Shinhan Bank: Tỷ giá dự kiến tăng trong nửa đầu 2024 sau đó sẽ giảm dần

Ngân hàng Shinhan (Shinhan Bank) nhận định rằng, tỷ giá dự kiến tăng trong nửa đầu năm 2024 sau đó sẽ giảm dần.
Tỷ giá USD/VND tăng nhẹ trong tuần cuối năm 2023. Cụ thể, tỷ giá liên ngân hàng kết tuần ở vùng VND 24.260, tăng 0,1% và ghi nhận mức tăng 2.6% trong năm 2023.
Tương tự, tỷ giá niêm yết của Vietcombank đóng cửa quanh mức VND 24.030 – VND 24.400, tăng 10 đồng so với tuần trước đó. Ngược lại, tỷ giá trên thị trường tự do tiếp tục xu hướng tăng và kết tuần ở VND 24.770, tăng 50 đồng so với tuần trước.
Nhận định về biến động tỷ giá USD/VND năm 2024, Ngân hàng Shinhan cho rằng nửa đầu năm 2024 sẽ bị ảnh hưởng bởi các điều kiện tiêu cực bên ngoài như sự sụt giảm về nhu cầu, đơn đặt hàng xuất khẩu trì trệ và những lo ngại về kinh tế Trung Quốc.
Do các tác động ngoại lực kể trên, tỷ giá sẽ duy trì ở mức cao nhưng dự kiến sẽ giảm dần khi Ngân hàng trung ương ở các quốc gia lớn kết thúc chu kỳ tăng lãi suất và bắt đầu hạ lãi suất.
Tuy nhiên, tốc độ giảm của tỷ giá có thể sẽ chậm hơn dự báo nếu Fed trì hoãn trong việc cắt giảm lãi suất và triển vọng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc không cải thiện.
Cụ thể, Shinhan Bank cho rằng tỷ giá hối đoái USD/VND tăng sau đó quay đầu giảm, trung bình dự kiến 24.050.
Shinhan Bank: Ty gia du kien tang trong nua dau 2024 sau do se giam dan
Dự báo tỷ giá năm 2024 của Shinhan và các tổ chức lớn 
Shinhan phân tích, ngay sau khi Fed phát tín hiệu chấm dứt thắt chặt chính sách tiền tệ vào đầu năm 2023, đồng USD đã có xu hướng yếu đi. Tuy nhiên đồng USD đã lấy lại sức mạnh do các lo ngại về khả năng vỡ nợ và sự trì hoãn trong các cuộc đàm phán trần nợ của Mỹ.
Thêm vào đó, những lo ngại về cuộc khủng hoảng của Trung Quốc và các sự kiện bất ổn ở Trung Đông càng tăng thêm sức mạnh cho đồng USD.
Tỷ giá USD/VND vốn đã bắt đầu ổn định vào đầu năm với kỳ vọng Fed sẽ nới lỏng chính sách “diều hâu”, tuy nhiên tăng lại sau đó do NHNN cắt giảm lãi suất điều hành, bất ổn bất động sản Trung Quốc và lo ngại về lãi suất cao kéo dài của Fed. 
Tóm lại, trong nửa đầu năm 2024, tỷ giá USD/VND được dự báo sẽ duy trì ở mức cao do các điều kiện tiêu cực bên ngoài như nhu cầu thấp, nguy cơ suy thoái kinh tế Trung Quốc. Nhưng tỷ giá sẽ giảm dần với kỳ vọng chính sách thắt chắt tiền tệ tại các nước phát triển sẽ chấm dứt đi kèm với các đợt hạ lãi suất.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN