Chứng khoán ngày 20/1: Những cổ phiếu nào được khuyến nghị?

Một số mã cổ phiếu nhà đầu tư cần chú ý trước phiên giao dịch 20/1.

Khuyến nghị mua VEA với giá 51.300 đồng/cp

CTCK Bản Việt (VCSC): Dựa theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công, VCSC ước tính doanh số bán lẻ xe du lịch của Việt Nam tăng 26% so với tháng trước (MoM) và 50% so với cùng kỳ (YoY) trong tháng 12/2020.

VCSC cho rằng mức tăng trưởng mạnh mẽ này đến từ (1) tâm lý khách hàng tích cực sau khi Việt Nam thành công kiểm soát làn sóng dịch COVID-19 thứ hai vào tháng 9, (2) các mẫu xe mới và chương trình khuyến mãi từ các nhà sản xuất ô tô bên cạnh (3) nhu cầu mua xe tăng mạnh trước khi mức cắt giảm phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước của Chính phủ hết hiệu lực vào cuối năm 2020.

Tính chung cả năm 2020, doanh số bán lẻ xe du lịch của Việt Nam đã giảm 4% YoY, chúng tôi cho rằng mức giảm này là đáng khích lệ trong bối cảnh dịch COVID-19 dẫn đến các gián đoạn kinh tế.

Trong tháng 12, Huyndai và Thaco đã dẫn dắt tăng trưởng của ngành nhờ danh mục sản phẩm đa dạng với nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước (CKD) được hưởng lợi từ việc giảm thuế trước bạ. Mặt khác, Mitsubishi và Ford là các công ty có diễn biến kém tích cực nhất.

Ngoài ra, ước tính các công ty liên kết của VEA – Honda, Ford và Toyota – mất thị phần cả năm 2020 vào Thaco, Hyundai và VinFast. Tuy nhiên, tính theo doanh số tuyệt đối, các công ty liên kết của VEA ghi nhận KQKD nhìn chung phù hợp với dự báo.

Chung khoan ngay 20/1: Nhung co phieu nao duoc khuyen nghi?
Chọn cổ phiếu nào phiên 20/1? 

Trong khi đó, doanh số xe máy của Honda Việt Nam tăng mạnh 30% MoM nhưng giảm 9% YoY trong tháng 12/2020, theo công bố của công ty. Trong cả năm 2020, doanh số xe máy của Honda Việt Nam đã giảm mạnh 17% YoY (thấp hơn 2% so với dự báo) trong khi thị phần không đổi so với năm 2019 ở mức 79%.

VCSC cho rằng các mức giảm so với cùng kỳ này chủ yếu đến từ tác động không đồng đều của dịch COVID-19 đến nhóm khách hàng có thu nhập trung bình/thấp so với nhóm khách hàng có thu nhập cao.

Tuy nhiên, mức cải thiện MoM trong tháng 12 là tín hiệu tích cực cho sự phục hồi tiềm năng trong doanh số xe máy trong thời gian tới. VCSC hiện đang dự phóng doanh số xe máy của Honda Việt Nam sẽ tăng ở mức khoảng 10-13% trong năm 2021 từ mức cơ sở thấp trong năm 2020.  

Nhìn chung, kết quả doanh số ngành xe du lịch vượt kỳ vọng hiện tại trong khi doanh số xe máy của Honda thấp hơn dự báo.

VCSC hiện có khuyến nghị mua cho Tổng CT Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (VEA) với giá mục tiêu 51.300 đồng/cp tương ứng tổng mức sinh lời dự phóng 17,9%, bao gồm lợi suất cổ tức 11,0%.

Ngưỡng hỗ trợ của VRC nằm tại mốc 10.500 đồng/cp

CTCK BIDV (BSC): VRC vẫn đang ở trong trạng thái tăng giá trung hạn từ cuối tháng 11 cho đến nay. Thanh khoản cổ phiếu trong những phiên gần đây đang có chiều hướng tăng dần.

Các chỉ báo xu hướng hiện đang ở trong trạng thái khả quan. Mặc dù chỉ báo động lượng RSI đang ở trong vùng quá mua nhưng đường MACD vừa cắt lên trên đường tín hiệu nên cổ phiếu có thể duy trì được đà tăng trong ngắn hạn.

Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của VRC nằm tại khu vực xung quanh 10.5. Mục tiêu chốt lãi của cổ phiếu nằm tại mức 13.4, cắt lỗ nếu ngưỡng 8.9 bị xuyên thủng.

Khuyến nghị mua BMI với giá 31.000 đồng/cp

CTCK Bản Việt (VCSC): Tổng CTCP Bảo Minh (BMI) đã đăng ký bán 1,2 triệu cổ phiếu MBB – tương ứng với 0,4% cổ phần ngân hàng. Giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 20/01 đến ngày 18/02/2021, thông qua giao dịch khớp lệnh hoặc thỏa thuận.

Theo báo cáo tài chính soát xét sơ bộ 2020 của BMI, giá trị vốn đầu tư 1,2 triệu cổ phiếu MBB là 11,3 tỷ đồng, tương ứng với mức giá cổ phiếu MBB là 9.074 đồng/cp. Dựa theo giá đóng cửa, BMI có thể ghi nhận lợi nhuận 21 tỷ đồng thông qua giao dịch này.

VCSC hiện đang có khuyến nghị phù hợp thị trường dành cho BMI với giá mục tiêu 31.000 đồng/cp, tương ứng với tổng mức sinh lời 0,9%, bao gồm lợi suất cổ tức 3,2%.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN