Cổ phiếu ngân hàng giao dịch khởi sắc khi JP Morgan đánh giá tích cực

Nhóm cổ phiếu ngân hàng giao dịch tích cực và giúp thị trường cân bằng khi đã lấy lại đà giảm trong phiên hôm qua. 

Trong phiên sáng 16/12, TCB, VCB và VPB là những mã tác động tích cực nhất đến chỉ số khi đóng góp gần 3 điểm tăng cho VN-Index.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng giao dịch khởi sắc trở lại với 16 mã tăng, 2 mã giảm và 1 mã đứng giá. Trong đó, TCB hiện là mã dẫn đầu sắc xanh khi tăng trần, theo sau là STB, VPB và LPB tăng trên 3%, MBB tăng 2,8%, TPB tăng 2%, SGB tăng 1,6%,…

Đà tăng tích cực nhóm cổ phiếu vua đến từ nhận định tích cực trong báo cáo về ngân hàng Việt Nam của JP Morgan. "Các ngân hàng Việt Nam là lĩnh vực ưa thích của chúng tôi trong khu vực" - JP Morgan chia sẻ.

Co phieu ngan hang giao dich khoi sac khi JP Morgan danh gia tich cuc
 

Theo JP Morgan, các cổ phiếu ngân hàng đã diễn biến tốt với mức tăng trung bình khoảng 30% kể từ đầu năm, cao hơn mặt bằng chung của các thị trường ASEAN. Tuy nhiên, hai cổ phiếu VPB và TCB vẫn có tiềm năng tăng giá lớn. Bên cạnh đó vẫn duy trì đánh giá tăng tỷ trọng với VCB và ACB.

JP Morgan dự báo EPS và giá mục tiêu (Price Target) các ngân hàng Việt sẽ tăng. EPS được thúc đẩy bởi các khoản dự phòng thấp hơn dự kiến, cũng như quy mô tăng nhờ GDP cao hơn. Trong khi đó, rủi ro sẽ là chất lượng tài sản kém hơn dự kiến, các rủi ro vĩ mô như bùng phát Covid-19.

JP Morgan cũng kỳ vọng chất lượng tài sản các ngân hàng Việt sẽ duy trì ổn định trong 2 năm tới. Nợ xấu 4 ngân hàng tiếp tục được kiểm soát, với dự báo tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt trên 100% vào năm 2022 (ngoại trừ VPBank).

Ngân hàng Nhà nước dự kiến tăng trưởng tín dụng năm nay đạt khoảng 8-10% và mức này có thể sẽ cao hơn trong năm tới. Theo đó, JP Morgan kỳ vọng các ngân hàng có vốn cao và chất lượng tài sản tốt sẽ nhận được hạn mức tăng trưởng tín dụng cao hơn.

Trong đó, Techcombank hiện có tỷ lệ an toàn vốn CAR cao nhất, có thể sẽ được phép tăng trưởng cho vay 20%/năm trong giai đoạn 2020-2022. Ngoài ra, kế hoạch tăng vốn của Vietcombank cũng sẽ giúp ngân hàng này tăng trưởng nhanh hơn trong 2 năm tới.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN