Đây là kẻ giấu mặt gây ung thư trong mọi nhà

Căn bếp không chỉ là nơi giúp bạn nấu món ngon mỗi ngày, nó còn tiềm ẩn nhiều mối nguy sức khỏe, thậm chí có thể gây ung thư.
  • Day la ke giau mat gay ung thu trong moi nha
    Ngoài các vật dụng như thớt hay đũa mốc, khói dầu cũng được liệt vào danh sách “kẻ giấu mặt” gây ung thư trong nhà bếp.
  • Day la ke giau mat gay ung thu trong moi nha-Hinh-2
    Khi đun dầu ăn ở nhiệt độ cao, thành phần chính của dầu thực vật và động vật là các axit béo no và không no sẽ được phân hủy, tạo ra hợp chất aldehyde. Hợp chất này dễ bay hơi, khiến người đứng bếp nhanh chóng hít vào.
  • Day la ke giau mat gay ung thu trong moi nha-Hinh-3
    Ngoài hợp chất aldehyde, quá trình nấu nướng ở nhiệt độ cao còn khiến các axit amin có cơ hội kết hợp với nhiều hợp chất, axit béo... tạo ra các hydrocabon thơm, hydrocacbon dị vòng, hay các chất có hại như benzopyrene.
  • Day la ke giau mat gay ung thu trong moi nha-Hinh-4
    Đặc biệt, aldehyde và các hợp chất thơm đa vòng có thể phá hủy cấu trúc bình thường của tế bào, khiến chúng già đi hoặc thậm chí bị tiêu hủy. Điều đó lý giải vì sao những người thường xuyên tiếp xúc khói dầu có tỷ lệ mắc viêm phế quản mãn tính cao. Đây cũng được xem là nguyên nhân chính gây lão hóa da ở phụ nữ.
  • Day la ke giau mat gay ung thu trong moi nha-Hinh-5
    Các nhà khoa học cũng tin rằng, benzen, este, xeton, nitrosamine và các hợp chất hữu cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người cũng được sinh ra trong quá trình nấu nướng này.
  • Day la ke giau mat gay ung thu trong moi nha-Hinh-6
    Ngay cả khi sử dụng máy hút mùi, khói dầu vẫn là mối nguy sức khỏe, làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung, bệnh bạch cầu. Song phổ biến nhất vẫn là ung thư phổi. Khói dầu cũng được xem là lý do khiến không ít phụ nữ chịu khổ sở vì ung thư phổi dù không hề hút thuốc.
  • Day la ke giau mat gay ung thu trong moi nha-Hinh-7
    Quá trình phân tích, các nhà khoa học nhận thấy, hầu hết các hợp chất trong khói dầu có khả năng gây đột biến DNA. Mặc dù cơ thể có khả năng tự sửa chữa song việc tiếp xúc trong thời gian dài khiến tăng sinh tế bào bất thường. Lâu dần tích tụ, gây ung thư.
  • Day la ke giau mat gay ung thu trong moi nha-Hinh-8
    Chính vì vậy, để hạn chế khói dầu trong nhà bếp. Nên lựa chọn loại dầu ăn đảm bảo chất lượng, ít tạp chất. Không nên sử dụng dầu ăn được chiên đi chiên lại nhiều lần.
  • Day la ke giau mat gay ung thu trong moi nha-Hinh-9
    Không để nhiệt độ dầu quá nóng trên bếp (tốt nhất là dưới 200 độ C), hạn chế để khói bốc từ chảo lên. Việc này vừa hạn chế hít phải khói dầu, vừa đảm bảo giá trị dinh dưỡng của các món ăn.
  • Day la ke giau mat gay ung thu trong moi nha-Hinh-10
    Thiết kế nhà bếp thoáng khí, sạch sẽ, sử dụng máy hút mùi khi nấu ăn.
  • Day la ke giau mat gay ung thu trong moi nha-Hinh-11
    Hạn chế việc thường xuyên sử dụng dầu ăn trong các bữa ăn hàng ngày. Ảnh: Internet.
  • Mời độc giả xem video: Vì sao bạn hay thức dậy vào nửa đêm và khó ngủ trở lại? Nguồn: Zingnews.
Định Tâm (Theo Sohu)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN