Thay đổi xoành xoạch, niêm yết trên HoSE là đích đến cuối cùng của FLCHomes?

Sáng nay, Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE) thông báo đã nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết của CTCP Đầu tư Kinh doanh Phát triển Bất động sản FLCHomes (FLCHomes, FHH) vào ngày 23/12.
Theo đó, FLCHomes đã đăng ký niêm yết toàn bộ cổ phần của mình lên sàn HoSE. Nếu hồ sơ được thông qua, 416 triệu cp FHH, tương ứng 4.160 tỷ đồng vốn điều lệ thực góp sẽ chính thức được giao dịch trên HoSE sau nhiều lần dời hẹn.
Quá trình niêm yết công ty có liên qua đến tỷ phú Trịnh Văn Quyết có lẽ khá gian nan. Vào cuối tháng 10, FLCHomes có lần thông báo đã nộp hồ sơ niêm yết trên HNX với vốn điều lệ đăng ký và thực góp là 4.160 tỷ đồng. Chưa đầy 2 tháng sau đó, FLCHomes đã rút hồ sơ niêm yết.
Thay doi xoanh xoach, niem yet tren HoSE la dich den cuoi cung cua FLCHomes?
 HoSE tiếp tục nhận hồ sơ niêm yết của FHH.
Trước đó, tại buổi giới thiệu cơ hội đầu tư vào FLCHomes, ông Trịnh Văn Quyết (Chủ tịch CTCP Tập đoàn FLC (FLC)) đã cho biết sẽ đưa cổ phiếu FHH lên sàn UPCoM vào tháng 12/2020.
Sau đó, tại sự kiện gặp gỡ báo chí vào tháng 12/2019, ông Quyết lại cho biết FHH sẽ niêm yết lên HOSE vào tháng 1/2020 thay vì lên UPCoM. Và cho đến cuối tháng 2/2020 vừa qua, FLCHomes đã chính thức nộp hồ sơ niêm yết đến HoSE và đó lại rút hồ sơ. 
Thực tế, FLCHomes và FLC hoạt động độc lập với nhau (không có quan hệ mẹ - con), và ông Quyết cũng không có trong bộ máy nhân sự mà là các thành viên chủ chốt khác của FLC như bà Hương Trần Kiều Dung (Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc FLC đồng thời là Chủ tịch FLCHomes; bà Đàm Ngọc Bích (Phó Tổng Giám đốc thường trực FLC đồng thời là Phó Tổng Giám đốc FLCHomes).
Về tình hình kinh doanh, lũy kế 9 tháng đầu năm, FLCHomes báo doanh thu thuần 1.583 tỷ đồng, tăng đến 93%. Lãi ròng gần 64 tỷ đồng, gấp 3,5 lần 9 tháng năm ngoái.
Năm 2020, FLCHomes đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất 1.500 tỷ đồng, giảm nhẹ so với thực hiện năm 2019; kế hoạch lợi nhuận hợp nhất sau thuế 80 tỷ đồng, giảm đến 66%. Sau 9 tháng, FLCHomes đã vượt kế hoạch doanh thu và hoàn thành gần 80% mục tiêu lợi nhuận.
Tại ngày 30/9, tổng tài sản của Công ty đạt mức 7.345 tỷ đồng, tăng 21% so với ngày đầu năm. Nợ phải trả chiếm 3.123 tỷ đồng, trong đó các khoản phải trả ngắn hạn là 2.110 tỷ đồng. Vay ngắn hạn đạt 304 tỷ đồng, Công ty không có vay dài hạn.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN