Huyền thoại Charlie Munger: Kỷ nguyên vàng của đầu tư cổ phiếu đã kết thúc

Nhà đầu tư Charlie Munger (99 tuổi) - Phó Chủ tịch Berkshire Hathaway và cánh tay phải của Warren Buffett - cảnh báo kỷ nguyên vàng của đầu tư cổ phiếu đã chấm dứt vì lãi suất cao hơn và có quá nhiều người gia nhập vào cuộc chơi.

Huyền thoại Charlie Munger lớn lên ở Omaha (Nebraska), chỉ cách nhà của huyền thoại Warren Buffett vài trăm mét. "Cặp bài trùng" gặp nhau vào năm 1959, khi đó ông Buffett 28 tuổi, còn ông Munger 35 tuổi.

Charlie Munger từng làm việc trong cửa hàng tạp hóa của ông nội Warren Buffett, từng hành nghề luật sư trước khi nhảy vào thế giới đầu tư.

Ông là người thôi thúc Warren Buffett từ bỏ “chiến lược điếu xì gà hút dở” (cigar-butt) vốn gắn liền với tên tuổi của Benjamin Graham - người viết cuốn sách "nhà đầu tư thông minh" (The Intelligent Investor).

Theo chiến lược này, nhà đầu tư sẽ tìm kiếm những công ty bị định giá thấp và có tiềm năng tăng giá trong thời gian ngắn, giống như ai đó nhặt mẩu xì gà dưới đất lên và hút một hơi cuối cùng trước khi vứt nó đi.

Trong năm 2015, ông Buffett viết trong lá thư gửi cổ đông rằng: “Kế hoạch mà Munger đưa cho tôi rất đơn giản: Hãy quên những gì bạn biết về việc mua doanh nghiệp hợp lý ở mức giá tuyệt vời; thay vào đó, hãy mua doanh nghiệp tuyệt vời ở mức giá hợp lý”.

Cách tiếp cận này mang lại quả ngọt cho “cặp bài trùng”. Berkshire Hathaway tạo tỷ suất lợi nhuận kép hàng năm gần 20% kể từ năm 1965, gấp đôi so với chỉ số S&P 500.

Tuy vậy, Charlie Munger cho rằng tỷ suất sinh lợi cao vì họ được sinh ra đúng lúc nước Mỹ có quá nhiều cơ hội.

“Chúng tôi xuất hiện vào một thời điểm đặc biệt và đầy rẫy cơ hội”, vị Phó Chủ tịch Berkshire Hathaway cho biết, đồng thời nói thêm ông đã sống trong “giai đoạn hoàn hảo dành cho nhà đầu tư cổ phiếu”.

Ông và Warren Buffett hưởng lợi “chủ yếu nhờ lãi suất thấp, định giá cổ phiếu thấp và nhiều cơ hội”.

Khối tài sản tỷ đô nhờ 4 khoản đầu tư

Huyền thoại 99 tuổi cho biết đã kiếm được phần lớn tiền từ 4 khoản đầu tư: Berkshire Hathaway, nhà bán lẻ Costco, khoản đầu tư vào quỹ do Himalaya Capital của Li Lu quản lý và liên doanh bất động sản Afton Properties – vốn sở hữu các tòa nhà chung cư ở California và New Jersey. Forbes ước tính tổng tài sản của ông ở mức 2.4 tỷ USD.

“Thông thường, một người rất thông minh làm việc chăm chỉ có thể nhận được 3, 4 hoặc 5 cơ hội mua những công ty vĩ đại ở mức giá rẻ, đây là cơ hội thực sự tốt trong dài hạn. Các cơ hội này hiếm khi xuất hiện”, ông nói.

Kỷ nguyên vàng đã chấm dứt

Tuy vậy, ông Munger cảnh báo kỷ nguyên vàng của đầu tư đã chấm dứt và nhà đầu tư sẽ phải đối mặt với giai đoạn hiệu suất thấp hơn.

“Rất khó để có được hiệu suất từng có trong quá khứ”, ông nói. Lý do mà Charlie Munger đưa ra là lãi suất đã cao hơn và có quá nhiều nhà đầu tư cùng theo đuổi những món hời cũng như tìm kiếm những công ty kém hiệu quả.

“Cuộc chơi đã trở nên khó khăn hơn khi ngày càng nhiều người gia nhập vào thế giới đầu tư”, ông nói.

Berkshire từng nhiều lần “đau đầu” tìm các khoản đầu tư đáng giá trong thập kỷ qua và nhiều lúc không tìm ra. Điều này được phản ánh qua núi tiền mặt liên tục duy trì hơn 100 tỷ USD và việc Berkshire Hathaway phải chọn mua lại hàng chục tỷ USD cổ phiếu quỹ.

Huyen thoai Charlie Munger: Ky nguyen vang cua dau tu co phieu da ket thuc

Ông Munger còn chĩa mũi dùi tới ngành công nghiệp đầu tư, cho rằng “việc có quá nhiều nhà quản lý quỹ là một điều tồi tệ với nước Mỹ”. Nhiều trong số này không khác gì “những nhà bói toán hoặc nhà chiêm tinh đang rút tiền khỏi tài khoản của khách hàng, trong khi dịch vụ của họ không đáng với mức phí đó”.

Ông cũng dành những lời cay nghiệt cho các tổ chức chuyên đi thâu tóm và mua lại. “Hiện cũng có quá nhiều quỹ đầu tư vốn cổ phần tư nhân (PE), quá nhiều người mua các loại… Điều này khiến cuộc chơi trở nên rất khó với tất cả mọi người”.

“Những công ty nhận được phí từ khách hàng vẫn sống ổn”, ông nói về các nhà quản lý quỹ PE. Nhưng ông cảnh báo rằng “nếu khách hàng không được đền đáp xứng đáng với mức phí mà họ trả, thì rồi sẽ đến lúc họ không bằng lòng trả nữa”.

Trong khi ông Buffett đã nói một cách dứt khoát với các cổ đông của Berkshire Hathaway rằng “đừng bao giờ đặt cược chống lại nước Mỹ”, thì ông Munger lại tỏ ra thận trọng hơn.

“Tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể chắc chắn rằng nền dân chủ Mỹ sẽ thịnh vượng và phát triển mãi mãi. Nhưng tôi nghĩ chúng ta sẽ ổn trong một thời gian nữa”, ông nói.

Về dấu ấn của riêng mình đối với thế giới, ông Munger nói: “Tôi muốn di sản của mình là một quyết tâm không ngừng nghỉ để phát triển và sử dụng cái mà tôi gọi là suy nghĩ khác thường (uncommon sense)”.

Theo Vũ Hạo/FILI

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN