Cơ sở thẩm mỹ Mr Lee ở TP HCM hoạt động không phép

Vừa qua, Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Công an TP HCM phát hiện một cơ sở ngang nhiên hành nghề thẩm mỹ trái phép với các kỹ thuật can thiệp có xâm lấn trên địa bàn TP Thủ Đức.
Ngày 15/9/, khi nhận được thông tin phản ánh của người dân (qua ứng dụng “Y tế trực tuyến” và đơn phản ánh), Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Công an TP HCM (PC06), Phòng Y tế Thủ Đức, UBND phường và Công an phường An Phú kiểm tra đột xuất tại căn nhà có biển “Mr Lee” tại địa chỉ số 15 Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú – An Khánh, TP Thủ Đức.
Co so tham my Mr Lee o TP HCM hoat dong khong phep-Hinh-2
Cơ sở thẩm mỹ Mr Lee tư vấn khách hàng. 
Tại thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện cơ sở này có trang bị 1 giường khám, tủ đựng trang thiết bị y tế cùng các dụng cụ tiêm filler, và nhiều dụng cụ nâng mũi bằng chỉ như quảng cáo của cơ sở này trên mạng xã hội.
Kiểm tra trang facebook “Thẩm mỹ Mr Lee – Bình Dương”, Thanh tra Sở Y tế phát hiện “Mr Lee” có đăng tải quảng cáo các dịch vụ thực hiện các kỹ thuật thẩm mỹ, có hình ảnh “Mr Lee” đang thực hiện thẩm mỹ nâng mũi bằng chỉ và tiêm filler cho khách hàng.
Cũng tại thời điểm đoàn kiểm tra đến, “Mr Lee” vừa thực hiện xong kỹ thuật nâng mũi chỉ thẩm mỹ cho 1 khách hàng và đang tư vấn cho những khách hàng khác. “Mr Lee” không xuất trình được bằng cấp chuyên môn, chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, và các giấy tờ pháp lý về hoạt động thẩm mỹ.
Chủ cơ sở trái phép này khẳng định với đoàn kiểm tra đã học kỹ thuật này ở Hàn Quốc, và cho rằng là đã làm đúng (!) mặc dù không chứng minh được bất kỳ một giấy tờ nào liên quan đến việc hành nghề thẩm mỹ.
Thanh tra Sở đã lập biên bản kiểm tra y tế, yêu cầu ngưng ngay việc hành nghề thẩm mỹ trái phép, cũng như chấm dứt việc quảng cáo trái phép trên mạng xã hội. Thanh tra Sở đã mời đương sự đến để làm rõ hành vi vi phạm và xử lý theo quy định pháp luật.
Tuy nhiên, qua 2 lần mời, ông T.T.T (“Mr Lee”) không hợp tác và không chấp hành. Trước hành vi thách thức của ông T.T.T, Thanh tra Sở Y tế đã có văn bản gửi đến UBND TP Thủ Đức và Công an TP Thủ Đức đề nghị phối hợp để xử lý nghiêm trường hợp này theo quy định pháp luật.
Vừa qua, Sở Y tế TP HCM cũng nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc điều trị sẹo, gây biến chứng tại cơ sở làm đẹp có tên là “Pfizers”. Đồng thời, Sở Y tế cũng nhận được phản ánh của Công ty TNHH Pfizer (Việt Nam) về việc cơ sở này quảng cáo trên mạng xã hội sử dụng logo có dấu hiệu vi phạm nhãn hiệu hàng hóa của tập đoàn đa quốc gia Pfizer Inc., là tập đoàn dược phẩm đa quốc gia về dược phẩm và công nghệ sinh học.
Mới đây, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp Phòng Y tế Quận 3, UBND phường Võ Thị Sáu, Quận 3 và Công an Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 tiến hành kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh Pfizers, địa chỉ 2B - 2C Hồ Xuân Hương, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3. Đây là một cơ sở thẩm mỹ được Ủy ban nhân dân Quận 3 cấp Giấy chứng nhận đăng ký “Hộ kinh doanh PFIZERS” (cấp ngày 12/05/2023), ngành nghề kinh doanh là chăm sóc da, do bà T.T.K.M làm chủ hộ.
Qua kiểm tra, được biết vào ngày 27/6, UBND quận 3 đã ban hành Quyết định số 457/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với “Hộ kinh doanh Pfizers” do có hành vi sử dụng các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người làm thay đổi màu sắc da trên bộ phận cơ thể người (theo quy định pháp luật, các cơ sở do UBND quận, huyện cấp Giấy chứng nhận đăng ký Hộ kinh doanh thì tuyệt đối không được thực hiện các thủ thuật này). Hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời hạn 4,5 tháng.
Tuy nhiên, Hộ kinh doanh này không những không chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban nhân dân Quận 3 mà còn cố tình tái phạm với hành vi vi phạm, tiếp tục quảng cáo điều trị sẹo, tiêm... Qua tổng hợp hồ sơ, Thanh tra Sở Y tế nhận thấy đây là trường hợp tái phạm đối với hành vi vi phạm nên đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ vi phạm cho cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự theo quy định.
Nhằm kịp thời ngăn chặn các cơ sở hoạt động không phép, hoạt động trá hình, lén lút và xử lý nghiêm các sai phạm cũng như đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân, Sở Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân quận/huyện và Thành phố Thủ Đức chỉ đạo Phòng Y tế và các phòng chuyên môn thực hiện các nội dung sau:
- Tăng cường rà soát việc cấp phép kinh doanh, lưu ý việc đăng ký tên của cơ sở kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ phải được thực hiện theo đúng quy định pháp luật.
- Tăng cường hậu kiểm sau cấp phép đăng ký kinh doanh để chấn chỉnh kịp thời các hành vi vi phạm, lưu ý chấn chỉnh tên biển hiệu các loại hình dịch vụ thẩm mỹ (phun, xăm, thêu trên da), cơ sở chăm sóc da (spa), cơ sở cắt tóc, gội đầu (hair salon)… phải đồng nhất với tên cơ sở trong giấy phép đăng ký kinh doanh.
- Xử lý nghiêm các cơ sở có vi phạm và công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng thực hiện các kỹ thuật xâm lấn, phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; thực hiện phun, xăm, thêu thẩm mỹ khi chưa có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ gửi Sở Y tế theo quy định; đào tạo ngành nghề thẩm mỹ không có giấy chứng nhận hoạt động dạy nghề trên địa bàn quản lý.
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cho người dân trên địa bàn về tác hại sức khỏe khi sử dụng các dịch vụ thẩm mỹ tại cơ sở không phép, cơ sở không đảm bảo đủ điều kiện để người dân biết và phòng tránh.
PV

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN