Đại lý uỷ quyền của Ford Việt Nam dự kiến lãi giảm 9%

Theo tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 vừa được công bố, CTCP City Auto (HoSE: CTF) dự kiến phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2019, phát hành 50 tỷ đồng trái phiếu…

Năm 2019, City Auto ghi nhận lợi nhuận sau thuế 38,5 tỷ đồng, giảm 29% so với năm 2018 do thị trường ô tô biến động lớn, cung nhiều hơn cầu.

Trong khi đó sức mua giảm, các thương hiệu ô tô tranh nhau bán ra nhằm mục đích giảm tồn kho. Ngoài ra, chi phí lãi vay của City Auto cũng tăng tới 115% với gần 26 tỷ đồng do lãi suất tại các ngân hàng tăng từ 6% lên 8,5%/năm.

Cũng trong năm 2019, Công ty đã tăng vốn điều lệ từ 396 tỷ đồng lên hơn 455 tỷ đồng, song song đó nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Ô tô Nha Trang, CTCP Ô tô Phú Mỹ, CTCP Ô tô Vũng Tàu.

Cho năm 2020, City Auto đặt kế hoạch cho doanh thu đạt 6.400 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức 40 tỷ đồng. So với kết quả thực hiện được trong năm trước, kế hoạch doanh thu tăng nhẹ 1% trong khi kế hoạch cho lợi nhuận giảm 9%.

Dai ly uy quyen cua Ford Viet Nam du kien lai giam 9%
 

Trong quý 1/2020, City Auto ghi nhận doanh thu thuần hơn 1.100 tỷ đồng và lãi ròng gần 500 triệu đồng, lần lượt giảm 24% và 98% so cùng kỳ, và cách rất xa so với con số kế hoạch đề ra cho cả năm.

Theo lý giải của City Auto, do tình hình dịch bệnh Covid-19 chung toàn cầu ảnh hưởng doanh số bán hàng hàng và dịch vụ. Trong khi đó, thị trường ô tô trong năm 2020 vẫn đang ở trạng thái cung nhiều hơn cầu.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, Hội đồng quản trị City Auto sẽ trình Đại hội thông qua kế hoạch phát hành hơn 4 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông năm 2019 với tỷ lệ 9%.

Bên cạnh đó, Công ty cũng sẽ đề xuất phương án huy động vốn từ việc phát hành trái phiếu với tổng khối lượng dự kiến 50 tỷ đồng, nguồn huy động này để phục vụ bổ sung vốn lưu động để phát triển kinh doanh.

City Auto là đại lý ủy quyền chính thức của Công ty Ford Việt Nam, chuyên kinh doanh tất cả các dòng xe Ford tại Việt Nam, bao gồm các dòng xe ô tô, xe thương mại (Ranger, Ranger Raptor, Transit) và xe SUV (Explorer, Everest, Ecosport). Ngoài ra, công ty còn cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng sửa chữa các loại xe Ford.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN