Quyền Tổng giám đốc Eximbank nói về ĐHCĐ lần 2 bất thành: Nhiều việc lực bất tòng tâm

Sáng 29/7, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 lần 2 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) không thể diễn ra do chỉ có 142 cổ đông, đại diện cho 42,57% số cổ phần có quyền biểu quyết tham dự.
Việc đại hội đồng cổ đông thất bại khiến nhiều cổ đông bày tỏ quan điểm bức xúc với ban lãnh đạo Eximbank khi quá lãng phí.
Ông Nguyễn Cảnh Vinh, quyền Tổng giám đốc Eximbank cho biết, HĐQT và ban điều hành đang cố hết sức để làm ổn định, nhưng nhiều việc lực bất tòng tâm và cần thêm thời gian.
Ông Vinh cũng tiết lộ, đến ngày hôm nay các chỉ số hoạt động của ngân hàng hết sức ổn định, trong đó chỉ số CAR theo Thông tư 41 là 11,7%, các chỉ số về huy động - cho vay thì giống như các ngân hàng khác đều giảm so với đầu năm. Nhưng cơ bản các hoạt động về thanh khoản, kiểm soát nợ xấu đều hoạt động ổn định. Lợi nhuận trước thuế 6 tháng là 555 tỷ đồng.
Quyen Tong giam doc Eximbank noi ve DHCD lan 2 bat thanh: Nhieu viec luc bat tong tam-Hinh-2
Tân Chủ tịch và Quyền Tổng giám đốc Eximbank trao đổi với cổ đông sáng 29/7.
Theo Luật Doanh nghiệp, tối đa 20 ngày nữa Eximbank sẽ tổ chức đại hội lần 3 và lần này sẽ không bị khống chế về tỷ lệ tham dự.
Trước ngày tổ chức đại hội cổ đông thường niên này, ngày 27/7, ông Hoàng Đôn Hùng, người đại diện theo uỷ quyền của một cổ đông Eximbank có đơn tố cáo nhà băng này gửi Thống đốc NHNN và Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước về hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 và công bố thông tin
Theo ông Hùng, trong thông báo mời họp Đại hội đồng cổ đông thường niên lần 2 dự kiến diễn ra vào ngày 29/7, Eximbank yêu cầu cổ đông phải xuất trình bản chính thông báo mời họp, nếu không, việc đăng ký tham dự sẽ do Ban kiểm tra tư cách cổ đông xem xét.
Cùng với đó, trường hợp cổ đông uỷ quyền thì người được uỷ quyền cũng phải xuất trình được bản chính thông báo mời họp và giấy uỷ quyền có dấu mộc đỏ của Eximbank.
Người làm đơn tố cáo khẳng định các yêu cầu này của Eximbank là trái pháp luật, Điều lệ ngân hàng, ngăn cản việc dự họp - quyền và lợi ích căn bản nhất của cổ đông.
"Thông báo mời họp Đại hội đồng cổ đông cho cổ đông là nghĩa vụ của Eximbank và tham dự họp là quyền của cổ đông. Khi thực hiện quyền này cổ đông chỉ cần chứng minh có quyền dự họp, cụ thể là có tên trong danh sách chốt cổ đông có quyền dự họp", theo đơn tố cáo.
Ngoài ra, người tố cáo dẫn một bài báo đưa tin các thành viên HĐQT Eximbank gồm Cao Xuân Ninh, Nguyễn Quang Thông, Lê Minh Quốc, Ngô Thanh Tùng, Lê Văn Quyết và Saitoh đã bị cơ quan Thanh tra Ngân hàng Nhà nước xử phạt do không tôn trọng quyền của cổ đông nước ngoài SMBC. 
Ông Hoàng Đôn Hùng đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán thụ lý đơn tố cáo, xem xét các dấu hiệu sai phạm nêu trên, đồng thời buộc Eximbank công bố thông tin về việc một số thành viên HĐQT bị xử phạt hành chính. 
Quyen Tong giam doc Eximbank noi ve DHCD lan 2 bat thanh: Nhieu viec luc bat tong tam-Hinh-3
 Khá ít cổ đông tham dự đại hội lần 2 sáng 29/7
Đại hội thường niên của Eximbank dự kiến bầu ra HĐQT nhiệm kỳ mới 2020 - 2025, thì Đại hội bất thường do cổ đông chiến lược SMBC triệu tập lại đặt vấn đề thanh lọc Hội đồng quản trị, giảm bớt số lượng thành viên. 
Trước đó, ngày 25/6, Eximbank cũng đã có quyết định chấp thuận ông Cao Xuân Ninh từ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT và bầu chọn ông Yasuhiro Saitoh, Phó Chủ tịch HĐQT (đang nắm 15% vốn tại Eximbank) đảm nhiệm chức danh Chủ tịch.

Kế hoạch lợi nhuận năm 2020 đạt 1.318 tỷ

Về kế hoạch kinh doanh năm 2020, Eximbank dự kiến lợi nhuận trước thuế và trích bổ sung dự phòng tất toán trái phiếu VAMC đạt 1,918 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận trước thuế là 1,318 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2019.

Tổng tài sản dự kiến đến cuối năm 2020 đạt 176,000 tỷ đồng, tương đương tăng 5% so với năm 2019. Huy động vốn từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt 147,800 tỷ đồng, tăng 6%. Tập trung xử lý nợ xấu, nợ quá hạn để duy trì tỷ lệ nợ xấu dưới 2%.

Dư nợ cấp tín dụng đến cuối năm 2020 dự kiến đạt 122,275 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2019, số dư nợ trên đã bao gồm dư nợ vay khách hàng và trái phiếu doanh nghiệp. Trong điều kiện kinh doanh thuận lợi, Eximbank sẽ xin phép Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều chỉnh tăng hạn mức tăng trưởng tín dụng.

Eximbank cũng sẽ tập trung xử lý nợ đã bán cho VAMC, đặt mục tiêu mua lại toàn bộ nợ đã bán cho VAMC vào năm 2020 theo định hướng tái cơ cấu ngân hàng của NHNN.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN