Chùa Phước Long vắng khách sau sự cố lật thuyền trên sông Đồng Nai

Chùa Phước Long (còn gọi là Chùa Châu Đốc 3) nằm trên cù lao Bà Sang thuộc Phường Long Bình, Tp Thủ Đức, TP HCM là một địa điểm thu khách đến tham quan, đi lễ. Đặc biệt, trong các ngày rằm và dịp tết Nguyên đán lượng khách từ các nơi đổ về đây bằng các phương tiện đường thủy rất đông đúc. Nhưng, sau khi xảy ra vụ lật thuyền sáng ngày 05/02, bến đò trước cổng chùa trở nên vắng lặng.

Sau 4 ngày xảy ra vụ tai nạn thương tâm trên sông Đồng Nai khiến một phụ nữ đi lễ bị mắc kẹt trong lòng thuyền dẫn đến tử vong mà Vietnamdaily đã đưa tin trước đó. Chúng tôi quay trở lại các điểm chở khách du lịch bằng thuyền nằm trên địa bàn phường Long Bình Tân, Tp Biên Hòa, Đồng Nai để ghi nhận hoạt động.

Tại thời điểm chúng tôi có mặt, Bến Đò Xưa là địa điểm kinh doanh có thuyền chở khách số hiệu ĐN 1228 do thuyền trưởng Nguyễn Trường Chinh (28 tuổi, ngụ tại địa phương) điều khiển chở theo 12 hành khách đã va chạm với sà lan VL 15108 đang chở theo nhiều Container hàng hóa do thuyền trưởng Trần Thanh Tâm (50 tuổi) điều khiển khiến nữ nạn nhân thiệt mạng đã đóng cửa. Bên cạnh đó, Bến đò HTX Long Biên cũng ngưng hoạt động.

Chua Phuoc Long vang khach sau su co lat thuyen tren song Dong Nai
 Bến đò HTX Long Biên tạm dừng hoạt động - ảnh:HG

Phía bên kia sông Đồng Nai, bến đò trước cổng chùa Phước Long cũng vắng ngắt.

Chua Phuoc Long vang khach sau su co lat thuyen tren song Dong Nai-Hinh-2
 Bến đò trước chùa Phước Long cũng vắng lặng - ảnh: HG

Khi tai nạn xảy ra rồi, đứng trên Cù Lao Ba Xê (Phường Long Bình Tân, Tp Biên Hòa) nhìn sang bên phía chùa Phước Long mới thấy hết sự nguy hiểm khi các thuyền chở khách ngang sông. Một người làm nghề đánh cá trên sông Đồng Nai cho biết: khu vực hạ lưu cầu Đồng Nai lòng sông rất sâu, dòng nước chảy siết. Chưa nói, đây là luồng tàu ra vào cảng Đồng Nai và Bình Dương, nên lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa ra vào cảng rất lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra va chạm trên sông.

Chua Phuoc Long vang khach sau su co lat thuyen tren song Dong Nai-Hinh-3
 Những con tàu lớn đang thả neo trên sông Đồng Nai, phía trước chùa Phước Long - ảnh: HG

Nói với chúng tôi, người đàn ông tên T. tham gia vào quá trình đưa nạn nhân vào bờ cho biết: May là hôm đó tất cả hành khách mặc áo phao, chứ không thì chẳng cứu được ai vì chỗ đó nước sâu và chảy mạnh lắm.

Sau khi xác định vị trí xảy ra tai nạn nằm trên địa giới hành chính của Đồng Nai, nên vụ tai nạn trên sẽ do Công an tỉnh Đồng Nai thụ lý. Hiện Ban giám đốc Công an tỉnh đang đánh giá lại toàn bộ sự việc, để từ đó có quyết định giao cho cơ quan điều tra của tỉnh hay Tp Biên Hòa điều tra theo thẩm quyền.

Một vấn đề mà dư luận quan tâm, đó là cơ sở kinh doanh bến đò Xưa ở số 33, KP Thái Hòa, P Long Bình Tân do Ông Trần Văn Phước làm chủ, nơi có phương tiện bị xảy ra tai nạn ngày 05/02 được cấp phép vận chuyển hành khách tham quan trên sông Đồng Nai trước đây. Và mới được gia hạn lại đến tháng 10/2023.

Chua Phuoc Long vang khach sau su co lat thuyen tren song Dong Nai-Hinh-4
 Vị trí gần nơi xảy ra vụ lật thuyền, lòng sông sâu và chảy siết - ảnh:HG

Nhưng việc đón khách từ bến đò trước cổng chùa Phước Long lại chưa được Sở GTVT TPHCM cấp phép. Vậy khách đi tham quan từ Đồng Nai qua chùa, lúc về, họ sẽ về bằng phương tiện gì? Vậy lâu nay, những hành khách xuất phát phía Đồng Nai và được đưa đi tham quan ở chùa Phước Long không hề biết “đi” được cấp phép, còn “về” thì chưa?

Chua Phuoc Long vang khach sau su co lat thuyen tren song Dong Nai-Hinh-5
 Cù lao Ba Xê, nơi những con thuyền băng ngang sông để qua chùa Phước Long - ảnh:HG

Vấn đề pháp lý, cũng như nguyên nhân vụ tai nạn sẽ được Cơ quan điều tra làm rõ. Nhưng quan trọng nhất là phải đảm bảo được tính mạng, tài sản của người dân mà ở đây là những hành khách khi sử dụng dịch vụ từ những con thuyền gỗ chạy cắt ngang dòng sông như thế này.

 

 

Hàn Giang

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN