3 kịch bản cho cuộc chiến chống Covid-19 của thế giới

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và lây lan mạnh trên thế giới, giới chuyên gia đã dự đoán 3 kịch bản có thể xảy ra.
Business Insider dẫn lời các nhà nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, trung bình một người nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) lây bệnh cho 1,4 đến 2,5 người khác.
Tính đến ngày 22/3, dịch bệnh do virus corona chủng mới (Covid-19) đã xuất hiện và lây lan ở hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 300.000 ca mắc bệnh trên toàn thế giới. Vì vậy, theo các nhà nghiên cứu, trong đó có Amesh Adalja - một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm sức khỏe Johns Hopkins, Covid-19 được coi là đại dịch.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và lây lan mạnh trên thế giới, giới chuyên gia đã dự đoán 3 kịch bản có thể xảy ra.
Kịch bản 1: SARS-CoV-2 không bao giờ thực sự biến mất
"Chúng ta đang chứng kiến sự lây lan virus nhanh chóng, rộng khắp cộng đồng ở nhiều quốc gia", Adalja nói với Business Insider.
Theo Adalja, SARS-CoV-2 có thể là chủng thứ 5 của nhóm coronavirus đặc hữu đang tồn tại chung với cuộc sống của con người, và điều đó có nghĩa là dịch bệnh sẽ không bao giờ thực sự kết thúc. 4 chủng viruscorona đặc hữu khác đều gây cảm lạnh, mặc dù có trường hợp gây viêm phổi và tử vong nhưng rất hiếm khi xảy ra.
"Nó sẽ không biến mất nếu không có vắc xin", Adalja nói.
Tuy nhiên, chuyên gia Adalja cũng cho rằng khả năng dịch bệnh do virus này có thể được "dập tắt" vào mùa hè nhưng bùng phát vào mùa thu và mùa đông mỗi năm.
"Nếu bạn nhìn vào quỹ đạo của virus và sự lây lan của nó trong cộng đồng, cùng với thực tế là chúng ta phải đối phó với coronavirus mỗi năm trong mùa lạnh, cúm. Những yếu tố đó chỉ ra rằng dịch coronavirus xảy theo mùa", Adalja nhận định.
3 kich ban cho cuoc chien chong Covid-19 cua the gioi
 Bác sĩ được phun thuốc khử trùng sau khi rời khỏi một khách sạn, nơi một số người bị cách ly đang ở, tại Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: Getty. 
Bốn chủng viruscorona đặc hữu khác cũng có tính thời vụ. Vì vậy, số ca mắc bệnh có thể giảm bớt khi hè sang.
Virus cúm "sống tốt hơn ở nhiệt độ lạnh và khô", Amanda Simanek, nhà dịch tễ học tại Đại học Wisconsin ở Milwaukee, nói với Insider.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đều cho rằng thời tiết ấm áp vào mùa xuân có thể hạn chế sự lây lan của coronavirus theo cách tương tự như bệnh cúm.
"Mức độ lây truyền giảm giúp chúng ta có thêm thời gian để sản xuất vắc- xin", Adalja cho biết, nhưng ông nói thêm rằng SARS-CoV-2 có thể sẽ không bao giờ biến mất hoàn toàn.
Kịch bản 2: Covid-19 có thể tự biến mất
Virus corona chủng mới có nhiều điểm tương đồng với SARS, nên kết thúc của đợt bùng phát viruscorona này có thể tương tự như đại dịch SARS.
Virus SARS đã giết chết 774 người và khiến hơn 8.000 người bị lây nhiễm từ tháng 11/2002 đến tháng 7/2003, nhưng cuối cùng nó đã "biến mất" vào năm 2004. Khi đó, các chuyên gia y tế và giới chức trách đã nỗ lực để theo dõi, chẩn đoán và cách ly những người nhiễm virus SARS.
Sự lây lan của virus SARS cuối cùng đã bị ngăn chặn thông qua các biện pháp kiểm dịch, hạn chế đi lại, tuyên truyền và sàng lọc tại sân bay. Hiện tại, các quốc gia trên thế giới cũng đang áp dụng những biện pháp này để ngăn chặn dịch Covid-19.
Nếu những nỗ lực đó giúp số người bị nhiễm virus corona mới giảm xuống dưới ngưỡng nhất định thì dịch bệnh có thể được ngăn chặn, chuyên gia Morse nói. Trong kịch bản đó, cuối cùng SARS-CoV-2 sẽ tự biến mất hoặc trở thành những loại virus giống như Zika hoặc H1N1.
Tuy nhiên, virus SARS ít lây lan hơn nhiều so với virus corona chủng mới. Bệnh nhân SARS cũng không lây nhiễm cho đến khi họ xuất hiện các triệu chứng. Trong khi đó, người nhiễm Covid-19 có thể lây bệnh cho người khác ngay cả khi chưa có triệu chứng bệnh.
Hơn nữa, những người nhiễm SARS-CoV-2 đã hồi phục vẫn có thể tái nhiễm. Theo giới chức y tế, cơ thể người không miễn dịch sau khi mắc bệnh.
Chính vì vậy, việc ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới gặp khó khăn hơn nhiều.
Kịch bản 3: Các công ty sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19
Chuyên gia Morse và Adalja đều cho rằng việc sản xuất vắc-xin là quan trọng nếu muốn kiểm soát dứt điểm dịch bệnh do SARS-CoV-2.
Chính quyền Tổng thống Trump đang tìm kiếm gói chi tiêu khẩn cấp trị giá hàng tỷ USD để chống lại coronavirus, và ít nhất 1 tỷ USD sẽ được dành cho hoạt động nghiên cứu, chế tạo vắc-xin phòng bệnh, The Washington Post đưa tin.
Hiện tại, nhiều biện pháp đang được thực hiện để ngăn virus corona chủng mới lây lan cho tới khi có vắc-xin.

Mời độc giả xem thêm video: Công sở Trung Quốc vắng vẻ giữa bão dịch nCoV (Nguồn video: VTC14)

Năm công ty dược phẩm hàng đầu, bao gồm Johnson & Johnson, Regeneron Enterprises, GlaxoSmithKline, Moderna và Gilead Science, đã công bố kế hoạch nghiên cứu và phát triển các phương pháp điều trị virus corona chủng mới.
Một số công ty đang phát triển vắc-xin từ đầu dựa trên mã di truyền của coronavirus. Các công ty khác đang thử nghiệm các loại thuốc hiện có để xác định xem chúng có hiệu quả trong việc điều trị SARS-CoV-2 hay không.
Đáng chú ý, công ty Moderna đã phát triển một loại vắc-xin để thử nghiệm lâm sàng ở người. Tuy nhiên, có thể sẽ mất thêm một năm nữa để xác định xem nó có an toàn và hiệu quả hay không.
"Tuy nhiên, việc phát triển vắc-xin nhanh chóng của Moderna cũng là được xem là một kỷ lục", Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, nói với Wall Street Journal.
Thiên An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN