Cơ hội đầu tư tuần tới: Gió đông thổi ở HPG, nắm lấy cơ hội lớn

Thị trường vào xu hướng tăng nên rất nhiều cổ phiếu cùng tăng nhưng mức độ rủi ro hoàn toàn khác nhau. Chỉ có những Leader thực sự mới tạo đáy trước thị trường và tăng mạnh mẽ dẫn dắt xu hướng trước khi thị trường tăng. Và cũng chỉ có Leader tiền lớn mới mạnh mẽ tham gia để đi 1 sóng dài.
COVID-19 phức tạp nhưng không vỡ trận 
Hơn 5 ngày kể từ thời điểm phát hiện ca bệnh lây nhiễm từ khu cách ly, TP.HCM phát hiện thêm 3 ca dương tính thứ phát.
Sau 89 ngày không có ca bệnh trong cộng đồng, tin tức này khiến người dân thành phố hoang mang.
Nguồn lây nhiễm SARS-CoV-2 tại TP.HCM là ngoài cộng đồng, chưa tấn công vào cơ sở y tế. Thời gian F0 tồn tại ngoài môi trường không quá lâu nên ngành y tế đã tìm được các F1, F2.
Nhịp sóng Covid này phức tạp do số lượng tiếp xúc nhiều (môi trường sinh viên) nhưng TP.HCM đang cố gắng kiểm soát sớm nhất và chắc chắn không vỡ trận.
TP.HCM sẽ thực hiện biện pháp khẩn cấp giãn cách cục bộ ở những khu vực nóng để triệt để xử lý nhưng theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chắc chắn đảm bảo cho TP. HCM vẫn sẽ duy trì hoạt động kinh tế bình thường không gián đoạn.
Do đó nhịp sóng Covid này ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý ngắn hạn nhưng không ảnh hưởng nhiều đến kinh tế, hậu quả không quá xấu và nhà chức trách sẽ nhanh chóng kiểm soát thành công.
Co hoi dau tu tuan toi: Gio dong thoi o HPG, nam lay co hoi lon
 
Tháng 12 là 'giờ lành' để đầu tư
Theo thống kê lịch sử 10 năm từ 2010 - 2020, tháng 12 hàng năm là tháng triển vọng đầu tư tốt với 8/10 năm tăng (xác suất tăng 80%) với mức sinh lời của VN-Index trung bình đạt 2,986%.
Như vậy kịch bản thị trường tiếp nối xu hướng chính phục mốc mới là có khả năng cao thực hiện được. Thời điểm tạo sự khác biệt của tháng 12 chính là thời điểm 14/12 khi nước Mỹ hoàn tất bỏ phiếu Đại Cử Tri chính thức bầu Tổng thống Mỹ cho giai đoạn 2020 - 2025.
Tình hình chính trị ở Mỹ và thế giới sẽ ổn định và tập trung vào việc kiểm soát Covid, tiêm chủng vắc xin và phục hồi kinh tế. Các câu chuyện lớn của thị trường cũng sẽ rơi vào giai đoạn giữa cuối tháng 12 khi nền kinh tế hồi phục tốt trong làn sóng Covid thứ 3. 
Làn sóng Covid thứ 3 mang lại sự biến động lớn và tâm lý hoảng loạn bao trùm khiến đám đông không nhận thấy triển vọng trong tương lai của doanh nghiệp. Nhưng chính điều này làm mặt bằng giá cổ phiếu trở nên hấp dẫn hơn trong giai đoạn mới, dòng tiền có sự thay máu và khởi động lại chu kỳ mới.
Tháng 12 theo lịch sử với xu hướng tăng tích cực là thời điểm tốt để đầu tư nhưng đây chỉ mới là bắt đầu, ở góc nhìn lạc quan thị trường có mẫu hình Cup & Handle với chiều dài nền giá 15 năm (mẫu hình bắt đầu từ đỉnh cốc 2007 và dự kiến kết thúc ở 2023).
HIện tại VN-Index đang hình thành mạn phải của tay cầm với PIVOT sớm là 1030 và PIVOT của mẫu hình lớn là 1200). Chưa thể xác định cụ thể mục tiêu nếu VN-Index hoàn tất mẫu hình nhưng nếu thuận lợi con số 1800 là mục tiêu lý tưởng.
Độ tin cậy của mẫu hình khá tích cực khi thanh khoản gia tăng dần ở mạn phải tay cầm và duy trì tốt cho thấy dòng tiền lớn của BBs (những người đi xây nền giá) đang tham gia vào thị trường.
Động lực cho VN-Index vận động tích cực trong chu kỳ sóng tăng 3 năm (2021 - 2023) cốt lõi là nâng hạng thị trường lên EM (kỳ vọng thực hiện vào cuối năm 2022 và nhịp tăng tốt nhất là cuối năm 2021) cùng với triển vọng hồi phục kinh tế và thách ngôi vị dẫn đầu khu vực Đông Nam Á của Indonesia (năm 2020 đạt TOP 4 nhưng hoàn toàn vượt Philippines để vươn lên TOP 3 khi nước bạn liên tục chịu thiên tai lớn trong Q4/2020)
Lựa chọn leader
Thị trường vào xu hướng tăng nên rất nhiều cổ phiếu cùng tăng nhưng mức độ rủi ro hoàn toàn khác nhau. Chỉ có những Leader thực sự mới tạo đáy trước thị trường và tăng mạnh mẽ dẫn dắt xu hướng trước khi thị trường tăng. Và cũng chỉ có Leader tiền lớn mới mạnh mẽ tham gia để đi 1 sóng dài.
Nhóm ngân hàng vẫn là nhóm dẫn dắt chính của thị trường với nhiều câu chuyện mới.
Chúng tôi luôn yêu thích những cổ phiếu tăng trưởng liên tục và ngày càng mở rộng đà tăng trưởng, ít nhất liên tục trong 3 quý và triển vọng trong tương lai vẫn có những câu chuyện để hỗ trợ đà tăng trưởng. Muốn làm được điều đó chắc chắn doanh nghiệp phải có các yếu tố mới, những yếu tố mới mang tính trọng yếu quyết định sự sống còn của doanh nghiệp lại càng mang ý nghĩa lớn.
Và chúng tôi tin tưởng lựa chọn HPG là CP gửi trọn niềm tin cho giai đoạn mới, sẽ có rất nhiều chỉ trích cho rằng HPG giá đã cao và phân phối đỉnh sau chu kỳ tăng giá mạnh. Nhưng với những triển vọng trong tương lai cũng như thời vận đến liên tục tạo cho HPG những cơ hội lớn thì đây vẫn chưa phải điểm cuối của HPG mà chỉ mới bắt đầu 1 hành trình mới.
Chỉ tính riêng thời điểm Q4/2020 và tháng 12/2020 HPG hội tụ đầy đủ các yếu tố để được lựa chọn là 1 deal đầu tư lớn nhất khép lại năm 2020 và hướng đến 1 kỳ nghỉ tết Âm lịch nhiều niềm vui.
Co hoi dau tu tuan toi: Gio dong thoi o HPG, nam lay co hoi lon-Hinh-2
 Chủ tịch Trần Đình Long gom hàng triệu cổ phiếu HPG
- Về hoạt động kinh doanh:
Sản lượng bán hàng thép thành phẩm trong tháng 11 đạt 344.000 tấn, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm trước và tăng 37,6% so với tháng 10. Lý do sản lượng thép tăng trưởng ở mức khiêm tốn do HPG tập trung làm HRC đáp ứng nhu cầu đang bùng nổ cũng như đang tăng rất cao.
Hiện tại sản lượng thép xây dựng cung ứng không kịp nhu cầu nên nếu có hàng để bán sản lượng bán hàng còn tăng trưởng mạnh hơn mức kỷ lục của tháng 09 - theo chia sẻ của ban lãnh đạo.
Sản lượng phôi thép xuất khẩu đạt 170.000 tấn, thép thành phẩm xuất khẩu đạt 45.000 tấn, cao gấp hơn 2 lần cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng của mảng xuất khẩu của HPG đang tính bằng lần.
Về sản phẩm HRC, Hòa Phát đã ghi nhận sản lượng 170.000 tấn thép cuộn cán nóng trong tháng 11, tăng gần 50% so với tháng 10, nâng tổng lượng thép cuộn cán nóng trong năm lên 515.000 tấn chính thức vượt kế hoạch đặt ra trước 1 tháng. Với lợi thế sản xuất theo chuỗi quy mô lớn từ quặng sắt, giá thành sản xuất HRC của Hòa Phát ở mức tốt so với các nhà sản xuất lớn của Trung Quốc và thế giới. Vùng giá HRC hiện nay đang tạo ra mức biên lợi nhuận cao hơn nhiều so với sản phẩm thép xây dựng.
Đơn đặt hàng sản phẩm thép xây dựng và thép cuộn cán nóng của Hòa Phát cuối năm liên tục tăng cao, vượt quá năng lực cung ứng là động lực để Tập đoàn đẩy mạnh sản xuất kinh doanh trong tháng còn lại của năm 2020, đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện lò cao số 4 của Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất. Dự kiến trong tháng 1/2021, toàn bộ dự án tại Dung Quất sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động đồng bộ cả hai giai đoạn với công suất khoảng 5 triệu tấn/năm (cả thép và HRC).
HPG vừa tăng giá bán (áp dụng ngày hôm nay 03/12 trên toàn quốc) đây là lần tăng giá thứ 3 trong vòng 1 tháng, như vậy giá bán của HPG đã tăng gần 10%.
- Các yếu tố vĩ mô thế giới tác động tích cực đến HPG trong Q4/2020:
Giá HRC thế giới tiếp tục tăng mạnh:
+ Giá HRC Mỹ đã chạm mốc 800 USD/tấn (giá hàng Mỹ - đỉnh cao lịch sử là mức 920$/tấn). Tính từ đầu năm 2020 giá HRC (500 lên 800) tăng 60%.
+ Giá HRC TQ tăng nóng nhất khi mà giá thiết lập mức đỉnh lịch sử mới đạt hơn 600$/tấn tăng 50% so với giá 2020. Trung Quốc chiếm đến 52% sản lượng thép của thế giới, với giá HRC tăng mạnh tại thị trường Trung Quốc cho thấy nhu cầu thép tại nơi sản xuất thép lớn nhất thế giới này là đang rất nóng.
Và HPG đang đẩy mạnh sản xuất HRC đáp ứng nhu cầu, Q4/2020 chỉ là bắt đầu, Q1/2021 khi lò cao số 4 (công suất 1 triệu tấn/năm) nâng tổng công suất HRC lên 2 triệu tấn/năm thì cuộc chơi lớn của HPG chính thức bắt đầu.
+ Giá than cốc luyện kim thế giới giảm mạnh
+ 66 tàu chở than của Australia neo ngoài khơi Trung Quốc do lệnh trì hoãn nhập khẩu than đã khiến giá than cốc luyện kim giảm 40% trong 2 tháng qua, từ 140 USD/tấn còn 102 USD/tấn tính đến ngày 30/11/2020.
+ Cái lo ngại của ngành thép là giá than cốc luyện kim tăng mạnh do nhu cầu tăng từ tháng 08/2020 khiến than cốc luyện kim tăng mạnh nhưng trong 2 tháng của Q4/2020 giá than cốc phá đáy ở mức rất thấp. Điều này thúc đẩy HPG - doanh nghiệp luyện thép bằng công nghệ lò cao với nguyên liệu đầu vào là quặng sắt và than cốc hưởng lợi , chắc chắn biến lợi nhuận của HPG sẽ tăng mạnh trong Q4/2020.
Kết luận
Mặc dù chịu áp lực tâm lý về việc PENM III đăng ký bán 76,5 triệu cổ phiếu nhưng Chủ tịch Trần Đình Long vẫn gom cổ phiếu đồng thời PENM III cũng đã giải trình do tình thế đóng quỹ nên phải đăng ký bán và hoàn toàn có thể là hoạt động chuyển nhượng nội quỹ.
HPG có sản lượng tăng mạnh, giá bán tăng, chi phí đầu vào giảm, thị trường xuất khẩu tăng bằng lần, HRC cháy hàng … và qua trọng hơn nhu cầu trong nước tăng mạnh do đẩy mạnh đầu tư công. Vậy bạn có hình dung KQKD Q4/2020 sẽ tăng trưởng như thế nào? Chỉ biết chắc chắn 1 điều rằng đây là quý thứ 6 liên tiếp tăng trưởng và lợi nhuận chính thức vượt mặt VNM.
Quan trọng nhất HPG vẫn còn dư địa UPSIDE trong Q1/2021 khi Lò Cao 4 đi vào hoạt động để đảm bảo quý thứ 7 tăng trưởng. 
Nhóm MABUFs

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN