Cần phạt nặng những chiêu trò trốn phạt nguội của nhiều lái xe

Chỉ với 1 cuộn băng dính, một số chủ xe đã "hô biến" ôtô của mình với biển số khác và thoải mái vi phạm giao thông không lo phạt nguội. Đây là một hành vi cần phải lên án và ngăn chặn.
     
    Trong thời gian vừa qua, dư luận và truyền thông đã liên tục phản ánh hiện tượng một số lái xe có hành vi che chắn biển số ôtô để tránh bị phạt nguội khi di chuyển trên đường cao tốc. Ngay sau khi có thông tin, cơ quan chức năng đã mạnh tay xử lý những lái xe thực hiện hành vi gian dối này.
    Tuy nhiên, câu chuyện không dừng ở đó, nhiều cư dân mạng đã nhanh chóng phát hiện ra một hành vi biến tướng khác của một số lái xe khi tham gia giao thông. Nhiều tài xế cố tình thay đổi số hoặc chữ trên biển kiểm soát của xe để "hô biến" biển số xe mình thành một chiếc biển số khác, nhằm qua mắt lực lượng chức năng cũng như tránh camera phạt nguội trên đường.
    Can phat nang nhung chieu tro tron phat nguoi cua nhieu lai xe
    Một chiếc xe sử dụng "kim thiền thoát xác" biến 30E thành 30F đã gây ra án oan cho một chiếc xe khác. 
    Cách thức này được nhiều người tạm gọi là "Kim thiền thoát xác" bởi các lái xe này sử dụng băng dính đồng màu (đen hoặc trắng) để thay đổi nội dung trên biển số xe. Cụ thể, một số lái xe có thể dán chữ F thành chữ E trên biển, thay đổi số 3 thành số 8,... Như vậy, một chiếc biển số xe đúng có thể bị thay đổi thành một chiếc biển số xe hoàn toàn khác. Trong trường hợp nếu vô tình chiếc "biển số chế" trùng khớp với một chiếc xe khác thì khi bị phạt nguội hoặc có tai nạn xảy ra, chủ xe thật sự sẽ đổ tất cả các lỗi vi phạm lên chủ xe đen đủi kia.
    Can phat nang nhung chieu tro tron phat nguoi cua nhieu lai xe-Hinh-2
    Một cách lái xe thay đổi biển số của mình bằng băng dính đen. 
    Theo quy định tại điểm c, khoản 3, điều 16 tại nghị định 100/2019/NĐ-CP thì người điều khiển xe ôtô sẽ bị xử phạt từ 800.000 - 1.000.000 đồng nếu không sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển (kể cả đối với xe rơ moóc và sơ mi rơ moóc).
    Nhiều cư dân mạng cho rằng mức phạt này là quá nhẹ đối với hành vi gian dối thay đổi, che chắn biển số của những lái xe ý thức kém như vậy. Trong thời gian tới, nhiều lái xe rất mong cơ quan chức năng tiếp tục xử lý chặt chẽ và mạnh tay với những lái xe có hành vi che giấu, thay đổi biển số để bảo đảm an toàn trật tự giao thông cũng như tránh phạt nhầm những lái xe đang sử dụng biển số chuẩn.
    Thảo Nguyễn

    ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN