Mỗi tuần một doanh nghiệp: MWG được nâng giá mục tiêu lên 168.800 đồng/cổ phiếu

Chứng khoán BIDV (BSC) duy trì khuyến nghị mua và nâng giá mục tiêu dự phóng lên mức 168.800 đồng/cp với cổ phiếu MWG của CTCP Thế giới Di động.
BSC cho rằng MWG sẽ tái định giá giao dịch ở mức PE cao hơn khi BHX dần tiệm cận về mức hòa vốn. BSC duy trì khuyến nghị mua và nâng giá mục tiêu dự phóng lên mức 168.800 đồng/cp.
Mức giá mục tiêu được điều chỉnh tăng 44% so với giá mục tiêu trước đó do (1) Kết quả kinh doanh lạc quan hơn so với dự báo trước đó và (2) Điều chỉnh giảm chi phí sử dụng vốn.
BSC đánh giá cổ phiếu MWG sẽ sớm được tái định giá với mức P/E mục tiêu cao hơn khi chuỗi BHX dần tiệm cận về hóa vốn. Đối với nhóm điện tử tiêu dùng đang được định giá ở mức trung vị khoảng 11 lần. Tuy nhiên đối với nhóm bán lẻ thực phẩm đang được định giá ở mức trung vị khoảng 21,5 lần.
Moi tuan mot doanh nghiep: MWG duoc nang gia muc tieu len 168.800 dong/co phieu
 
MWG là một trong số ít các doanh nghiệp bán lẻ vẫn duy trì mức tăng trưởng dương năm 2020 dưới bối cảnh ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. Lũy kế 11T2020, doanh thu và lợi nhuận MWG lần lượt đạt 99.304 tỷ đồng (+7% YoY) và 3.599 tỷ đồng (+2% YoY) nhờ vào:
(1) Tăng trưởng tích cực của BHX và (2) Điện Máy Xanh duy trì mức tăng trưởng dương và phục hồi tốt trong 2H2020 và (3) Tiết kiệm chi phí hoạt động kinh doanh duy trì mức biên lợi nhuận ròng 3,6%.
BSC dự phóng doanh thu và lợi nhuận của MWG năm 2020: DT và LNST ước đạt lần lượt 108.139 tỷ đồng (+5,8% YoY) và 3.915 tỷ đồng (+2% YoY). EPS FW 2020 = 8.640 đồng. PE FW 2020 = 13.6x dựa trên mức giá ngày 28/12/2020, điều chỉnh tăng về lợi nhuận so với báo cáo gần nhất dựa trên kết quả kinh doanh khả quan hơn.
MWG nói chung và thị trường bán lẻ nói riêng đều có những tín hiệu tích cực hơn so với quan điểm thận trọng của chúng tôi. BSC ghi nhận sự nỗ lực đáng kể của ban lãnh đạo trong việc giữ vững được kết quả kinh doanh ở mức tương đồng năm 2019, trong bối cảnh hầu hết các doanh nghiệp SM&E khác phải thu hẹp quy mô, phá sản.
Năm 2021 – Sau cơn mưa trời lại sáng
Mô hình Điện Máy Xanh (DMX) Supermini sẽ là chìa khóa giải quyết bài toán tăng trưởng thị phần. Sự phát triển nhanh chóng của chuỗi DMX lớn (~300 cửa hàng) và DMX mini đã hoàn thành sứ mệnh giúp MWG đạt được mốc 40% thị phần sản phẩm điện tử tiêu dùng.
Trải qua quá trình 5 năm sau nhiều lần thử nghiệm - chỉnh sửa, hai mô hình trên đã mang đến cho MWG độ phủ với 63 tỉnh thành, hiện diện khắp các đô thị trung tâm lớn.
Moi tuan mot doanh nghiep: MWG duoc nang gia muc tieu len 168.800 dong/co phieu-Hinh-2
 
Điện Máy Xanh Super Mini (ĐMS) dự kiến mở rộng mạnh mẽ trong năm 2021, với mục tiêu hướng tới (1) Thị trường còn “trống” mô hình kinh doanh hiện đại, (2) Các phân khúc, nhóm khách hàng chưa tiếp cận.
Dự kiến đến cuối năm 2021, chuỗi ĐMS ước đạt 1.000 cửa hàng (+821 cửa hàng mở mới tính từ T11/2020). Mật độ phủ bình quân khoảng 15-20 cửa hàng/tỉnh. Đến năm 2022, ban lãnh đạo cũng đặt ra mục tiêu cho ĐMS dự kiến đạt 2.200 cửa hàng.
Tuy nhiên, BSC cũng đưa ra hai vấn đề đáng lưu ý đối với MWG và DMS nói riêng bao gồm (1) Việc đẩy mạnh mở rộng chuỗi có thể sẽ phải đi kèm theo các chương trình kích cầu, khuyến mãi giảm giá để thu hút người tiêu dùng mới,
(2) Dư địa trong việc tiết giảm chi phí như năm 2020 không còn nhiều, chủ yếu đến từ giảm lương cấp lãnh đạo và nhân viên cũng như các chủ nhà hỗ trợ chi phí mặt bằng trong vài tháng giai đoạn dịch bệnh bùng phát mạnh.
Thị phần ngành sản phẩm điện tử tiêu dùng còn rất phân mảnh, tập trung đến hơn 40% ở các shop “mom and pop”. So với các đối thủ cạnh tranh chính, MWG đang có số lượng cửa hàng gấp 5,2 lần so với đối thủ cạnh tranh thứ hai (230 cửa hàng – Media Mart).
Với tiềm lực về tài chính cũng như lợi thế đến từ hệ thống logistics có sẵn, BSC đánh giá MWG sẽ là “con ngựa” duy nhất trên đường đua có thể vươn đến chiếm lấy thị phần các thị trường xa hơn.
BSC cho rằng dịch bệnh Covid-19 đã tuy tác động tiêu cực đến ngành điện tử tiêu dùng trong năm 2021 tuy nhiên trong “nguy” có “cơ” đối với MWG.
BSC đã đề cập đến tác động tiêu cực của dịch bệnh lên (1) Sức cầu và (2) Thói quen chi tiêu của người tiêu dùng. Điều này ít nhiều sẽ tạo ra thách thức đối với việc phục hồi chung của ngành.
Tuy nhiên, BSC nhận thấy đây cũng là “cơ hội” cửa ĐMX mở rộng thị phần cũng như thâm nhập sâu hơn vào các vùng xa hơn khi (1) Chuỗi bán lẻ lớn tạm hoãn việc mở rộng cửa hàng mới hoặc thu hẹp quy mô, (2) Các cửa hàng thuộc diện SM&E (nhỏ lẻ) không đủ khả năng tài chính sẽ biến mất.
Moi tuan mot doanh nghiep: MWG duoc nang gia muc tieu len 168.800 dong/co phieu-Hinh-3
 
Hiệu quả lợi nhuận gộp đạt mức 23%, tỷ suất lợi nhuận sau thuế đạt 4,6% cao hơn so với các chuỗi DMX hiện tại đến từ nhiều yếu tố như (1) Giá cho thuê mặt bằng rẻ hơn, (2) Mô hình hoạt động chuẩn hóa All-in-one, (3) Hệ thống kho bãi, logistics tận dụng của chuỗi DMX mini.
Tính đến tháng 11/2020, DMX mini đã có tổng cộng 169 cửa hàng, lũy kế tổng doanh số đạt 450 tỷ đồng, tương đương doanh thu bình quân 1,1 tỷ đồng/tháng.
Kế hoạch kinh doanh 2021 tăng trưởng lạc quan với hai chữ số. Ban lãnh đạo MWG cũng đã công bố kế hoạch kinh doanh năm 2021 với doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 125.000 tỷ đồng và 4.750 tỷ đồng.
BSC cho biết, MWG là số ít doanh nghiệp vẫn ghi nhận tăng trưởng dương năm 2020, do đó đây là mức nền tương đối cao hơn so với các doanh nghiệp trong ngành.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN