Sau 3 năm, HoSE lại xuất hiện tình trạng nghẽn lệnh

Bảng điện gần như không nhảy giao dịch của các cổ phiếu trên HoSE, một số nhà đầu tư thậm chí còn không đặt được lệnh trong phiên chiều 6/3.
Chiều 6/3, giao dịch trên HoSE bất ngờ xảy ra tình trạng nghẽn lệnh, đơ bảng điện một cách khó hiểu. Theo đó bảng điện gần như không nhảy giao dịch của các cổ phiếu trên HoSE. Một số nhà đầu tư thậm chí còn không đặt được lệnh.
Trước đó, vào giai đoạn đầu năm 2021, tình trạng nghẽn lệnh trên HoSE diễn ra khá căng thẳng. Thời điểm đó, FPT cùng Sovico đã chung tay "giải cứu" giúp tạm thời giải quyết tình trạng căng thẳng trong khi chờ hệ thống mới. Như vậy, sau 3 năm, hiện tượng nghẽn lệnh lại một lần nữa xuất hiện trên HoSE.
Sau 3 nam, HoSE lai xuat hien tinh trang nghen lenh
 Chiều nay, HOSE lại rơi vào tình trạng 'đơ'.
Tình trạng nghẽn lệnh diễn ra trong bối cảnh hệ thống mới KRX đang bước vào giai đoạn nước rút trước khi vận hành. KRX là hệ thống công nghệ thông tin quản lý và điều hành giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam, được HoSE ký kết với Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc vào năm 2012 và dự kiến sẽ đi vào vận hành trong năm 2024.
Chia sẻ trong khuôn khổ tọa đàm "Thị trường chứng khoán: Xây nền- Tích lũy-Bứt phá" do Báo Đầu tư tổ chức ngày 5/3, lãnh đạo Vụ phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, hệ thống KRX đang được test, ngay sau khi test thành công sẽ đưa vào hoạt động.
Các CTCK nói gì?
Thông báo tới nhà đầu tư, Chứng khoán SSI cho biết kết nối đến HoSE đang chập chờn và bị tình trạng chung với các công ty chứng khoán nên một số lệnh đặt sàn HoSE có thể chưa được gửi vào sàn hoặc không cập nhật đúng trạng thái lệnh. Thông tin hiển thị trên bảng giá cũng có thể thời điểm chưa cập nhật đúng.
Sau 3 nam, HoSE lai xuat hien tinh trang nghen lenh-Hinh-2
 SSI gửi nhà đầu tư.
Chứng khoán FPT (FPTS) cũng đưa ra thông báo tươg tự. Hệ thống FPTS kết nối với sở HoSE đang bị gián đoạn, nhà đầu tư không đặt được lệnh, không thể hủy/sửa lệnh. Bộ phận kỹ thuật của FPTS đang phối hợp với HoSE để khách phục tình trạng trên.
Nhiều CTCK cũng gửi thông báo tới nhà đầu tư về tình trạng này. Theo VPS, từ 13h30, lệnh giao dịch vào HOSE bị chậm nên có thể ảnh hưởng tới việc đặt, hủy lệnh của nhà đầu tư. VPS đang liên tục cập nhật từ HoSE và thông báo tới khách hàng.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN