CII đang đàm phán thương vụ gần 5.000 tỷ đồng trong lúc áp lực nợ vay đè nặng

Ngày 4/11, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (CII) bắt đầu đàm phán với các nhà đầu tư để thực hiện một số thương vụ với tổng giá trị ước tính khoảng 4.780 tỷ đồng.

Theo đó, CII sẽ nhận thanh toán theo 2 đợt theo cấu trúc thương vụ đang được thương thảo.

Trong đợt 1, nhà đầu tư sẽ thanh toán cho CII 3.600 tỷ đồng, trong đó thanh toán 1.050 tỷ đồng bằng tiền ngay tại thời điểm ký kết hợp đồng và mua 2.500 tỷ đồng trái phiếu do CII phát hành.

Thời hạn trái phiếu tương đương với thời gian CII cần có để thực hiện các điều kiện tiên quyết của hợp đồng. CII được toàn quyền sử dụng toàn bộ số tiền 3.600 tỷ đồng thu được từ đợt 1 này.

Trong đợt 2, nhà đầu tư sẽ thanh toán 3.730 tỷ đồng bằng tiền hoặc hình thức tương đương khi CII hoàn thành các điều kiện tiên quyết của hợp đồng.

CII sẽ sử dụng một phần số tiền thu được để hoàn trả nợ trái phiếu (2.550 tỷ đồng), phần tiền còn lại (1.180 tỷ đồng) CII được toàn quyền sử dụng.

Theo CII, các thương vụ nói trên sẽ hoàn tất trong tháng 12, tuy nhiên cũng có thể kéo dài qua đầu tháng 1/2020.

CII dang dam phan thuong vu gan 5.000 ty dong trong luc ap luc no vay de nang
CII công bố đang đàm phán thương vụ ngàn tỷ đồng.

Trước đó, đầu tháng 10, CII có công bố phương án phát hành tối đa 500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ.

Theo phương án phát hành, CII sẽ phát hành tối đa 500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ với kỳ hạn dự kiến tối đa 24 tháng. Số trái phiếu này là trái phiếu doanh nghiệp, không chuyển đổi, không kèm chứng quyền.

Với số tiền huy động trên, CII sẽ tăng quy mô vốn hoạt động, đầu tư vào các chương trình, dự án của Công ty, đáp ứng các yêu cầu của việc huy động vốn từ trái phiếu.

Hiện chưa có thông tin chi tiết về mệnh giá, thời gian phát hành cũng như lãi suất danh nghĩa dự kiến của trái phiếu mà sẽ ủy quyền cho Chủ tịch HĐQT quyết định.

Dự kiến trong ngày 24/10, CII sẽ phát hành gói trái phiếu thứ nhất (đợt 1) với giá trị tối đa 200 tỷ đồng, kỳ hạn phát hành trong 24 tháng theo hình thức bút toán ghi sổ.

Lãi suất cho gói trái phiếu thứ nhất này trong năm đầu tiên dự kiến là 11%/năm, từ năm thứ 2 trở đi được tính bằng lãi suất trung bình cộng lãi suất tiết kiệm áp dụng cho cá nhân, kỳ hạn 12 tháng, lãi trả cuối kỳ do Ngân hàng TMCP Tiên Phong công bố cộng biên độ 4%/năm.

Gần đây nhất, CII đã hoàn thành đợt phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn 12 tháng, lãi suất được cố định 9,5%/năm. Số tiền huy động được nhằm thực hiện các chương trình, dự án đầu tư và/hoặc tăng quy mô vốn hoạt động của Công ty.

Áp lực gánh nặng nợ vay đè lên CII 

Việc liên tục thực hiện các đợt phát hành trái phiếu đương nhiên tạo sự gia tăng áp lực lên gánh nặng nợ đối với CII. Trong khi đó, cơ cấu nợ hiện tại của CII cho thấy, đại gia ngành xây dựng hạ tầng đã khá nặng gánh về nợ nần, với quy mô nợ đã lớn hơn nhiều lần so với vốn chủ sở hữu.

Theo báo cáo tài chính quý 3/2019, nợ phải trả của CII là hơn 19.527 tỷ đồng, chiếm đến 68% tổng nguồn vốn. Vay nợ tài chính của Công ty tại ngày 30/9 tới 12.193 tỷ đồng, tăng 12% so với đầu năm. Các khoản dài hạn chiếm 72%.

Ngoài ra, các đợt phát hành trái phiếu của CII tuy được coi là vay dài hạn nhưng đa phần chỉ là vay 2 năm, nên chỉ sau 1 năm là các khoản vay này sẽ chuyển thành nợ ngắn hạn. Thậm chí, có khoản vay tuy tính là vay dài hạn trên lý thuyết khi phát hành, nhưng chỉ sau vài ngày là trở thành nợ ngắn hạn (như khoản phát hành 800 tỷ đồng kỳ hạn 12 tháng 1 ngày hồi tháng 8/2019).

Về tình hình kinh doanh, trong 9 tháng 2019, CII ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất hơn 1.471 tỷ đồng, giảm hơn 33% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ doanh thu tài chính, lãi từ công ty liên doanh liên kết, lợi nhuận từ hoạt động khác tăng mạnh so với cùng kỳ, CII vẫn báo lãi sau thuế 762 tỷ đồng, gấp 4 lần cùng kỳ năm trước.

Giải thích về sự tăng trưởng lợi nhuận quý 3/19, ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc CII, trong văn bản giải trình với cổ đông, đã cho biết, lý do chính là lợi nhuận được chia từ các công ty con tăng cao (tăng 158,3 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước). Ngoài ra, trong kỳ vừa qua, Công ty còn có khoản thu nhập từ thoái vốn đầu tư.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN