Ngân hàng Nhà nước hủy phiên đấu thầu vàng miếng

Sáng 22/4, NHNN thông báo hoãn phiên đấu thầu vàng miếng diễn ra vào ngày hôm nay do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc theo quy định. 
Ngan hang Nha nuoc huy phien dau thau vang mieng
Hủy phiên đấu thầu vàng miếng.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết phiên đấu thầu sẽ diễn ra vào 10h ngày mai, 23/4. Đây là đợt đấu thầu vàng miếng đầu tiên được Ngân hàng Nhà nước tổ chức sau 11 năm.
Theo quy định, tổ chức tín dụng và doanh nghiệp tham gia đấu thầu phải đáp ứng các điều kiện theo Thông tư 06/2013 của NHNN về hoạt động mua bán vàng miếng trên thị trường trong nước.
Dự kiến đợt đấu thầu này sẽ cung cấp ra thị trường 16.800 lượng vàng SJC do Ngân hàng Nhà nước sản xuất. Giá tham chiếu để tính giá trị cọc là 81,8 triệu đồng/lượng. Khối lượng vàng tối thiểu mà mỗi thành viên được phép đặt thầu là 14 lô (tương đương 1.400 lượng) và tối đa là 20 lô (tương đương 2.000 lượng).
NHNN quy định bước giá dự thầu là 10.000 đồng/lượng và bước khối lượng dự thầu là 1 lô (tương đương 100 lượng). Mỗi thành viên dự thầu chỉ được đăng ký 1 mức giá tối thiểu bằng hoặc cao hơn giá sàn do NHNN công bố. Giờ thanh toán tiền mua vàng là trước 16h ngày tổ chức tín dụng, doanh nghiệp thanh toán tiền cho NHNN.
Lưu ý rằng, trong trường hợp không mua được vàng từ thị trường quốc tế do đối tác không đủ cung vàng theo nhu cầu, Ngân hàng Nhà nước có quyền hủy kết quả thầu.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg, yêu cầu NHNN điều hành kịp thời, linh hoạt, hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỷ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ.
Theo đó, NHNN được yêu cầu thực hiện các biện pháp đồng bộ để đảm bảo thị trường vàng hoạt động ổn định, minh bạch và hiệu quả.
Cụ thể, NHNN cần điều chỉnh linh hoạt lãi suất và tỷ giá phù hợp với diễn biến thị trường. Đồng thời, NHNN cần áp dụng các biện pháp mạnh mẽ để kiểm soát hoạt động kinh doanh vàng, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực như buôn lậu, thổi giá vàng.
Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu NHNN tiếp tục giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. NHNN cũng cần khẩn trương hoàn thiện việc định giá các ngân hàng bắt buộc và phương án chuyển giao bắt buộc các ngân hàng yếu kém.
Thảo Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN