HDBank, Sovico và PV Oil 'chung tay' hỗ trợ Petechim thoát khó

Đại hội đồng cổ đông thường niên cuối tháng 6 vừa qua của CTCP Thương mại Dầu khí (Petechim) đã thông qua kế hoạch năm 2020 với tổng doanh thu hợp nhất 684 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế gần 10 tỷ đồng, riêng công ty mẹ chỉ 500 triệu đồng. 
Tuy nhiên, riêng trong quý 1/2020, Petechim chỉ lãi ròng vọn vẹn 639 triệu đồng.
Dù vậy, kế hoạch năm 2020 ghi nhận sự tăng trưởng khá khi năm 2019 tổng doanh thu hợp nhất là 617 tỷ đồng, đạt 79% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế chỉ hơn 6 tỷ đồng, đạt 86% kế hoạch và thoát khỏi tình cảnh thua lỗ liên tiếp 2 năm (2017 và 2018 lỗ lần lượt là 968 triệu đồng và 30 tỷ đồng).
HDBank, Sovico va PV Oil 'chung tay' ho tro Petechim thoat kho
 
Tại đại hội, đại diện Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) chia sẻ những khó khăn của Petechim do ảnh hưởng của dịch bệnh trong thời gian vừa qua. Việc công ty ký hợp đồng tổng đại ý với Vietjet đã giúp công ty có hướng phát triển.
Tuy nhiên, hiện Petechim phát sinh khoản nợ xấu của CTCP Xây lắp đường ống bể chứa dầu khí (DOBC) và nợ xấu của Vietsovpetro và đã được loại trừ trên báo cáo tài chính năm 2019.
VIB đề nghị ban điều hành có báo cáo cụ thể về khả năng thu hồi nợ đối với các khoản nợ này. Đồng thời cần hạn chế không còn các điểm loại trừ trên báo cáo tài chính các năm sau.
Petechim cũng đã thoái được khoản đầu tư cổ phiếu thành công, do đó cần tập trung vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Còn đại diện Sovico Group đề nghị ban điều hành có biện pháp thu hồi đối với các khoản nợ phát sinh. Sovico Group sẽ hỗ trợ Petechim trong các hoạt động, liên kết, liên doanh để phát triển các lĩnh vực mới.
Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Phát triển Nhà TPHCM (HDBank) cho biết sẽ ủng hộ Petechim triển khai thực hiện và tìm các đầu mối cung cấp cho dự án điện mặt trời áp mái do HDBank tài trợ vốn và các dự án starup trong lĩnh vực công nghệ thông tin trong đó có sự hỗ trợ từ PV Oil, HDBank và Sovico... 
Được biết, tại thời điểm tháng 5/2019, cổ đông lớn của Petechim là PV Oil với 29% vố, CTCP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Tràng An 23,1%, ông Dương Công ÁI 16,9% và HDBank là 11%. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN