Hai kịch bản cho VN-Index trong tháng 9: Có thể tiến tới vùng 1.300 điểm

VNDirect đưa ra hai kịch bản cho thị trường chứng khoán trong tháng 9 tới là VN-Index có thể vượt đỉnh cũ và tiến tới vùng 1.280-1.300 điểm, hoặc giao dịch tích lũy trong biên độ hẹp từ 1.180-1.240 điểm.
Tín hiệu phục hồi kinh tế rõ nét hơn
Theo Chứng khoán VNDirect, trên thế giới xuất hiện tín hiệu phục hồi kinh tế rõ nét hơn khi các nhà kinh tế ngày càng đặt niềm tin nhiều hơn vào kịch bản "hạ cánh mềm" của Mỹ. Thêm vào đó, Trung Quốc tăng cường kích thích kinh tế do lo ngại giảm phát.
Còn trong nước, lũy suất huy động bình quân kỳ hạn 12 tháng của các NHTM giảm thêm 0,3 điểm % trong T8/2023 và có thể duy trì xu hướng giảm trong những tháng cuối năm.  
Cùng với việc giảm lãi suất huy động, lãi suất cho vay đã giảm khoảng 0,5-1,0 điểm % so với cuối năm 2022. VNDirect kỳ vọng lãi suất cho vay có thể giảm hơn nữa trong những tháng cuối năm nay, nhờ chi phí vốn của các NHTM đang giảm nhanh trong thời gian qua. VNDirect dự báo lãi suất cho vay có thể giảm thêm 100-150 điểm cơ bản trong những quý tới và đây sẽ là động lực chính cho sự phục hồi trong tiêu dùng tư nhân và đầu tư.
Với thị trường trái phiếu doanh nghiệp, trong T8/2023, hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ và hoạt động đàm phán gia hạn kỳ hạn trái phiếu giữa tổ chứ phát hành và trái chủ tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực so với những tháng đầu năm 2023.
Còn thị trường bất động sản, Ngân hàng Nhà nước sửa Thông tư 06 nhằm khơi thông dòng vốn tín dụng cho thị trường bất động sản.
Hai kịch bản cho VN-Index trong tháng 9
Trong tháng 8, VN-Index đã điều chỉnh giảm 3,2% sau nhiều tháng tăng trưởng mạnh mẽ. Sự điều chỉnh của VN-Index chủ yếu do một phiên bán tháo diện rộng khiến chỉ số chung bốc hơi gần 56 điểm.
Trong khi đó, HNX-Index và UPCoM-Index lần lượt tăng nhẹ 1,4% và 1,9% so với đầu tháng. Kể từ đầu năm 2023, HNX- Index tăng 18,3% và UPCoM-Index tăng 27%.
Giá trị giao dịch bình quân ba sàn tăng 23,1% so với tháng trước lên 26.117 tỷ đồng/phiên giao dịch. Thanh khoản tiếp tục xu hướng tăng nhờ việc Chính phủ quyết liệt ban hành và triển khai các chính sách hỗ trợ cho nền kinh tế.
Trong bối cảnh đó, VNDirect đưa ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán trong tháng 9 tới. 
Ở kịch bản 1 (70%): Thị trường có thể vượt đỉnh cũ ngay trong tháng 9 và tiến tới vùng 1.280-1.300 điểm. Xu hướng tăng có thể được kích hoạt nhờ: (1) Chính phủ tiếp tục thực thi các chính sách hỗ trợ kinh tế, mặt bằng lãi suất duy trì đà giảm thúc đẩy dòng vốn giá rẻ gia nhập thị trường chứng khoán, (2) Thời điểm công bố kết quả kinh doanh quý 3 đang đến gần với kỳ vọng tích cực hơn so với nửa đầu năm 2023 và (3) Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới.
Kịch bản 2 (30%): Thị trường giao dịch tích lũy trong biên độ hẹp từ 1.180 đến 1.240 điểm. Thị trường vẫn ghi nhận những thông tin tích cực ở trên nhưng bị lu mờ bởi những rủi ro đang nổi lên về (1) nguy cơ giảm phát tại Trung Quốc ảnh hưởng tới triển vọng xuất khẩu và tăng trưởng của Việt Nam và (2) đà tăng của lợi suất TPCP Mỹ tiếp tục gây áp lực lên tỷ giá trong nước và do đó thu hẹp đáng kể dư địa chính sách tiền tệ của Việt Nam.
Hai kich ban cho VN-Index trong thang 9: Co the tien toi vung 1.300 diem
Sau nhịp điều chỉnh gần đây, chỉ số VN-Index đang tích lũy trở lại và hướng về vùng đỉnh cũ 
Điểm nhấn tháng 9
Mới đây, HOSE vừa công bố kết quả kiểm thử hệ thống sơ bộ với các thành viên thị trường, chỉ có 25 trong tổng số 76 công ty chứng khoán hoàn thành 100% các kịch bản kiểm thử, 36 công ty thực hiện trên 80% và 15 công ty đạt dưới 80%.
Theo kế hoạch của nhà thầu KRX, HOSE sẽ tổ chức đợt kiểm thử cuối cùng trong tháng 11 năm 2023 và dự kiến KRX hoàn thành công tác chuẩn bị hệ thống vào cuối tháng 12 năm 2023 để sẵn sàng triển khai.
VNDirect cũng kỳ vọng KRX sẽ được đưa vào hoạt động đúng thời hạn khi các cơ quan quản lý Nhà nước đã có những chỉ đạo quyết liệt với quyết tâm đưa KRX sẵn sàng đi vào vận hành vào cuối năm nay.
Việc đưa hệ thống KRX sớm vận hành 1) sẽ tạo tiền đề giải quyết các nút thắt hiện nay của thị trường chứng khoán Việt Nam để tiến tới được nâng hạng lên thị trường mới nổi, từ đó thu hút thêm dòng vốn của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam; 2) giúp cải thiện thanh khoản thị trường chứng khoán.
Bên cạnh đó, giải ngân đầu tư công liên tục tăng tốc. Ngày 18/8/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký công điện yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm 2023. Đáng chú ý, Chính phủ vẫn duy trì tham vọng giải ngân năm 2023 đạt trên 95% kế hoạch Thủ tướng giao. VNDirect tiếp tục duy trì kỳ vọng giải ngân đầu tư công trong năm 2023 sẽ tăng 25% so cùng kỳ.
Đồng thời, định giá ngành ngân hàng vẫn hấp dẫn. VNDirect kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2023 nhờ chính sách tiền tệ nới lỏng và các hỗ trợ từ chính sách tài khóa.
Trong kịch bản này, ngành Ngân hàng sẽ phản ánh rõ nhất sự phục hồi của nền kinh tế nhờ tăng trưởng tín dụng phục hồi nhờ nới lỏng tiền tệ và chính sách tài khóa mở rộng. Cụ thể, các chính sách tài khóa đang được triển khai như đẩy mạnh đầu tư công, giảm thuế VAT, giảm thuế trước bạ ô tô, tăng lương cơ sở sẽ giúp kích cầu tiêu dùng và đầu tư tư nhân, qua đó thúc đẩy nhu cầu tín dụng tăng trở lại; Thông tư 02 hỗ trợ giảm áp lực dự phòng cho các NHTM, đặc biệt là các ngân hàng có tỷ lệ nợ nhóm 2 tăng mạnh.
Ngoài ra, Thông tư 10 kỳ vọng sẽ giúp khơi thông dòng vốn tín dụng vào ngành bất động sản trong những tháng cuối năm nay.
Cuối cùng là sự kỳ vọng bán lẻ hồi phục dần từ Q4/2023, từ đó giúp kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ tốt hơn trong 6 tháng cuối năm 2023. Đồng thời, xu hướng tích cực của dòng vốn FDI.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN