Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ tử vong khi căng da mặt ở Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế TP HCM tiến hành xử lý vi phạm đối với người hành nghề và Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam (nếu có) theo quy định.

Ngày 16/10, Cục quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế TP HCM đề nghị Sở Y tế TP khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ sự việc người phụ nữ Việt kiều vào Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam phẫu thuật căng da mặt, sau đó tử vong vào ngày 14/10.

Cục quản lý khám, chữa bệnh cũng yêu cầu Sở Y tế TP xử lý vi phạm đối với người hành nghề và Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam (nếu có) theo quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.

Ngoài ra, Cục quản lý khám, chữa bệnh yêu cầu tăng cường kiểm tra, thanh tra, tuyên truyền giáo dục về pháp luật cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện nghiêm việc khám bệnh, chữa bệnh theo đúng quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Nội dung xác minh, làm rõ sự việc báo cáo kết quả về Cục quản lý khám, chữa bệnh trước 25-10 để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế.

Bo Y te yeu cau lam ro vu tu vong khi cang da mat o Benh vien Tham my Kangnam
 Văn bản Bộ Y tế yêu cầu làm rõ thông tin bệnh nhân tử vong sau khi căng da mặt làm đẹp

Ngày 15/10 theo báo cáo của bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam gửi sở Y tế TP.HCM, sáng 11/10, bệnh nhân đến bệnh viện này với mong muốn căng da mặt. Kết quả khám lâm sàng ban đầu cho thấy bệnh nhân khỏe mạnh, từng bơm silicone hai bên má (không rõ thời gian thực hiện).

Chiều cùng ngày, bệnh viện tiến hành căng da mặt cho khách hàng. Sau ca phẫu thuật, tình hình bệnh nhân ổn định. Đến 21h, bệnh nhân khó thở, tím tái.
Liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Giám đốc đối ngoại của Bệnh viện (BV) Thẩm mỹ Kangnam (TP.HCM) cho biết, bà L. là Việt kiều Mỹ, trước đây đã có tiền sử làm căng da mặt 3D, bơm silicone. Ngày 11/10, bà L. đến BV Kangnam với mong muốn căng da thái dương, rút silicone ra.
Khi bắt đầu làm ca phẫu thuật rất bình thường, không có vấn đề gì. Tuy nhiên hậu phẫu, sau khi tỉnh lại 1 tiếng diễn tiến bệnh nhân bắt đầu xấu đi.
Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam gọi Trung tâm cấp cứu 115 hỗ trợ và chuyển người phụ nữ này sang bệnh viện Chợ Rẫy. Tại đây, bệnh nhân được điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu.
Khi xe đến BV Nhân dân 115, các bác sĩ khám và phát hiện phổi, tim mạch bệnh nhân bị tổn thương. Lúc này bệnh nhân được chuyển tiếp sang tại BV Chợ Rẫy để bảo đảm phương tiện, thiết bị cấp cứu.
Khi chuyển bệnh nhân đi, ekip đem nhầm tờ khai hồ sơ bệnh án của bệnh nhân khác. Sự việc này được các bác sĩ tại BV Chợ Rẫy phát hiện và báo cáo.
Ngay sau đó 15 phút, các bác sĩ đã đem hồ sơ chính xác của bệnh nhân sang thay thế. Đây là lý do vì sao bệnh nhân có 2 tên, tuổi khác nhau trong quá trình điều trị.
Theo ông Nam, trước việc sức khỏe bệnh nhân nguy kịch, các bác sĩ đã giải thích cho gia đình và con trai bệnh nhân chấp nhận ký vào quyết định thực hiện phương pháp ECMO (oxy hóa màng ngoài cơ thể).
Tuy nhiên sau hơn 3 ngày điều trị tích cực, đến 20h45 tối 14/10, bệnh nhân không qua khỏi.
Viết Dũng - Hoàng Phúc

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN