Danh sách chi tiết 6 ổ dịch COVID-19 cần phải giám sát chặt chẽ

Bộ Y tế vừa công bố 6 ổ dịch trên cả nước cần theo dõi, giám sắt chặt chẽ nhằm tránh tình trạng lây lan cộng đồng.
Theo báo cáo của Tiểu ban điều trị, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đến sáng nay đã là 5 ngày liên tiếp Việt Nam không ghi nhận thêm ca bệnh Covid-19. Trong số 268 ca bệnh Covid-19 ghi nhận tại Việt Nam, đã có 214 bệnh nhân bình phục, được công bố khỏi bệnh. Các bệnh nhân khác đang được cách ly, điều trị tại 9 cơ sở y tế.
Hiện nay, Bộ Y tế đang theo dõi chặt chẽ các ổ dịch trên cả nước, đặc biệt là ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh (huyện Mê Linh, TP. Hà Nội); thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến (huyện Thường Tín, Hà Nội); Bệnh viện Thận Hà Nội; quán bar Buddha (TP.HCM); Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội); và xã Phố Là, huyện Đồng Văn (Hà Giang).
Ổ dịch tại Hạ Lôi
Theo đó, về việc xử lý ổ dịch tại Hạ Lôi, cơ quan chức năng đã cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi kể từ ngày 8/4/2020; bố trí 12 chốt, 66 tổ giám sát kiểm soát chặt chẽ người ra vào thôn. Ngoài ra, thành phố Hà Nội tăng cường 15 tổ chống dịch cơ động của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội.
Danh sach chi tiet 6 o dich COVID-19 can phai giam sat chat che
 
Về việc lấy mẫu xét nghiệm, riêng thôn Hạ Lôi hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm với 10.156 mẫu, có 5 người dương tính là các bệnh nhân đã công bố, còn lại đều âm tính. Tại thôn Liễu Trì đã lấy mẫu được 1.908 người, trong đó đợt 1 lấy được 1.834 người, tất cả đều âm tính. Ngày 16/4, lấy mẫu 74 người, đang chờ kết quả. Tại thôn cuối cùng của xã Mê Linh – thôn Ấp Hạ đã lấy mẫu 690/800 người, đang chờ kết quả.
Ổ dịch thôn Đông Cứu
Đối với ổ dịch xóm Trên, thôn Đông Cứu xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín (nơi ở của bệnh nhân Covid-19 số 266), kết quả 1.246 mẫu xét nghiệm đều âm tính với COVID-19.
Ngay sau khi phát hiện bệnh nhân 266, toàn bộ xóm Trên, thôn Đông Cứu đã được lực lượng chức năng thiết lập khu vực cách ly và khử khuẩn môi trường. Đặc biệt, 1.246 người liên quan đến bệnh nhân, trong đó có 50 trường hợp F1 được lấy mẫu trong ngày 18/4 để xét nghiệm.
Với việc tất cả mẫu xét nghiệm ở thôn Đông Cứu đều âm tính với COVID-19, người dân ở khu vực này đã tạm thời có thể yên tâm.
Bệnh viện Thận Hà Nội
Ở ổ dịch Bệnh viện Thận Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết hiện đã có 17 bệnh nhân và 28 nhân viên y tế của Bệnh viện phải đi cách ly sau khi tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại bệnh viện (lọc máu điều trị suy thận mãn).
Danh sach chi tiet 6 o dich COVID-19 can phai giam sat chat che-Hinh-2
 
17 bệnh nhân được cách ly, đồng thời điều trị tại Bệnh viện Bắc Thăng Long. 28 nhân viên y tế được cách ly tại trung tâm cách ly tập trung của thành phố. Bệnh viện còn trên 100 y bác sĩ và 500 bệnh nhân tiếp tục được điều trị, bệnh viện hoạt động bình thường.
Đây là cơ sở y tế thứ 11 ở Việt Nam phải cách ly nhân viên, phong tỏa một phần hoặc toàn bộ bệnh viện do tiếp xúc hoặc có ổ dịch COVID-19.
Quán bar Buddha
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, chuỗi lây nhiễm SARS-CoV-2 liên quan đến quán bar Buddha (quận 2) đã hết thời gian theo dõi do không có thêm ca nhiễm mới nào trong thời gian qua. Cụ thể, liên quan đến chuỗi lây nhiễm này đã có 4.481 người tiếp xúc, đã hết thời gian theo dõi.
Như vậy, đến nay chỉ có 18 người mắc COVID-19 liên quan đến ổ dịch tại quán bar Buddha này. Hiện nay đã có 11 người điều trị khỏi và được xuất viện.
Danh sach chi tiet 6 o dich COVID-19 can phai giam sat chat che-Hinh-3
 
Riêng bệnh nhân 91 (phi công người Anh) được xác định là ca chỉ điểm đang trong tình trạng nặng, được các y bác sĩ tích cực điều trị. Đến sáng 16/4, tình trạng bệnh có dấu hiệu tích cực lạc quan hơn, bệnh nhân nhận biết được xung quanh. Kết quả xét nghiệm cho thấy dịch rửa phế quản đã âm tính COVID-19, tuy nhiên dịch mũi họng còn dương tính.
Hiện bệnh nhân tiếp tục được hồi sức tích cực với thở máy, lọc máu hấp phụ kháng thể, ECMO, kháng sinh và kháng nấm. Trong thời gian tới, các chuyên gia hồi sức sẽ hội chẩn và chuẩn bị cho bệnh nhân cai ECMO.
Bệnh viện Bạch Mai
Tính từ ngày 19/3, khi ca bệnh Covid-19 đầu tiên liên quan đến Bệnh viện (BV) Bạch Mai được xác định (bệnh nhân 86 là điều dưỡng của Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, BV Bạch Mai), đến sáng nay 3/4 đã có 43 ca mắc Covid-19 liên quan đến BV này. 4 điểm "nóng" được xác định có ca bệnh Covid-19 là Trung tâm Tim mạch, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Khoa Thần kinh và Công ty TNHH Trường Sinh - đơn vị cung cấp dịch vụ ăn uống tại BV Bạch Mai.
Danh sach chi tiet 6 o dich COVID-19 can phai giam sat chat che-Hinh-4
 
Các đối tượng nhiễm bệnh được xác định bao gồm: Nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên phục vụ và những ca mắc trong cộng đồng do từng tiếp xúc với ca bệnh. Riêng Công ty TNHH Trường Sinh, hiện đã có 27 nhân viên mắc Covid-19.
Đến 12 giờ ngày 1/4, các địa phương về cơ bản đã hoàn thành rà soát, giám sát, quản lý sức khỏe với những người đã đến BV Bạch Mai trong khoảng thời gian nói trên. Tổng số đối tượng cần quản lý là 44.293 người. Cụ thể: 4.736 bệnh nhân nội trú, 1.272 bệnh nhân ngoại trú, 30.515 bệnh nhân khám ngoại trú, 7.026 người thân/người chăm sóc bệnh nhân, 91 người làm cho công ty Trường Sinh và 653 người khác có liên quan. Địa phương có số người đến BV Bạch Mai trong khoảng thời gian nói trên đông nhất là Hà Nội với 16.714 người.
Ổ dịch xã Phố Là
Sáng nay 16/4, Bộ Y tế thông báo thêm một ca bệnh Covid-19 mới. Bệnh nhân là người dân tộc Mông, sống tại nơi hẻo lánh vùng núi cao, sát biên giới với Trung Quốc.
Theo đó, bệnh nhân 268 là nữ, 16 tuổi, quốc tịch Việt Nam, dân tộc Mông, trú tại một thôn hẻo lánh ở gần biên giới giáp Trung Quốc của huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.
Gia đình bệnh nhân có 3 anh trai làm việc tự do bên kia biên giới. Ngày 7/4, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho, khó thở và được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn. Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với COVID-19. Hiện tại bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Đây là bệnh nhân Covid-19 đầu tiên của tỉnh này.
Ngay sau khi nhận được thông tin về bệnh nhân 268, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Giang đã khoanh vùng, xử lý ổ dịch và thực hiện cách ly 3 khu vực gồm thôn Pín Tủng thuộc huyện Đồng Văn; Phòng khám đa khoa Phó Bảng và Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn là nơi người bệnh đến khám và điều trị cách ly. Hiện 2 cơ sở y tế trên đang tạm dừng hoạt động, chỉ tiếp nhận những ca cấp cứu đặc biệt cần thiết.
Minh Tuấn (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN