Bệnh viện Quân y 175: Cô gái trẻ 20 tuổi bị u nhầy nhĩ phải khổng lồ

Khoảng 1 tháng trước khi nhập viện, cô gái trẻ 20 tuổi bị khó thở, liên quan đến gắng sức, tăng dần, mệt nhiều kèm theo phù hai chân, vàng da. Cô được chẩn đoán mắc u nhầy nhĩ phải.

Bệnh nhân nữ H.M.A.H (20 tuổi) được chuyển Bệnh viện Quân Y 175 (Bộ Quốc Phòng) trong tình trạng suy tim phải nặng, tổn thương gan, có biểu hiện khó thở tăng dần, nôn ói nhiều.

Bệnh nhân được chẩn đoán xác định u (qua siêu âm tim, chụp cắt lớp vi tính đa dãy – MSCT), và các cận lâm sàng khác tầm soát loại trừ huyết khối, các nguyên nhân ác tính thứ phát.

Benh vien Quan y 175: Co gai tre 20 tuoi bi u nhay nhi phai khong lo
 

Theo ThS.BSCKI Nguyễn Doãn Thái Hưng, Phụ trách khoa Phẫu thuật Tim mạch Bệnh viện Quân y 175, quá trình chẩn đoán đã phát hiện thêm bệnh nhân mắc lao đa cơ quan (phổi, ruột) đang tiến triển. Ngay lập tức, bệnh nhân đã được hội chẩn, quyết định điều trị tổn thương lao 2 tuần trước khi phẫu thuật.

Sau hơn 2 tuần điều trị tích cực tổn thương lao đa cơ quan, bệnh nhân được chuyển phòng mổ thực hiện phẫu thuật loại trừ khối u và sửa chữa các thương tổn do u gây ra trên tim.

Do khối u ở tim rất lớn nên kíp mổ lựa chọn kĩ thuật mổ kinh điển qua đường chẻ dọc giữa xương ức, lấy được khối u có kích thước rất lớn 10x9,5x5,5cm; lớn hơn khối u nhĩ phải được phẫu thuật vào tháng 5/2021 với kích thước 9,5x7x6,8cm. 

Bệnh nhân được rút ống nội khí quản sau mổ 15 giờ, hiện đang điều trị phục hồi tại Khoa Phẫu thuật Tim mạch với kết quả khả quan.

Anh trai của bệnh nhân là H.T.T hiện 27 tuổi, cũng đã từng được phẫu thuật điều trị u nhầy nhĩ trái tại Bệnh viện Quân Y 175 năm 2017.

Tại Bệnh viện Quân Y 175, đây là trường hợp u nhầy nhĩ phải thứ 2 được phát hiện và phẫu thuật trong 2 năm qua. Đặc điểm chung qua 2 trường hợp u nhầy nhĩ phải được điều trị tại Bệnh viện Quân Y 175 là đều có kích thước rất lớn, thuộc loại u nhầy khổng lồ, được phát hiện muộn, khi u đã gây ra có biến chứng.

Theo các bác sĩ, một phần lý do có thể do u nhầy ở vị trí tim phải, tỷ lệ gây biến chứng cấp tính thấp hơn ở tim trái, chính vì vậy khối u có thể tồn tại và phát triển rất lâu trong cơ thể bệnh nhân.

Theo các báo cáo được công bố trong nước, thì đây là ca bệnh u nhầy nhĩ phải có kích thước lớn nhất từng được điều trị thành công.

Với kích thước 10x9,5x5,5cm, đây có thể là một trong những khối u nhầy có kích thước lớn nhất được công bố trên thế giới (khối u nhầy được công bố lớn nhất kích thước 10x6x8cm do tác giả Nina công bố năm 2012).

U tại tim chỉ chiếm 0,2%, trong đó tỉ lệ u nguyên phát rất hiếm gặp. U nhầy (Myxoma) là loại u nguyên phát ở tim thường gặp nhất, cũng chỉ chiếm tỉ lệ 0,0017% trong dân số chung.

Benh vien Quan y 175: Co gai tre 20 tuoi bi u nhay nhi phai khong lo-Hinh-2
 

U nhầy phát triển từ các tế bào trung mô của lớp nội tâm mạc, là loại u lành tính. Vị trí gặp có thể ở nhĩ trái hoặc nhĩ phải, u nhầy nhĩ trái chiếm 80 - 85%, trong khi đó, u nhầy nhĩ phải chỉ chiếm 15 - 20%, nữ giới chiếm 70% và thường gặp ở độ tuổi từ 30 - 60 tuổi. 

Nhìn chung, theo ThS.BSCKI Nguyễn Doãn Thái Hưng, phẫu thuật tim hở điều trị u nhầy nhĩ phải tương đối nhẹ nhàng, ít biến chứng, hậu phẫu thuận lợi, thời gian nằm viện thấp. Tỷ lệ khỏi nếu được điều trị phẫu thuật là rất cao (>95%).

Tuy nhiên trong 5 năm đầu sau phẫu thuật bệnh nhân vẫn nên định kỳ kiểm tra siêu âm tim mỗi 6 tháng để phát hiện tái phát sớm nếu có.

 
An Quý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN