An Cung Trúc Hoàn được thổi phồng công dụng như thuốc điều trị?

Quảng cáo là thuốc giúp bệnh nhân ngăn ngừa, điều trị được tai biến mạch máu não và điều trị di chứng tai biến, An Cung Trúc Hoàn vi phạm Luật quảng cáo?
Tai biến mạch máu não (TBMMN) được xem là yếu tố nguy cơ gây tử vong cao hàng thứ 2 tại Việt Nam và thuộc top 10 thế giới, theo thống kê hàng năm của WHO. Bệnh trở thành mối đe dọa nguy hiểm đối với sức khỏe và tính mạng con người.
Theo các chuyên gia y khoa, nguyên tắc chung để điều trị tai biến/đột quỵ chính là cấp cứu sớm và can thiệp chính xác, nhằm hạn chế các biến chứng cũng như giảm tối đa nguy cơ tử vong.
Người bệnh càng được cấp cứu sớm bao nhiêu thì sẽ càng tránh được các biến chứng nguy hiểm bấy nhiêu. Các biến chứng sau đột quỵ có thể khác nhau tùy thuộc nhiều yếu tố như nguyên nhân tai biến, người bệnh có được điều trị kịp thời hay không, phương pháp điều trị có phù hợp với nguyên nhân tai biến.
An Cung Truc Hoan duoc thoi phong cong dung nhu thuoc dieu tri?
TPBVSK An cung trúc hoàn quảng cáo là thuốc điều trị tai biến mạch máu não và điều trị di chứng tai biến 
Tuy nhiên, không ít trường hợp tin vào quảng cáo dùng thực phẩm chức năng (TPBVSK) công dụng điều trị, phòng ngừa tai biến mạch máu não, đột quỵ mà bỏ qua thời điểm vàng điều trị bệnh. Một trong những nguyên nhân của sự cả tin này đều đến từ những quảng cáo “khống” lan truyền với tốc độ cao trên mạng xã hội.
An Cung Trúc Hoàn là “thuốc” Đông y gia truyền chữa tai biến?
Thời gian qua, nhiều bạn đọc phản ánh đến Tri thức và Cuộc sống, việc sản phẩm An Cung Trúc Hoàn giới thiệu chào bán là thuốc Đông y gia truyền điều trị bệnh tai biến mạch máu não, đột quỵ, điều trị do tai biến...
Khảo sát thực tế của PV cho thấy, hiện các trang mạng quảng cáo TPBVSK An Cung Trúc Hoàn là “thuốc” điều trị chữa tai biến mạch máu não, đột quỵ... với đủ cách truyền thông giới thiệu sản phẩm, từ bài viết đến video người bệnh, người nhà bệnh nhân ca ngợi sản phẩm như thuốc “thần tiên”.
An Cung Truc Hoan duoc thoi phong cong dung nhu thuoc dieu tri?-Hinh-2
 TPBVSK An cung trúc hoàn được quảng cáo trên nhiều trang web như thuốc thần
Trang https://ancungtruchoan.info/san-pham/cung-truc-hoan quảng cáo: “Sở dĩ An Cung Trúc Hoàn có thể phòng chống tai biến và điều trị di chứng tai biến thực sự hiệu quả là vì trong An Cung Trúc Hoàn có chứa chất acid cholic, ester phosphoric, nguyên tố vi lượng của sỏi mật bò là nhóm hoạt chất chính có tác dụng mạnh lên mạch não. Chất alpha-asaron trong Ôrô kích thích hoạt động của tế bào não…”.
Đồng thời, trang web này cũng liệt kê ra hàng loạt những bệnh nhân được An Cung Trúc Hoàn cứu sống như trường hợp “cực kỳ đặc biệt” của ông Nông Viết Chương ở xã Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên; bà Nguyễn Thị Chi, 62 tuổi ở thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang; cụ Thương 87 tuổi, trú tại huyện Châu Thành, Bến Tre...
An Cung Truc Hoan duoc thoi phong cong dung nhu thuoc dieu tri?-Hinh-3
Quảng cáo TPBVSK An cung trúc hoàn trên web 
Còn trên trang https://thanyviet.vn/sau-tai-bien-bi-liet-nua-nguoi-da-di-lai-duoc-co-duyen-gap-duoc-bai-thuoc-gia-truyen-tu-thoi-le.html thì quảng cáo trường hợp bệnh nhân Đặng Thế Phiệt (TP Thái Nguyên) bị tai biến nặng nhưng sau khi gặp thuốc của lương y Quý Thanh liền bỏ hết thuốc tai biến của bệnh viện, bỏ luôn cả bệnh viện không đi khám nữa, sau một tháng dùng “thuốc” An Cung Trúc Hoàn đã chuyển biến sức khoẻ...
Website https://luongyquythanh.com.vn/ thì quảng cáo: “Thuốc chữa tai biến Đông y gia truyền đã được Sở Y tế Thái Nguyên cấp giấy phép”; An Cung Trúc Hoàn thuốc Đông y phòng và hỗ trợ điều trị bệnh tai biến được hàng vạn người tin dùng hiện nay.
Công dụng An Cung Trúc Hoàn giúp giãn nở và thông sạch lòng mạch não; Đánh tan máu tụ, tăng cường sức bền thành mạch; Chống đông máu, giúp phục hồi sau tai biến; Phòng và chống tai biến mạch máu não, điều hòa huyết áp, bơm máu đến các chi bị hoại tử do tắc mạch...
An Cung Truc Hoan duoc thoi phong cong dung nhu thuoc dieu tri?-Hinh-4
Quảng cáo TPBVSK An cung trúc hoàn trên web là thuốc điều tri tai biến  
“Thuốc An Cung Trúc Hoàn có tác dụng rất tốt dành cho bệnh nhân bị tai biến và trước tai biến. Kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng trên 1.000 bệnh nhân, thiếu máu não, vỡ mạch não, nhũn não cho thấy sau khi dùng hoạt chất An Cung Trúc Hoàn 7-10 ngày đều có cải thiện rõ rệt...”
“Trên giấy tờ là TPCN nhưng sản phẩm vẫn là thuốc điều trị…”?
Qua tìm hiểu các thông tin sản phẩm, được biết An Cung Trúc Hoàn được Cục ATTP (Bộ Y tế) cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm 7104/2019/ĐKSP ngày 17/06/2019.
Thương nhân chịu trách nhiệm chất lượng sản phẩm là Công ty cổ phần dược thảo Fansipan (địa chỉ trên giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm: số 54F, đường Vũ Trọng Phụng, P.Thanh Xuân, Q.Thanh Xuân, Hà Nội). Địa chỉ trên website: Ngõ 20 Ngụy Như Kon Tum, quận Thanh Xuân, Hà Nội) do ông Lê Quang Hãnh làm đại diện.
An Cung Truc Hoan duoc thoi phong cong dung nhu thuoc dieu tri?-Hinh-5
Thực tế TPBVSK An cung trúc hoàn chỉ được cấp phép TPBVSK, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Bên cạnh đó, TPBVSK An Cung Trúc Hoàn đã được cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 01954/2019/ATTP-XNQC do Phó Cục trưởng Trần Việt Nga ký. Tuy nhiên, nội dung TPBVSK An Cung Trúc Hoàn được cơ quan chức năng cấp phép quảng cáo chỉ là: Hỗ trợ hoạt huyết, hỗ trợ tăng cường tuần hoàn máu não; hỗ trợ giảm tụ máu do sang chấn; hỗ trợ cải thiện di chứng sau tai biến mạch máu não do tắc mạch; Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Nhằm đa chiều thông tin, ngày 6/4, PV đã liên hệ làm việc với công ty CP Dược thảo Fansipan. Người giới thiệu tên Trần Thị Hồng, chuyên viên tư vấn của công ty này cho biết, ông Lê Quang Hãnh là đại diện pháp luật của công ty, ban lãnh đạo công ty đã nắm tình hình thông tin phản ánh từ báo nhưng hiện ban quản lý đi vắng.
Bà Hồng đồng thời khẳng định, An Cung Trúc Hoàn trên giấy tờ là TPCN, nhưng sản phẩm vẫn là thuốc điều trị tai biến của lương y Quý Thanh. Thông tin bệnh nhân trên website của công ty là những bệnh nhân có thật đã chữa khỏi bệnh.
Căn cứ Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, nội dung được cấp phép quảng cáo thì An Cung Trúc Hoàn là TPBVSK, không phải là thuốc điều trị bệnh. Vậy những thông tin quảng cáo An Cung Trúc Hoàn như phản ánh trên có đang quảng cáo sai sự thật về sản phẩm, gây nhầm lẫn TPCN là thuốc điều trị bệnh đối với người bệnh, khách hàng? Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc thanh, kiểm tra làm rõ những sai phạm trên!
Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin
Bệnh viện Hữu Nghị từng ghi nhận trường hợp ông L.V.L. (70 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) được đưa vào cấp cứu trong tình trạng hôn mê.
Theo thông tin từ người nhà bệnh nhân, trước đó khoảng một tuần, ông L. bị ngã và xuất hiện tình trạng đau đầu chóng mặt. Lo lắng ông bị tai biến mạch máu não, gia đình đã cho ông uống 4 liều TPBVSK có tên “An Cung Ngưu Hoàng Hoàn” để dự phòng tai biến.
Tuy nhiên, sau 4 liều thuốc này, ông bắt đầu có biểu hiện bất thường, hôn mê nên gia đình vội đưa vào bệnh viện cấp cứu.
Bác sĩ Nguyễn Đặng Khiêm, Trưởng Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Hữu Nghị) cho biết, bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng hôn mê. Các bác sĩ tiến hành chụp CT phát hiện bệnh nhân bị xuất huyết não có cục máu tụ dưới màng cứng. Bệnh nhân được tiến hành xử lý lấy máu tụ.
Từ thực tế trên, các bác sĩ khuyến cáo, với những bệnh nhân nghi ngờ đột quỵ não người nhà nên gọi ngay đến cơ sở y tế gần nhất. Không nên tự ý cho bệnh nhân uống thuốc để phòng tránh trường hợp đột quỵ não do xuất huyết não, hoặc nhồi máu não diện rộng khi uống vào sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt, trong thành phần của thuốc chứa chất có độc tính cao, có thể dẫn đến tình trạng suy đa phủ tạng cho người sử dụng.
Quỳnh Hương

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN