Giá vàng có lên 90 triệu đồng mỗi lượng?

Kết thúc phiên 28/11 trên thị trường Mỹ (sáng 29/11 giờ Việt Nam), giá vàng bứt phá từ 2.010 USD/ounce lên quanh 2.045 USD/ounce và chỉ còn thấp hơn không nhiều so với đỉnh cao khoảng 2.090 USD/ounce hồi tháng 4.
 
 
Giá vàng thế giới tăng vọt khiến giá vàng miếng SJC trong nước tăng nhanh thêm gần 1 triệu đồng/lượng và lập đỉnh cao kỷ lục mọi thời đại mới vào sáng 29/11 với 74,5 triệu đồng/lượng (giá bán ra).
Như vậy, giá vàng miếng trong nước đã vượt qua mức cao lịch sử 74 triệu đồng/lượng ghi nhận hồi đầu tháng 3/2022.
Với mức giá 2.045 USD/ounce, giá vàng thế giới đang cao hơn khoảng 12,1% (222 USD/ounce) so với đầu năm 2023. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 60,7 triệu đồng/lượng, đã bao gồm thuế và phí, thấp hơn khoảng 12,7 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.
Gia vang co len 90 trieu dong moi luong?
 Giá vàng trong nước lập đỉnh cao mới 74,5 triệu đồng/lượng. (Ảnh: HH)
Vàng trong nước có dư địa tăng tiếp khi giá thế giới được dự báo còn đi lên. Trong khi đó, mức chênh giữa giá vàng trong nước và thế giới có thể giãn rộng ra khi mà thị trường vàng nóng lên, người dân đổ đi mua vàng, còn doanh nghiệp thường đẩy giá bán ra tăng nhanh nhằm giảm rủi ro cũng như thu thêm lợi nhuận.
Thực tế, mức chênh giữa giá vàng trong nước và thế giới (quy đổi) hiện là 12,7 triệu đồng/lượng, chưa phải là mức cao kỷ lục. Ở vào thời điểm đầu tháng 3/2022, giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới quy đổi tới 17 triệu đồng/lượng.
Nếu mức chênh được nới lên kỷ lục nói trên, giá vàng miếng trong nước sẽ đạt 78,8 triệu đồng/lượng.
Vàng thế giới vẫn đang trong xu hướng đi lên và có thể chưa dừng ở mức 2.045 USD/ounce.
Nhiều dự báo trên Kitco và từ công ty chứng khoán lớn trên thế giới cho rằng, vàng đang bước thời kỳ tăng trong năm 2023 và sẽ tiếp tục đi lên trong năm 2024. Một số ý kiến cho rằng, giá vàng có thể vượt quá 2.100 USD/ounce ngay vào cuối năm 2023 và thậm chí có thể đạt mức 3.000 USD/ounce (giá quy đổi khoảng 90 triệu đồng/lượng) trong năm 2024.
Gia vang co len 90 trieu dong moi luong?-Hinh-2
Giá vàng thế giới đang ở vùng cao lịch sử. (Investing) 
Sắp lên 80 triệu đồng/lượng, năm 2024 có thể đạt 100 triệu đồng
Nếu cộng với mức chênh khoảng 13 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC trong nước có thể lên 103 triệu đồng/lượng.
Mức dự báo 3.000 USD/ounce là khá sốc nhưng không phải không có cơ sở khi những cú tăng mạnh như vẫn từng xảy ra trong quá khứ, giữa bối cảnh thế giới bất ổn và Mỹ đảo chiều chính sách tiền tệ sang nới lỏng, cùng với đó lạm phát leo thang.
Thực tế, thế giới hiện bất định, nhiều cuộc xung đột chính trị xảy ra và chưa có tín hiệu sẽ sớm ngừng lại. Trong khi đó, ở một số nơi căng thẳng vẫn đang leo thang và tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Một yếu tố mà nhiều tổ chức đang theo dõi chặt chẽ và nó sẽ tác động ngay lập tức tới giá vàng, đó là đồng USD.
Đồng USD trong phiên giao dịch 28/11 trên thị trường Mỹ (rạng sáng 29/11 giờ Việt Nam) giảm rất mạnh.
Chỉ số DXY (đo lường biến động của đồng bạc xanh so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt) giảm từ mức 103,7 điểm trong phiên trước xuống 102,5 điểm vào đầu phiên giao dịch ngày 29/11 trên thị trường châu Á.
Đầu tháng, chỉ số DXY ở mức 106,9 điểm, tương đương mức giảm 4,1% trong chưa đầy 1 tháng.
Gia vang co len 90 trieu dong moi luong?-Hinh-3
Nhiều khả năng Fed sẽ ngừng tăng lãi suất và đảo chiều chính sách tiền tệ trong nửa đầu năm 2024. 
USD giảm mạnh do có thêm nhiều tín hiệu cho thấy Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất và đảo chiều sang chu kỳ giảm từ năm sau, sớm nhất có thể vào tháng 3.
Theo tín hiệu FedWatch của CME Group, tính tới sáng 29/11 (giờ Việt Nam) có tới 94,7% khả năng Fed không tăng lãi suất trong cuộc họp vào ngày 14/12 tới. Gần đây, có những dự báo cho rằng, Fed có thể cắt giảm lãi suất ngay trong tháng 3 tới.
Tín hiệu của CME’s FedWatch là 25% khả năng Fed cắt giảm lãi suất trong tháng 3/2024. Thị trường ghi nhận 50% khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 5. Trong khi đó, khả năng Fed cắt lãi suất trong tháng 6/2024 là rất cao.
Với những chỉ báo như vậy, USD giảm và vàng lên đỉnh cao mọi thời đại “chỉ là vấn đề thời gian”.
Bên cạnh đó, vàng còn được hỗ trợ bởi yếu tố mùa vụ. Sức cầu tiêu thụ vàng thường tăng mạnh tại châu Á, trong đó có Trung Quốc và Ấn Độ vào dịp lễ tết tới.
Dù vậy, yếu tố có thể cản trở vàng bứt phá là nền kinh tế Mỹ. Hiện giới đầu tư vẫn còn lo ngại nền kinh tế số 1 thế giới vẫn có thể suy thoái trong nửa đầu năm 2024.
Nếu điều này xảy ra, Fed có thể sẽ phải thận trọng trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ, bơm tiền vào nền kinh tế. Khi đó, đồng USD sẽ lại vững giá, qua đó gây áp lực lên vàng.
Trên CNBC, các chuyên gia của Ngân hàng Goldman Sachs cho rằng, triển vọng của vàng trong năm tới rất tươi sáng. Vàng sẽ “trở lại tỏa sáng” trong năm 2024. Theo Goldman Sachs, ngân hàng trung ương nhiều nước, trong đó có Trung Quốc và Ấn Độ, tiếp tục mua vàng mạnh.
Còn theo Chứng khoán TD Securities, chỉ trong tuần qua, Trung Quốc đã mua thêm 17,5 tấn vàng.
Theo Mạnh Hà/Vietnamnet

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN