Kẻ gian lợi dụng ngân hàng lỗi hệ thống để chiếm đoạt tiền tỷ của Vietinbank

Phát hiện lỗi trong hệ thống dịch vụ của ngân hàng, Thắng không thông báo cho đơn vị này mà rủ đồng bọn thực hiện kế hoạch chiếm đoạt tiền.
 
Ngày 6/1, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội cho biết, đơn vị này vừa ban hành cáo trạng truy tố 3 bị cáo trên trong vụ án "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại TP Hà Nội.
Theo nguồn tin từ VTC, các bị cáo bị truy tố gồm: Nguyễn Nam Thắng (SN 1983, ở Hà Nội), Trương Văn Phương (SN 1991, ở Quảng Nam), Nguyễn Xuân Thủy (SN 1988, ở Thanh Hóa) đã chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
Theo cáo trạng, đầu năm 2018, Thắng phát hiện lỗi trong hệ thống dịch vụ cho khách hàng thanh toán bằng thẻ của ngân hàng Vietinbank.
Đến đầu tháng 1/2019, Thắng bàn bạc với Phương và Thủy để Thuỷ sử dụng CMND (do Phương nhặt được) mang tên anh Nguyễn Ngọc Xuân (do Công an TP Đà Nẵng cấp) đến ngân hàng đăng ký hộ kinh doanh cá thể mang tên Xuân Vũ có địa điểm đăng ký kinh doanh tại Hà Nội.
Nhóm bị cáo này sau đó đăng ký sử dụng dịch vụ kiêm hợp đồng chấp nhận thanh toán thẻ qua máy POS của hộ kinh doanh tại một ngân hàng (Hà Nội) và mở tài khoản thanh toán mang tên Nguyễn Ngọc Xuân tại 7 ngân hàng.
Theo đó, ngày 21/1/2019, Thủy đến Vietinbank chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội để đăng ký sử dụng dịch vụ quẹt thẻ POS cho cơ sở kinh doanh nói trên. Sau đó, các bị can mở 7 tài khoản tại nhiều ngân hàng khác như ACB, MSB, Oceanbank, Techcombank... theo Người đưa tin.
VKSND Hà Nội xác định trong các ngày 1 - 9/2/2019, Thắng dùng số thẻ ngân hàng trên quẹt thanh toán nhiều lần qua máy POS của Vietinbank và lập tức hủy giao dịch. Bằng thủ đoạn này, Thắng chiếm đoạt được gần 2,8 tỷ đồng.
Dẫn nguồn từ Zing, tổng số tiền Thắng đã chuyển đi là gần 2 tỷ đồng vào 7 tài khoản mở tại các ngân hàng khác. Vietinbank phát hiện giao dịch đáng ngờ nên thu hồi được 950 triệu.
Theo cáo buộc, Thắng hưởng lợi 1,5 tỷ đồng, chia cho Phương 100 triệu và đưa cho Thủy 200 triệu. Khi vụ việc bị lộ tẩy, các bị can đã nộp lại tiền đã chiếm đoạt.  
Phiên tòa xét xử 3 bị cáo trên dự kiến diễn ra ngày 13/1.
Hồng Quyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN