Giá vàng hôm nay 15/6: Tăng vọt phiên đầu tuần

Giá vàng hôm nay 15/6 chứng kiến mức tăng mạnh ở phiên đầu tuần, khi các chuyên gia đều bi quan về thị trường chứng khoán và đặt niềm tin vào vàng.
Tới 7h30 sáng 15/6 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.735 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 8 năm 2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.740 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay cao hơn 35,9% (460 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 48,3 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 500 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Giá vàng thế giới tăng vọt và đang hướng tới đỉnh cao mới trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ và thế giới được cho là sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian tới, trái ngược với tín hiệu tích cực gần đây.
Trong số 14 chuyên gia Phố Wall tham gia cuộc khảo sát trong tuần này, không ai dự đoán vàng sẽ giảm vào tuần tới. 10 người, hoặc 71%, kì vọng giá cao hơn. Trong khi 4 người trả lời còn lại, hoặc 29%, cho biết họ mong đợi một thị trường đi ngang.
Tổng cộng có 1285 phiếu bầu đã được bỏ trong một cuộc thăm dò trực tuyến Main Street. Trong số này, 792 người phiếu, tương đương 62%, kì vọng giá vàng tăng trong tuần tới. 308 người khác, chiếm 24%, nhận định tiêu cực về quý kim. 185 phiếu còn lại, hoặc 14%, là quan điểm trung lập.
Gia vang hom nay 15/6: Tang vot phien dau tuan
 Biểu đồ dự báo của Kitco News.
Ngân hàng Goldman Sachs dự báo giá vàng sẽ đạt 1.800 USD/ounce trong 12 tháng tới và nguy cơ lạm phát vượt mức mục tiêu sẽ là yếu tố tiềm tàng đẩy giá vàng lên 2.000 USD/ounce.
Ông Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures cho biết: "Tôi nghĩ rằng vàng sẽ cao hơn một chút, mặc dù nó sẽ phải vật lộn để vượt qua mức 1.800 USD/ounce".
Sean Lusk, đồng giám đốc phòng ngừa rủi ro thương mại tại Walsh Trading, cho biết vàng sẽ ‘chắc chắn tăng giá’ trong suốt giai đoạn Cục Dự trữ Liên bang bơm tiền vào nền kinh tế. Lusk đưa ra lời hùng biện:
Họ sẽ kích thích nền kinh tế tốt nhất có thể thông qua việc mua trái phiếu và các biện pháp QE [nới lỏng định lượng] khác. Cho đến khi điều đó trở nên vô căn cứ, tại sao bạn lại đi bán kim loại quý?.
Gia vang hom nay 15/6: Tang vot phien dau tuan-Hinh-2
 
Ông cảnh báo rằng sẽ có những đợt bán vàng dưới hình thức thương nhân đặt lệnh chốt lời. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng một số người tham gia thị trường sẽ sử dụng giá giảm như một cơ hội mua vào.
“Tôi một lần nữa lại bình chọn đà tăng giá”, theo Phil Flynn, nhà phân tích thị trường cao cấp của Tập đoàn Price Futures, nhận xét rằng nền tảng cơ bản có vẻ thuận lợi với các báo cáo rằng nhu cầu vật chất đang tăng lên ở quốc gia tiêu thụ vàng số 1 của Trung Quốc và chính sách tiền tệ trên toàn thế giới vẫn hết sức linh hoạt. Theo Flynn:
Với thông báo của Fed, họ nói rằng họ sẽ giữ lãi suất ở mức thấp cho đến năm 2020, cuối cùng, nó sẽ đẩy giá vàng lên cao hơn.
Hoàng Phúc

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN