Thanh tra vào cuộc vụ quẹt thẻ 8,5 triệu bị ngân hàng đòi nợ 8,83 tỷ

NHNN Chi nhánh Quảng Ninh yêu cầu Hội sở Eximbank tại TP.HCM báo cáo việc một khách hàng sử dụng thẻ tín dụng phát sinh nợ từ 8,55 triệu đồng lên hơn 8,83 tỷ đồng.
Ngày 14/3, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh cho biết, cơ quan này đã có văn bản yêu cầu Hội sở Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) tại TP.HCM báo cáo các thông tin liên quan vụ việc một khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của Eximbank chi nhánh Quảng Ninh năm 2013 phát sinh nợ 8,55 triệu đồng, đến nay tổng dư nợ lên hơn 8,83 tỷ đồng.
Nguyên nhân ban đầu được xác định là do khách hàng trên vay nợ từ Eximbank Quảng Ninh, nhưng những khoản nợ xấu không phải chi nhánh tại Quảng Ninh quản lý, mà do hội sở trực tiếp quản lý.
Thanh tra vao cuoc vu quet the 8,5 trieu bi ngan hang doi no 8,83 ty
Ngân hàng Eximbank chi nhánh Quảng Ninh.
“Đây là khoản nợ quá hạn đã kéo dài gần 11 năm. Ngân hàng nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng. Tuy nhiên, khách vẫn chưa có phương án xử lý nợ”, Eximbank thông tin trên báo chí.
Ngân hàng này khẳng định thêm việc phát thông báo nghĩa vụ nợ cho khách hàng là hoạt động nghiệp vụ thông thường trong quá trình xử lý, thu hồi nợ. Tính đến nay, ngân hàng chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào từ khách hàng.
Thanh tra vao cuoc vu quet the 8,5 trieu bi ngan hang doi no 8,83 ty-Hinh-2
 Nợ hơn 8,5 triệu đồng vào năm 2013, sau 11 năm khoản nợ này tăng lên hơn 8,83 tỉ đồng. 
Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền về việc một người đàn ông tại Quảng Ninh sử dụng thẻ tín dụng và nợ hơn 8,5 triệu đồng vào năm 2013, đến năm 2023, khoản nợ này tăng lên thành hơn 8,83 tỉ đồng.
Khách hàng trên ở Quảng Ninh mở thẻ Master Card tại Eximbank chi nhánh Quảng Ninh tháng 3/2013 với hạn mức 10 triệu đồng.
Khách hàng này phát sinh 2 giao dịch thanh toán trong năm 2013. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm. Sau đó, ngân hàng này đã thực hiện nhiều bước để thu hồi khoản nợ.
Đến tháng 12/2017, khách hàng trên có văn bản khiếu nại về việc không nhận được thông báo việc vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Cũng trong tháng 12/2017, Eximbank đã có văn bản phúc đáp về nghĩa vụ thanh toán, đồng thời đề nghị khách hàng có phương án thanh toán khoản nợ cho ngân hàng.
Tiếp sau đó, Eximbank đã có nhiều văn bản và gặp gỡ khách hàng trên nhưng đến nay khoản nợ vẫn chưa được thanh toán và tổng số nợ hiện lên tới hơn 8,83 tỉ đồng.
Theo đại diện Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Quảng Ninh, hiện Eximbank Quảng Ninh đang chờ phía Hội sở của Eximbank tại TP HCM hỗ trợ các thông tin liên quan đến khách hàng trên cũng như quá trình phát sinh dư nợ để tổng hợp báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Quảng Ninh.
Hồng Quyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN