Tín dụng 2 tháng đầu năm của HDBank tăng 2,71%

Phó Chủ tịch HĐQT HDBank cho rằng kết quả tăng trưởng tín dụng ngành ngân hàng 2 tháng đầu năm còn thấp do khả năng hấp thụ vốn của các doanh nghiệp và dân cư đang giảm.
Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 do Thủ tướng Chính phủ chủ trì ngày 14/3, Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch HĐQT HDBank cho rằng kết quả tăng trưởng tín dụng ngành ngân hàng 2 tháng đầu năm còn thấp do khả năng hấp thụ vốn của các doanh nghiệp và dân cư đang giảm.
Riêng tại HDBank, bà Thảo cho biết, ngân hàng vẫn tăng trưởng khá tích cực trong những tháng đầu năm. Tính đến cuối tháng 2/2024, tổng dư nợ tín dụng của HDBank đạt 346.506 tỷ đồng, tăng trưởng 2,71% so với năm 2023, đã tập trung giải ngân ngành công nghiệp chế biến, chế tạo gần 5.000 tỷ đồng; Xây dựng hơn 4.000 tỷ đồng; Vận tải kho bãi hơn 5.000 tỷ đồng; Nông lâm nghiệp gần 4.000 tỷ đồng; Hoạt động làm thuê gia công, cho vay hộ gia đình gần 12.000 tỷ đồng.
Để đạt kết quả trên, bên cạnh triển khai nhiều chương trình tín dụng thực hiện theo chủ trương và định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, HDBank cho biết đã đẩy mạnh triển khai cho vay trên ứng dụng app, linh hoạt các công cụ số với các sản phẩm eCredit, eDrawdown, eFactoring, eZyLoans giúp KHDN tiếp cận nguồn vốn nhanh nhất với chi phí tiết kiệm nhất;
Tin dung 2 thang dau nam cua HDBank tang 2,71%-Hinh-2
 Phó Chủ tịch HĐQT HDBank Nguyễn Thị Phương Thảo
Triển khai gói sản phẩm 10.000 tỷ đồng với ưu đãi lãi suất 0% cho tháng đầu tiên dành cho khách hàng vay mới/hoặc khách hàng hiện hữu vay thêm cho khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp của sản phẩm chi lương và khách hàng SME được triển khai tiếp tục đến 31/03/2024.
Song song, HDBank phối hợp cùng các địa phương để tăng cường tuyên truyền chống tín dụng đen, thực hiện chuỗi livestream đồng hành cùng Chương trình Quốc gia QCQP để hỗ trợ bà con nông dân, các làng nghề thúc đẩy thương mại điện tử và quảng bá và bán sản phẩm.
Bà Thảo đánh giá, thời điểm này Việt Nam đang đứng trước cơ hội tăng trưởng lớn với những bước tiến dài cho nền kinh tế, Nguyên thủ các cường quốc trên thế giới lần lượt viếng thăm chính thức Việt Nam trong năm qua và công tác ngoại giao kinh tế của Chính phủ thành công hơn bao giờ hết.
Trước mắt, để tăng khả năng hấp thụ vốn của các doanh nghiệp và dân cư và thúc đẩy vốn đầu tư tư nhân vào nền kinh tế, Phó Chủ tịch HDBank kiến nghị tập nên trung vào 4 nội dung sau:
Thứ nhất, tăng trưởng tín dụng đi cùng với xem xét chính sách tài chính, miễn giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp, điều chỉnh biểu thuế suất thuế thu nhập cá nhân để khoan sức dân, tăng sức tiêu dùng.
Thứ hai, Kiến nghị Tổ công tác Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền các địa phương cùng ngành ngân hàng quyết liệt triển khai các biện pháp tháo gỡ vướng mắc thủ tục, giấy phép cho các doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư trong lĩnh vực bất động sản, lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, từ đó giúp giải ngân tín dụng.
Thứ ba, cần sớm khôi phục niềm tin để thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển bên cạnh nguồn vốn từ ngân hàng để các doanh nghiệp, dự án có nguồn vốn dài hạn.
Thứ tư, hỗ trợ khu vực cho vay nông nghiệp nông thôn, phụ nữ, khởi nghiệp, khu vực lao động phổ thông nới lỏng quy định về tài sản đảm bảo nguồn trả nợ.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN