8 địa điểm du xuân đầu năm mới nhất định phải ghé thăm tại Đồng Nai

Thất phủ cổ miếu, Văn miếu Trấn Biên, chùa Đại Giác, chùa Bửu Phong… đều là các điểm đến hút khách tham quan trong những ngày đầu xuân năm mới Quý Mão 2023.
Văn miếu Trấn Biên
Đây là địa điểm du xuân ở Đồng Nai vừa mang ý nghĩa tâm linh, vừa có thể dạo chơi, vãn cảnh dịp đầu xuân Quý Mão 2023.
Văn miếu Trấn Biên nằm tại phường Bửu Long (Biên Hoà, Đồng Nai). Đây là văn miếu đầu tiên được xây dựng ở Đàng Trong, gắn liền với công cuộc mở cõi về phương Nam dưới thời chúa Nguyễn.
8 dia diem du xuan dau nam moi nhat dinh phai ghe tham tai Dong Nai
 
Đi từ ngoài vào, du khách sẽ lần lượt đi qua Văn Miếu Môn, nhà bia, Khuê Văn Các, hồ Tịnh Quang, Đại Thành Môn, tượng Khổng Tử, sân hành lễ, Nhà thờ chính.
8 dia diem du xuan dau nam moi nhat dinh phai ghe tham tai Dong Nai-Hinh-2
 
8 dia diem du xuan dau nam moi nhat dinh phai ghe tham tai Dong Nai-Hinh-3
 
8 dia diem du xuan dau nam moi nhat dinh phai ghe tham tai Dong Nai-Hinh-4
 
8 dia diem du xuan dau nam moi nhat dinh phai ghe tham tai Dong Nai-Hinh-5
 
Điểm nổi bật nhất trong lối kiến trúc của Văn miếu Trấn Biên là những vòm mái cong, lợp ngói lưu ly màu xanh ngọc làm bằng gốm tráng men.
Không chỉ chứa đựng những giá trị về văn hóa, lịch sử, Văn miếu Trấn Biên còn là một công trình đặc sắc về nghệ thuật, kiến trúc với phong cảnh thoáng mát, vừa cổ kính vừa trang nhã nên thu hút đông đảo du khách đến tham quan.
Thất phủ cổ miếu
Thất phủ cổ miếu (Chùa Ông Cù Lao Phố) nằm ở xã Hiệp Hòa, Biên Hoà, Đồng Nai -  công trình kiến trúc được xây dựng cách đây hơn 300 năm, vốn là điểm đến cầu may đầu năm mới của du khách thập phương.
8 dia diem du xuan dau nam moi nhat dinh phai ghe tham tai Dong Nai-Hinh-6
 
8 dia diem du xuan dau nam moi nhat dinh phai ghe tham tai Dong Nai-Hinh-7
 
Thất Phủ cổ miếu còn có tên gọi chùa Ông vì vị thần được thờ chính ở đây là Quan Công – vị thần tượng trưng cho trung, hiếu, tiết, nghĩa...
Câu chuyện lịch sử về quá trình hình thành ngôi chùa cũng được đặc tả chi tiết qua bức tranh chạm khắc được gìn giữ trong suốt 300 năm ngay trước cửa chính điện.
Đây là câu chuyện về Đức Ông Trần Thượng Xuyên đưa người Hoa vào vùng đất này lập nghiệp dưới sự phê chuẩn của chúa Nguyễn Phúc Tần. Nếu du khách muốn du xuân ở Đồng Nai thì đừng bỏ qua Thất phủ cổ miếu.
8 dia diem du xuan dau nam moi nhat dinh phai ghe tham tai Dong Nai-Hinh-8
 
Không chỉ vào dịp Tết mà các ngày lễ lớn, nơi đây cũng thu hút khách khắp nơi đến để cầu an, cầu sức khỏe, tài lộc, may mắn... trong cuộc sống và công việc.
Đền thờ Thượng đẳng thần Nguyễn Hữu Cảnh
Từ thành phố Biên Hòa theo hướng quốc lộ I qua cầu Rạch Cát, rẽ vào bên trái khoảng 200 m là đến đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh. Đền tọa lạc trên một khu đất rộng, bên tả của nhánh sông Đồng Nai ôm trọn Cù lao phố (thuộc xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa).
8 dia diem du xuan dau nam moi nhat dinh phai ghe tham tai Dong Nai-Hinh-9
 
8 dia diem du xuan dau nam moi nhat dinh phai ghe tham tai Dong Nai-Hinh-10
 
8 dia diem du xuan dau nam moi nhat dinh phai ghe tham tai Dong Nai-Hinh-11
 
Ngôi đền được xây dựng theo dạng chữ điền (J) mặt tiền hướng ra sông Đồng Nai, phía Tây Nam. Bên trong khuôn viên đền thờ là bức tượng của vị công thần Nguyễn Hữu Cảnh và bức bình phong khắc hình ảnh Thanh Long và Bạch Hổ - nét kiến trúc được lưu giữ tại một số đình ở Đồng Nai.
8 dia diem du xuan dau nam moi nhat dinh phai ghe tham tai Dong Nai-Hinh-12
 

8 dia diem du xuan dau nam moi nhat dinh phai ghe tham tai Dong Nai-Hinh-13
 
Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh là một trong số ít di tích ở Biên Hòa còn lưu giữ được sắc thần, trong đó ghi rõ họ tên, chức tước vinh hiển, thứ bậc thượng đẳng thần của vua ban phong cho Nguyễn Hữu Cảnh.
Hàng năm, tại đền nhân dân địa phương tổ chức hai lần lễ tế (tính theo âm lịch) vào các ngày 16/5 và 11/11, cầu cho quốc thái dân an và tưởng nhớ công lao của các bậc tiền nhân có công mở mang vùng đất phương nam của tổ quốc.
Chùa Đại Giác
Một trong hai ngôi chùa cổ nhất ở Cù Lao Phố, xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai phải kể đến chùa Đại Giác.
8 dia diem du xuan dau nam moi nhat dinh phai ghe tham tai Dong Nai-Hinh-14
Năm 1990, chùa được xếp hạng là Di tích lịch sử, nghệ thuật quốc gia. 
Chùa Đại Giác dần dần đã gắn liền với đời sống của người dân Cù lao phố nói riêng và vùng đất Biên Hòa – Đồng Nai nói chung.
8 dia diem du xuan dau nam moi nhat dinh phai ghe tham tai Dong Nai-Hinh-15
 
8 dia diem du xuan dau nam moi nhat dinh phai ghe tham tai Dong Nai-Hinh-16
 
Du khách đến thăm chùa sẽ được chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc tôn giáo quy mô, đồ sộ. Tuy mới được trùng tu vào giữa thế kỷ XX nhưng chùa vẫn lưu giữ được các đường nét cổ xưa.
Tọa lạc gần dòng sông Đồng Nai quanh năm êm đềm chảy, “Đại giác tự” nằm trong khu vực Cù lao phố có nhiều di tích kiến trúc nghệ thuật, lịch sử văn hóa có giá trị nên rất thuận lợi cho việc thu hút khách tham quan, thăm viếng.
Cứ mỗi độ tết đến xuân về, du khách thập phương lại nô nức lên chùa cầu nguyện một năm mới sức khỏe, an khang, thịnh vượng, cầu cho đất nước thanh bình, gia đinh ấm no hạnh phúc.
Chùa Bửu Quang
Chùa Bửu Quang có tọa độ nằm trên núi Chứa Chan (núi Gia Lào) nên được người dân địa phương thường gọi là chùa Gia Lào. Từ trung tâm TP HCM đến chùa Bửu Quang cách khoảng 120 km, chùa nằm ở vị trí cao nhất và có vị trí lớn nhất trong những ngôi chùa ở Đồng Nai.
8 dia diem du xuan dau nam moi nhat dinh phai ghe tham tai Dong Nai-Hinh-17
 
Đến với chùa Bửu Quang, du khách sẽ được chinh phục một đoạn đường dài khoảng 3,2 km và được nối bởi 365 bậc thang tương đương với 365 ngày trong năm.
Sau khi chinh phục được những bậc thang này, du khách sẽ được phóng tầm mắt, mục sở thị cảnh đẹp tuyệt vời của thiên nhiên nơi đây.
Chùa Bửu Phong
Biên Hòa không chỉ có văn miếu Trấn Biên là công trình cổ điển hình mà còn có một chùa Bửu Phong cũng cổ kính, cực thơ và cực tình, khiến du khách mê mẩn.
Chùa Bửu Phong (B31, Huỳnh Văn Nghệ, Kp5, Biên Hòa, Đồng Nai) tọa lạc trên núi Bình Điện sở hữu kiến trúc độc đáo, cổ kính và có nhiều những pho tượng đá điêu khắc đậm chất văn hóa tâm linh của Á Đông.
8 dia diem du xuan dau nam moi nhat dinh phai ghe tham tai Dong Nai-Hinh-18
 
8 dia diem du xuan dau nam moi nhat dinh phai ghe tham tai Dong Nai-Hinh-19
 

8 dia diem du xuan dau nam moi nhat dinh phai ghe tham tai Dong Nai-Hinh-20
 
Theo tìm hiểu, chùa Bửu Phong là một trong những ngôi chùa được xây dựng sớm nhất tại Đồng Nai, mang đậm những đường nét vô cùng tinh tế của văn hóa nghệ thuật thời xa xưa của nước ta.
Ngồi chùa này được xây dựng vào năm 1679 trên một mỏm đá bằng phẳng tại núi Bửu Long với đường nét kiến chúc hình chữ tam bao gồm chánh điện, giảng đường, nhà thờ tổ và nhiều các kiến trúc nhỏ khác nhau.
8 dia diem du xuan dau nam moi nhat dinh phai ghe tham tai Dong Nai-Hinh-21
 
8 dia diem du xuan dau nam moi nhat dinh phai ghe tham tai Dong Nai-Hinh-22
 
8 dia diem du xuan dau nam moi nhat dinh phai ghe tham tai Dong Nai-Hinh-23
 Một thoáng bình yên ở chùa Bửu Phong cổ kính. 
8 dia diem du xuan dau nam moi nhat dinh phai ghe tham tai Dong Nai-Hinh-24
 Đứng từ sân chùa phóng tầm mắt ra xa, du khách còn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh bao la tươi đẹp của đất trời non nước Biên Hòa ở phía dưới với văn miếu Trấn Biên cổ kính, những cánh đồng mênh mông cùng khu du lịch Bửu Long đầy thơ mộng và nhộn nhịp.
8 dia diem du xuan dau nam moi nhat dinh phai ghe tham tai Dong Nai-Hinh-25
Du xuân đầu năm Quý Mão 2023, để khám phá cảnh quan tại chùa Bửu Phong, du khách nên đi giày thể thao hoặc những đôi giày đế bằng để tránh bị đau chân và mất sức.
Thiền Viện Thường Chiếu
Thiền viện tọa lạc tại số 001, tổ 23, ấp 1C, xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, nằm ở bên trái đường Quốc lộ 51, giữa cây số 76 – 77, cách TP. Biên Hòa 44 km.
8 dia diem du xuan dau nam moi nhat dinh phai ghe tham tai Dong Nai-Hinh-26
 
Thiền Viện Thường Chiếu là một trong các thiền viện trung tâm của dòng Thiền Trúc Lâm tại Biên Hòa và khu vực miền nam nước ta với phong cảnh yên tính, mắt mẻ kết hợp cùng với các công trình kiến trúc mang đậm phong cách cổ xưa của nước ta.
Tại khu vực chính điện các bạn đều có thể thấy được các hàng dào cây cây xanh mượt, kiết hợp cùng không gian rộng dãi, và yên tĩnh giúp mang đến cho bạn sự thư thái và thanh thảnh khi đến ngôi chùa này để vãn cảnh.
Hàng năm, thiền viện đã đón tiếp hàng vạn du khách, Phật tử đến tham quan, sinh hoạt, chiêm bái…
Lễ giỗ tổ hằng năm được thiền viện tổ chức trọng thể vào hai ngày 19, 20 tháng 12 (âm lịch).
Chùa Bạch Liên
Chùa Bạch Liên tọa lạc tại ấp Thanh Nguyên, xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Đây là ngôi chùa có vườn tượng Phật lộ thiên lớn nhất Việt Nam, được khởi công xây dựng, trùng tu vào đầu năm 1996 và hoàn thành vào năm 1998.
8 dia diem du xuan dau nam moi nhat dinh phai ghe tham tai Dong Nai-Hinh-27
Trong khuôn viên rộng rãi và thoáng mát, Bạch Liên Tự làm bừng sáng lên cả một vùng bởi vẻ tinh sạch và thuần khiết.  
Những ngày đầu xuân năm mới, bạn cùng gia đình hãy hành hương về đây, trong không gian tràn đầy bóng cây râm mát của các tàng cổ thụ, lắng nghe tiếng xào xạc của cành lá, của gió hoà quyện cùng tiếng chuông chùa để thấy lòng an yên, cầu cho một năm mới bình an, sức khỏe.
Ngọc Lâm - An Nhiên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN