VDSC: VN-Index sẽ dao động trong vùng 1.029-1.271 điểm năm 2021

Dòng tiền khối ngoại khả quan hơn, VN-Index có thể vượt 1.200 điểm trong năm 2021.
Trong báo cáo chiến lược 2021 với chủ đề "Thời cơ trỗi dậy", CTCK Rồng Việt (VDSC) cho biết dù ghi nhận mức tăng 8,9% so với đầu năm (tính đến ngày 11/12) nhưng 2020 có thể coi là một năm biến động nhất của thị trường chứng khoán trong suốt nhiều năm qua với hai gam màu sáng tối rõ rệt.
Giai đoạn trong tháng ba là khó khăn nhất khi cú sốc Covid-19 đã khiến thị trường chứng khoán Việt Nam chao đảo và có thời điểm chạm mốc 660 điểm tương ứng mức giảm hơn 30% so với đầu năm. Thêm vào đó, việc khối ngoại liên tục bán ròng làm tình hình càng tiêu cực hơn.
VDSC: VN-Index se dao dong trong vung 1.029-1.271 diem nam 2021
 
Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó thị trường dần "sáng" với nhịp tăng bền bỉ bởi nhiều yếu tố hỗ trợ như:
(1) Tình hình phòng chống Covid-19 khả quan,
(2) GDP Việt Nam tăng trưởng khả quan trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái,
(3) Thông tin các hãng dược lớn trên thế giới (bao gồm Pfizer và BioNtech) Công bố vắc xin Covid-19 của hãng đã có những kết quả thử nghiệm tốt trên người (hiệu quả 95%).
Ngoài ra, các yếu tố khó lường như kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cũng đã trải qua khá "yên" và không có nhiều tác động ảnh hưởng đà tăng của thị trường.
Nhìn sang năm 2021, những triển vọng tích cực, sự phục hồi rõ ràng hơn của nền kinh tế khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát sẽ là trụ đỡ cho đà tăng bền vững của thị trường. Bên cạnh đó, việc lãi suất vẫn đang được duy trì ở mức thấp khiến kênh đầu tư chứng khoán sẽ tiếp tục là kênh sinh lời hấp dẫn, từ đó thu hút dòng tiền của nhà đầu tư trong nước.
Dòng tiền của khối ngoại cũng sẽ khả quan hơn khi kinh tế Mỹ và các quốc gia phát triển vẫn chưa thoát khỏi "cơn sốt" Covid trong năm 2021 thì cơ hội cho Việt Nam với lợi thế kinh tế hồi phục nhanh chóng sẽ hưởng lợi hơn các quốc gia đang phát triển khác. Không những vậy, thị trường Việt Nam hiện đang được định giá hấp dẫn so với các quốc gia trong khu vực nhờ P/E thấp, trong khi có tỷ suất sinh lợi ROE cao nhất.
Ngoài ra, các thông tin như Việt Nam có thể được nâng hạng trong rổ chỉ số FTSE và vắc xin có thể được ban hành rộng rãi trong năm sau có thể là những yếu tố tác động tích cực đến thị trường.
Tuy nhiên, việc thị trường tăng nhanh sẽ kích thích việc gia tăng sử dụng margin của nhà đầu tư cá nhân (hiện đang chiếm đông đảo trên thị trường) làm rủi ro thị trường lên cao. Một yếu tố khác nhà đầu tư cần lưu tâm là việc gần đây Mỹ đã dán nhãn Việt Nam là "thao túng tiền tệ" sẽ làm gia tăng nguy cơ Mỹ đánh thuế lên các mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam và ảnh hưởng tâm lý chung của thị trường.
VDSC: VN-Index se dao dong trong vung 1.029-1.271 diem nam 2021-Hinh-2
 
Theo VDSC, điểm sáng lớn nhất là sự nỗ lực của chính phủ trong việc điều tiết cả hai chính sách là tài khóa và tiền tệ sau những diễn biến phức tạp của Covid-19. Điều này sẽ là yếu tố chính để đẩy nhanh quá trình phục hồi của doanh nghiệp sau những tác động nặng nề của dịch bệnh.
Trong bối cảnh dòng tiền đang khá dồi dào với giao dịch trung bình hằng ngày ở mức 8.000-9.000 tỷ (trong 2 tháng 11 và 12/2020) thậm chí có phiên kỉ lục lên tới 15.000 tỷ thì cơ hội đầu tư đã rõ ràng hơn tuy nhiên nhà đầu tư cần cân nhắc và chọn lọc kỹ càng khi một số cổ phiếu đã tăng nóng trong thời gian qua.
Trên cơ sở đó, VDSC cho rằng mức tăng điểm của VN-Index trong 2021, sau khi vượt qua được ngưỡng 1.000 thì sẽ bám sát những diễn biến của kinh tế vĩ mô cũng như các tin tức về lãi suất, vắc xin cùng với dòng tiền khối ngoại. VDSC dự báo VN-Index có thể sẽ dao động trong vùng 1.029-1.271 điểm trong năm 2021.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN