NHNN đang xem xét giảm tiếp lãi suất điều hành để hỗ trợ các nhà băng

Để hỗ trợ các NHTM, NHNN đang xem xét giảm tiếp các lãi suất điều hành để giảm chi phí vốn cho các NHTM.

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh

Theo bản tin thị trường tiền tệ của Chứng khoán Sài Gòn (SSI), tuần qua, NHNN không thực hiện các giao dịch mới trên thị trường mở, có gần 36 nghìn tỷ đồng tín phiếu và 1.05 tỷ đồng OMO đến hạn.  

Tính chung lại, NHNN đã bơm ròng 35.997 tỷ đồng qua thị trường mở, thanh khoản các ngân hàng trở lên dồi dào, lãi suất trên liên ngân hàng giảm khá mạnh. Chốt tuần ở mức 1.88%/năm (giảm 37 điểm phần trăm) với kỳ hạn qua đêm và 2.1%/năm (giảm 35 điểm phần trăm) với kỳ hạn 1 tuần. Chênh lệch lãi suất VND/USD trên liên ngân hàng từ 2%/năm thu hẹp về 1.7%/năm.  

Gần 147 ngìn tỷ tín phiếu phát hành giai đoạn 3 tháng đầu năm đã bắt đầu đáo hạn từ nửa cuối tháng 4, số dư giảm liên tục và hiện ở mức 86 nghìn tỷ đồng. Trong tuần tới sẽ có thêm 25 nghìn tỷ đồng tín phiếu đến hạn, lãi suất trên liên ngân hàng dự kiến sẽ tiếp tục giảm.  

Trong tuần, SSI ghi nhận lãi suất tiền gửi tăng 10-30 điểm phần trăm với các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên ở một số NHTM có thị phần nhỏ, hầu hết các NHTM khác giữ nguyên.  

Tính đến 8/5/2020, các NHTM đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ với 130 nghìn tỷ đồng dư nợ; miễn, giảm lãi suất (0.5- 2.5%) với hơn 1 triệu tỷ đồng dư nợ hiện hữu và 630 nghìn tỷ đồng giải ngân mới.  Để hỗ trợ các NHTM, NHNN đang xem xét giảm tiếp các lãi suất điều hành để giảm chi phí vốn cho các NHTM.

NHNN dang xem xet giam tiep lai suat dieu hanh de ho tro cac nha bang
 

Tỷ giá USD/VND tiếp tục giảm trên cả tự do và ngân hàng

Theo SSI, triển vọng kinh tế Châu Âu vốn dĩ khá ảm đạm trong vài năm gần đây, giờ gánh chịu thêm sự tàn phá của đại dịch Covid-19 khiến bóng đen suy thoái hiển hiện.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đưa ra cảnh báo nền kinh tế Anh đang hướng tới cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong vòng 300 năm với dự báo tăng trưởng Q2.2020 sẽ là -25%. Các dự báo cũng khá bi quan với hầu hết các nước lớn của Châu Âu như Ý, Pháp, Đức, Tây Ban Nha.  

Đồng GBP và EUR đều mất giá khá mạnh, tương ứng là 0.8% và 1.3% so với cuối tuần trước, hỗ trợ chỉ số DXY tăng từ 99 lên 99.7. Lũy kế từ đầu năm đến nay, GBP và EUR đã mất giá 6.4% và 3.3% so với USD.  

Dịch bệnh tuy có dấu hiệu tăng chậm lại ở một số nước (Ý, Tây Ban Nha...) nhưng vẫn đang lan rộng ở nhiều nước.  

Tổng số người bị nhiễm trên toàn cầu đã lên tới trên 4 triệu người trong đó Mỹ vẫn đang là ổ dịch lớn nhất với hơn 1.3 triệu ca nhiễm. Số ca nhiễm cũng đang tăng mạnh tại Nga và Brazil.  

Dù mối lo thương chiến Mỹ - Trung đã có phần lắng dịu khi đại diện 2 nước sẽ điện đàm trong tuần này nhưng tình hình dịch bệnh phức tạp khiến tâm lý giới đầu tư vẫn rất thận trọng. JPY tăng giá 0.24% trong tuần qua trong khi vàng đi ngang ở vùng giá trên 1.700 USD/oz.  

Tỷ giá giao dịch USD/VND giảm 40 đồng/USD trên ngân hàng, về mức 23.260/23.470; và giảm 65 đồng/USD trên tự do, về mức 23.385/23.435; nối dài đà hồi phục của VND từ đầu tháng 4 đến nay.  

Tỷ giá trung tâm nhích tăng 5 đồng/USD, lên 23.262 đồng/USD, tỷ giá mua vào – bán ra của NHNN giữ nguyên ở mức 23.175/23.650. Hiện tại, chênh lệch lãi suất VND-USD trên liên ngân hàng đang ở mức cao và cung cầu ngoại tệ trong nước vẫn ổn định nên dự kiến tỷ giá sẽ vẫn đi ngang ở vùng hiện tại.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN