VN-Index có khả năng vượt vùng 1.280 điểm: Chiến lược giao dịch nào hợp lý?

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng một thời gian, các nhà đầu tư sẽ so sánh với đợt tăng tháng 8/2023.

Tại talkshow Gõ cửa tháng mới của SSI Research diễn ra chiều 14/03, các chuyên gia đã có những thảo luận, đánh giá về xu hướng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong thời gian tới.

VN-Index co kha nang vuot vung 1.280 diem: Chien luoc giao dich nao hop ly?-Hinh-2

Talkshow Gõ cửa tháng mới số tháng 3/2024 của SSI Research. Ảnh chụp màn hình

Một vấn đề được đặt ra là thông tin về việc nhà điều hành hút tiền qua kênh tín phiếu. Theo ông Nguyễn Tuấn Anh – nhà sáng lập Finpeace, thị trường đã hấp thụ phần lớn thông tin này.

Ông nhận định thị trường đã tăng một thời gian, các nhà đầu tư sẽ so sánh với đợt tăng tháng 8/2023. Nhưng đợt tăng này có một yếu tố khác và gần như lấn sang một khu vực mới, gọi là “trending” – khu vực biến động mạnh. Ông chỉ ra phản ứng này của thị trường trong 2 phiên giảm gần đây là thấy rõ, nhưng sau đó đã có sự hồi phục.

Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research cho biết, nếu sự kiện xảy ra lần một thì sẽ tác động rất mạnh. Song, ở lần sau, khi tỷ giá biến động trên thị trường tự do, giá vàng đạt mức đỉnh, cũng đã có kỳ vọng về sự can thiệp từ Ngân hàng Nhà nước.

Câu hỏi của thị trường là hoạt động này kéo dài bao lâu và khi nào thì tỷ giá ổn định. Chúng ta có thể còn nghe những thông tin này trong một thời gian nữa”, bà Phương nói.

Về góc nhìn kỹ thuật, ông Tuấn Anh cho biết nhìn dài hạn sẽ thấy có những phân khu lớn. Trên lịch sử TTCK Việt Nam đã có 2 đợt suy giảm rất mạnh, đợt đầu trong giai đoạn 2001 – 2002 và đợt 2 là 2007 – 2008, với mức giảm từ đỉnh đến đáy khoảng 80%. Và 2 lần gần nhất vừa trải qua là đỉnh 2018 và 2022, giảm rất giống nhau khoảng 42-44%.

Nếu so sánh 2 nhịp này, nhìn trên bức tranh lớn, thị trường mất khoảng 500 phiên để giải quyết hết phần điều chỉnh. Như vậy, xét trên thống kê, chúng ta đang ở giai đoạn cuối của một pha điều chỉnh. Ông nhận định khoảng 1 tuần nay, thị trường bắt đầu lấn sân sang thị trường “trending”.

VN-Index  có khả năng cao vượt 1,280 điểm trong năm 2024?

Bà Phương cũng lưu ý những thông tin quan trọng trong tháng 3 gồm cuộc họp của Fed trong tuần sau, báo cáo giữa kỳ cập nhật về khả năng nâng hạng thị trường của FTSE Russell. Vị chuyên gia từ SSI Research nói rằng vẫn còn một số vướng mắc cần phải thực hiện, trước khi điều kiện ký quỹ trước giao dịch (prefunding) không còn là yêu cầu cho nhà đầu tư nước ngoài. Sau đó, các công ty chứng khoán sẽ triển khai và cần thời gian để hoàn thiện quy trình cũng như cho phép các nhà đầu tư thực hiện giao dịch trên thực tế.

Bên cạnh đó, quan trọng là FTSE Russell cần thấy được sự áp dụng một cách đồng bộ, thuận lợi, an toàn cho nhà đầu tư nước ngoài để ra quyết định nâng hạng; và các công việc này cũng cần thời gian. SSI Research dự đoán việc nâng hạng sẽ rơi vào năm 2025.

Giai đoạn vừa rồi, dòng tiền có sự tập trung vào VN30 và dòng tiền nước ngoài vào các mã có thanh khoản tốt, vốn hóa lớn, phần nào cũng thể hiện kỳ vọng nâng hạng”, bà Phương nói.

Cùng quan điểm, ông Tuấn Anh cũng nhìn nhận vấn đề là thời gian và nhìn nhận sóng chứng khoán phải có trước từ thời điểm nâng hạng. Do đó, hiện tại đã hội tụ nhiều lý do để “đổi mùa”. Lịch sử các TTCK trên thế giới đều tăng trước khi nâng hạng.

Nhà sáng lập của Finpeace cũng nhận xét thị trường ngắn hạn đang có những đánh giá tích cực về luồng thông tin trên. Nhìn rộng ra hơn trên thế giới, trừ Trung Quốc, thì các thị trường khác đều tăng; và mặt khác, định giá của hầu hết tài sản đều tăng. Điều này có thể do hiệu ứng của việc dòng tiền rút ra trước đó đã quay trở lại, làm định giá tăng lên.

Còn ở Việt Nam, ông Tuấn Anh thấy rằng thị trường đang ở rất gần khu vực định giá tài sản được tăng một cấp độ nữa. Một điểm thú vị được ông quan sát thấy và chỉ ra, khoảng từ 3-5 tháng sau khi thông tin tiền gửi dân cư đạt mức cao kỷ lục, thì thị trường tài sản đạt cấp độ mới.

Còn theo ông Tuấn Anh, về mặt kỹ thuật, chỉ số đang tiệm cận khu vực 1,280 điểm. Đây là ngưỡng để phân định xem thị trường đã chính thức bước vào đợt tăng trưởng hay chưa. Đồng thời, cảnh báo có một xác suất bull-trap xảy ra; và trong quá khứ, tháng 9/2023 đã có một bull-trap.

Mặt khác, ông nhận thấy ở cùng một trạng thái thị trường này, một số cổ phiếu đã đi trước, không phải cổ phiếu đầu cơ, mà là các cổ phiếu đầu tư, thuộc một loạt cổ phiếu ngân hàng. Do đó, xác xuất nằm trên vùng 1,280 điểm gần như khẳng định.

Chiến lược giao dịch thiên về tấn công

Tại chương trình, ông Nguyễn Tuấn Anh đã chia sẻ chiến lược giao dịch cho nhà đầu tư. Trước tiên, ông khuyên nhà đầu tư nên hiểu mình thuộc kiểu người tấn công hay phòng thủ. Sau đó, xác định thị trường đang trong dạng gì; và như đã phân tích, thị trường dường như đang bước sang một khu vực mới, nên dù là người phòng thủ cũng cân nhắc danh mục nên thiên về tấn công.

Ở vùng sideway chúng ta mua thấp bán cao, nhưng sang vùng mới này, chúng ta phải học một bài học mới là mua cao và bán cao hơn. Đồng thời cho biết, nếu xem xét các đợt “trending” lớn của VN-Index đều có được sự đồng thuận của hầu hết nhóm ngành, nên dù cho chia nhỏ danh mục đi chăng nữa, thì có rất nhiều cơ hội.

Tuy nhiên, thiên về tấn công cũng đồng nghĩa việc phải nâng mức độ chấp nhận rủi ro lên, với lợi nhuận kỳ vọng đạt cao hơn. Khi thị trường bước sang vùng mới, nên giảm kích cỡ của một vị thế xuống để chịu được độ rung lắc.  

Theo Kha Nguyễn/FILI

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN