Him Lam vung 1.700 tỷ thâu tóm DIG để làm dự án ở Vũng Tàu khi bị phản đối hợp tác

Him Lam của đại gia Dương Công Minh thời gian gần đây đã thâu tóm 21% vốn tại công ty DIC Corp, động cơ đằng sau thương vụ 1.700 tỷ đồng này là gì?

CTCP Kinh doanh Địa ốc Him Lam vừa có thông báo đã mua vào gần 67,7 triệu cổ phiếu của Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, DIG), tương ứng tỷ lệ 21,49% trong ngày 2/12. Trước đó, Him Lam chưa nắm giữ bất kỳ cổ phiếu DIG nào.

Trong phiên ngày 2/12, cổ phiếu DIG có thỏa thuận hơn 160 triệu đơn vị, trị giá hơn 3.441 tỷ đồng, tương ứng gần 21.500 đồng/cp. Trong đó, khối ngoại bán ròng thỏa thuận 67,72 triệu cổ phiếu. Như vậy, Him Lam ước chi ra gần 1.700 tỷ đồng để sở hữu gần 21,5% vốn điều lệ của DIG.

Him Lam từng bị cổ đông DIG không thông qua phương án hợp tác làm dự án 90,5 ha
Động thái mua vào hơn 21% vốn DIG của Him Lam được thực hiện sau khi công ty này không được cổ đông DIG đồng ý việc hợp tác để phát triển Dự án Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu có quy mô diện tích 90,5 ha.
Được biết, DIG rất mong muốn được hợp tác với phía Him Lam để thực hiện dự án này. Dự án Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu có quy mô diện tích là 90,5 ha. Công ty đã cơ bản hoàn thành thủ tục pháp lý, đang thực hiện công tác điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500.

Hiện tại, Công ty đã bồi thường giải phóng mặt bằng được 7,2 ha/90,5 ha, sẽ tiếp tục triển khai công tác thoả thuận bồi thường với các hộ dân.

Dự kiến, 2 bên sẽ tham gia góp vốn thành lập Công ty TNHH 2 thành viên với vốn điều lệ dự kiến là 1.700 tỷ đồng. Ban đầu, vốn điều lệ pháp nhân mới là 700 tỷ đồng, sau đó tăng thêm 1.000 tỷ đồng lên 1.700 tỷ đồng.

Him Lam vung 1.700 ty thau tom DIG de lam du an o Vung Tau khi bi phan doi hop tac
Him Lam từng bị từ chối hợp tác cùng DIG. 

Về tỷ trọng, DIG sở hữu 65% vốn điều lệ, Him Lam sở hữu 35%, phía Him Lam giao toàn quyền quyết định đầu tư cho DIG và không tham gia vào các vấn đề đầu tư liên quan đến dự án. Tuy nhiên, lợi ích sẽ phải chia theo tỷ lệ vốn góp, dự kiến dự án sẽ mang lại nguồn thu từ 2021-2026. Trong đó, dự kiến quý 2/2021 sẽ bắt đầu bán hàng.

Trong đợt 1, DIG sẽ góp 455 tỷ đồng bao gồm tiền, quyền phát triển dự án và chi phí đầu tư dự án DIG đã thực hiện. Him Lam sẽ góp 245 tỷ đồng bằng tiền mặt, khoản tiền này dùng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Khu C ngay trong năm nay.

Có thể trong thời gian tới, phía DIG sẽ xây dựng các phương án khác để có thể xoay xở dòng tiền để thực hiện dự án Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu này.

Tuy nhiên, với tỷ lệ đồng ý chỉ hơn 33%, không đồng ý 27% và 20% không ý kiến, cái bắt tay giữa DIG và Him Lam đã không thành hiện thực.

Him Lam là ai? DIG là ai?

Him Lam là một trong số những thành viên của Tập đoàn Him Lam. Và hẳn cũng chẳng quá lời khi nói Him Lam chính là “bệ phóng” để người sáng lập - ông Dương Công Minh - vươn tới những cương vị cao nhất tại LienVietPostBank (LPB) và nay là Sacombank (STB).

Các tài liệu công bố công khai cho thấy, ông Dương Công Minh hiện không nắm giữ trực tiếp cổ phần tại CTCP Him Lam hay Him Lam Land – hai pháp nhân lõi trong “hệ sinh thái” của Tập đoàn Him Lam.

Sau nhiều năm hoạt động, Him Lam thông qua cả chục công ty thành viên đã hình thành một hệ sinh thái trong lĩnh vực bất động sản, tài chính ngân hàng

Tại TP. HCM, doanh nghiệp này là chủ đầu tư một số dự án như: Dự án Chung cư Him Lam Riverside (quy mô 1,2 ha, tổng vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng); Dự án Chung cư Him Lam Phú An (1,8 ha, tổng vốn đầu tư 1.770 tỷ đồng); Dự án Chung cư Him Lam Chợ Lớn (4 ha, tổng vốn đầu tư 2.700 tỷ đồng).

Tại Hà Nội, Him Lam Land là chủ đầu tư các dự án Biệt thự sinh thái Long Biên (0,32 ha; tổng vốn đầu tư 4.500 tỷ đồng), dự án Himlam Vạn Phúc (0,06 ha, tổng vốn đầu tư 800 tỷ đồng).

Còn DIG, được mệnh là doanh nghiệp bất động sản có nhiều quỹ đất tiềm năng tại Vĩnh Phúc, Hà Nam, Đồng Nai. Công ty hiện có quỹ đất bao gồm cả hợp tác và tự triển khai đến hơn 1.600 ha, trong đó các dự án được chia ra thành 2 loại là bất động sản dân cư với 1.303 ha và bất động sản nghỉ dưỡng 330 ha.

Các dự án tập trung tại các tỉnh ven Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ và điểm đặc biệt quan trọng là tính pháp lý các dự án chắc chắn.

Mới đây nhất, DIC Corp sẽ chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại Công ty TNHH Đại Phước Thiên Minh cho đối tác có năng lực để triển khai đầu tư vào khu đất 14,4 ha tại Phân khu 7.1 Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước. Giá trị chuyển nhượng yêu cầu không thấp hơn giá trị vốn góp là 759 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, DIC Corp cũng sẽ chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại Công ty TNHH Đại Phước Thiên An để tìm đối tác đầu tư vào khu đất 31 ha tại Phân khu 1, 2, 3 Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước. Giá trị chuyển nhượng yêu cầu không thấp hơn giá trị vốn góp 2.349 tỷ đồng.

Được biết, cả 2 công ty trên đều do DIC Corp nắm 99,9% vốn và là 2 công ty cùng được thành lập vào ngày 9/11/2020. Vốn điều lệ của Công ty TNHH Đại Phước Thiên Minh là 760 tỷ đồng và Công ty TNHH Đại Phước Thiên An là 2.350 tỷ đồng.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN