VinaCapital: Tăng trưởng lợi nhuận và định giá cổ phiếu hỗ trợ chứng khoán 2024

Trong năm 2024, dự kiến lãi suất sẽ ổn định và nhà đầu tư sẽ tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận và định giá cổ phiếu. Điều này hỗ trợ cho mức tăng nhẹ của giá cổ phiếu trong năm nay.
Theo ông Michael Kokalari, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital, năm 2023, thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng mạnh và rồi sụt giảm bởi những thay đổi trong chính sách tiền tệ của Việt Nam, nhưng VN-Index đã kết thúc năm với mức tăng 12%.
Việc lãi suất huy động giảm cùng với các biện pháp Chính phủ đã áp dụng để hỗ trợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong nước vào tháng 3/2023 đã khiến cho thị trường chứng khoán tăng tới mức 25% trong vòng 6 tháng tiếp đó, mặc cho nền kinh tế vẫn còn yếu trong giai đoạn đó.
Và rồi vào tháng 9/2023, NHNN siết chặt chính sách tiền tệ khi VND mất giá 4% so đầu năm, điều này đã khiến cho VN-Index điều chỉnh 16%. 
Giam doc VinaCapital: Tang truong loi nhuan va dinh gia co phieu ho tro chung khoan 2024
VN-Index trong năm 2023 
Trong năm 2024, VinaCapital dự kiến lãi suất sẽ ổn định và nhà đầu tư sẽ tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận và định giá cổ phiếu. Điều này hỗ trợ cho mức tăng nhẹ của giá cổ phiếu trong năm nay.
Cụ thể, VinaCapital dự kiến lợi nhuận của các công ty niêm yết sẽ phục hồi từ không tăng trưởng trong năm 2023 lên mức tăng trưởng 10-15% trong năm 2024, và dự báo của VinaCapital thấp hơn chút so với đồng thuận thị trường tại thời điểm này.
Thêm vào đó, định giá rẻ của thị trường và một vài yếu tố hỗ trợ khác sẽ thúc đẩy thị trường tăng vào đầu năm 2024. Cụ thể, việc triển khai hệ thống giao dịch KRX mới trong quý 1/2024 sẽ giúp giải quyết một số vấn đề kỹ thuật, có thể giúp Việt Nam được nâng hạng từ thị trường Cận biên lên thị trường Mới nổi bởi FTSE-Russell vào khoảng cuối năm.
Tiếp theo là kỳ vọng phiên họp đặc biệt của Quốc hội vào tháng 1 sẽ giúp giải quyết một số vấn đề của thị trường bất động sản.
Thêm nữa, sự tăng trưởng yếu của nền kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp vào nửa đầu năm 2023 có thể sẽ dẫn đến mức lợi nhuận tăng vọt của các công ty trong cùng kỳ 2024.
Tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam đã tăng đều trong suốt năm 2023, gấp đôi từ mức tăng 3,3% so với cùng kỳ trong quý 1 lên mức 6,7% trong quý 4.
Sự tăng trưởng này là đáng khích lệ vì đồng nghĩa với việc phục hồi kinh tế đang trên đà và tăng trưởng thấp trong giai đoạn đầu năm 2023 sẽ tạo ra những mức lợi nhuận g vọt của các công ty trong cùng kỳ 2024, và sẽ thu hút sự chú ý của nhà đầu tư đến thị trường chứng khoán. 
Giam doc VinaCapital: Tang truong loi nhuan va dinh gia co phieu ho tro chung khoan 2024-Hinh-2
 
Ngành nào sẽ tạo nên sự vượt trội?
VinaCapital dự kiến lợi nhuận của các công ty niêm yết sẽ phục hồi từ không tăng trưởng trong năm 2023 lên mức 10-15% năm 2024 nhưng lợi nhuận giữa các ngành sẽ có khác biệt lớn.
Ví dụ, lợi nhuận của các công ty tiêu dùng niêm yết có thể đã giảm hơn 20% năm ngoái do người tiêu dùng chi tiêu ít hơn và có thể sẽ tăng hơn 30% năm nay khi tâm lý và chi tiêu hồi phục.
Tương tự, lợi nhuận của các nhà phát triển bất động sản (không tính Vinhomes) có thể phục hồi từ mức giảm 50% năm ngoái lên mức tăng hơn 100% năm nay nhờ sự hồi phục khiêm tốn của hoạt động phát triển bất động sản.
Biên độ dao động của cả hai ngành đó đều lớn hơn nhiều so với biên độ dao động mà VinaCapital dự kiến cho thị trường chung, từ không tăng trưởng trong năm 2023 lên mức tăng trưởng 10-15% trong năm 2024.
Do đó, các ngành mà VinaCapital ưa chuộng gồm công nghệ thông tin, một số ngân hàng, nhà phát triển bất động sản (trừ Vinhomes), doanh nghiệp hàng tiêu dùng không thiết yếu và công ty chứng khoán. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN