Chứng khoán ngày 15/7: Cổ phiếu nào được khuyến nghị?

Một số mã cổ phiếu nhà đầu tư cần chú ý trước phiên giao dịch 15/7.

Khuyến nghị khả quan BCG với giá mục tiêu 26.800 đồng/cp

CTCK VNDirect (VND): Công ty Chứng khoán VNDirect (VND) cho biết, trong mảng năng lượng, Công ty Cổ phần Bamboo Capital (BCG) đang sở hữu tổng công suất nguồn đạt 579MW điện mặt trời. Dự kiến tổng công suất sẽ tăng thêm 229MW trong năm 2023 và đến năm 2025, tổng suất thiết kế sẽ vượt lên khoảng 1.249MW, chiếm chủ đạo là điện mặt trời và điện gió.

Kết thúc 5 tháng đầu năm, sản lượng điện đạt 255 triệu kWh, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, phần lớn đến từ các dự án điện mặt trời của doanh nghiệp. Trong số dự án đầu tư điện mặt trời, hiện nhà máy điện Phú Mỹ đã hoàn thành lắp đặt xong 114MW giai đoạn 2, đang chờ chính sách để đóng điện. Đối với các dự án Redsun, Sunflower và Đức Huệ, doanh nghiệp đang tích cực đàm phán để được đưa vào Quy hoạch điện 8.

Về công tác đầu tư điện gió, dự án Khai Long giai đoạn 1 (100MW) và Đông Thành giai đoạn 1 (80MW) hiện đã ký xong hợp đồng EPC và đang chuẩn bị các công đoạn bắt đầu xây dựng.

BCG tin rằng sẽ là đơn vị đi nhanh nhất khi linh hoạt triển khai các công tác liên quan như EPC, xin giấy phép, thu xếp vốn trong thời gian đợi chính sách giá mới cho năng lượng tái tạo.

Trên thị trường, VND khuyến nghị khả quan cho cổ phiếu BCG với giá mục tiêu 26.800 đồng/cổ phiếu, triển vọng tăng giá trên 81%.

Chung khoan ngay 15/7: Co phieu nao duoc khuyen nghi?
 Cổ phiếu nào được khuyến nghị phiên 14/7?

Khuyến nghị mua VHC khi đến 108.900 đồng/cp

CTCK Bản Việt (VCSC): CTCP Thủy Sản Vĩnh Hoàn (VHC) công bố kết quả doanh số bán hàng tháng 6/2022 với doanh thu thuần tăng 43% YoY đạt 1,1 nghìn tỷ đồng nhờ doanh số cá tra philê đông lạnh và các sản phẩm liên quan (ví dụ như cá tẩm bột, mỡ cá, thức ăn từ cá) tăng 40% YoY, đưa doanh thu 6 tháng đầu năm 2022 đạt 7,5 nghìn tỷ đồng (+82% YoY) và hoàn thành 55% dự báo năm 2022.

Tuy nhiên, kết quả tháng 6/2022 tiếp tục cho thấy mức giảm so với tháng trước tương tự như tháng 5, với mức giảm 30% MoM, bao gồm các mức giảm trên tất cả các mảng kinh doanh ngoại trừ mảng Collagen & gelatin (C&G) tăng 23% MoM.

Doanh số bán collagen và gelatin (C&G) tăng 98% YoY, ghi nhận mức tăng so với cùng kỳ mạnh nhất tính từ đầu năm đến nay nhờ nhu cầu toàn cầu đối với các ngành mỹ phẩm, y tế và thực phẩm gia tăng.

Theo khu vực, trong tháng 6, doanh thu tại thị trường Mỹ đạt mức tăng thấp nhất tính từ đầu năm là 11% YoY, cùng với mức giảm 59% MoM, đánh dấu mức giảm so với tháng trước thứ hai trong năm 2022. Tuy nhiên, doanh thu lại tăng ở thị trường Trung Quốc khi tăng 46% YoY và 19% MoM. VCSC cho rằng sự tăng trưởng khiêm tốn tại thị trường Mỹ đến từ lượng hàng tồn kho cao liên tục trong bối cảnh các thiết lập vĩ mô kém thuận lợi của quốc gia.

Kết quả doanh số bán hàng tháng 6/2022 và 6 tháng đầu năm 2022 của VHC phù hợp với dự báo cả năm. Mức sụt giảm MoM tại Mỹ có thể do các yếu tố theo mùa khi nhu cầu cá tra ở Mỹ thường đạt đỉnh vào mùa Giáng sinh và mùa Chay và giảm vào giữa năm. Do đó, VCSC cho rằng không có rủi ro đáng kể nào đối với dự báo, dù cần thêm đánh giá chi tiết.

Tuy nhiên, trong 1 kịch bản kém tích cực trong đó Trung Quốc không mở cửa trở lại nền kinh tế vào cuối năm 2022 và chi tiêu tiêu dùng của Mỹ giảm do lạm phát cao và lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng cao hơn đến xu hướng chi tiêu ít hơn cho các sản phẩm tương đương của người tiêu dùng vốn có lợi cho ngành cá tra.

Do đó, VHC có thể đối mặt với rủi ro cao hơn về nhu cầu và giá bán điều chỉnh trong quý 3/2022. Tuy nhiên, doanh thu tại Trung Quốc tăng 19% MoM, dù chỉ tương đương với những tháng đóng cửa gần đây, cho thấy những dấu hiệu tích cực trong tỷ lệ hấp thụ dù quy trình thông quan bị hạn chế do đại dịch.

VCSC hiện đang có khuyến nghị MUA và giá mục tiêu là 108.900 đồng/cổ phiếu dành cho VHC, tương ứng với tổng mức sinh lời cổ phiếu dự kiến là 41,2%, bao gồm lợi suất cổ tức là 4,4%.

Khuyến nghị mua CKG tại vùng giá 12.700-14.000 đồng/cp

CTCK ACB (ACBS): Năm 2022, Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang (CKG) đặt mục tiêu doanh thu 1.300 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ; trong đó, mảng kinh doanh địa ốc dự kiến đóng góp 1.250 tỷ đồng, tăng 32,5% cùng kỳ. Mục tiêu lợi nhuận sau thuế đạt 165 tỷ đồng, tăng trưởng gần 16%.

Doanh nghiệp dự kiến tăng vốn điều lệ lên 2.000 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu riêng lẻ để bổ sung vốn đầu tư cho các dự án tại tỉnh Kiên Giang. Đồng thời, doanh nghiệp cũng sẽ triển khai thi công các dự án nhà ở tại các thành phố Rạch Giá và Phú Quốc.

Trên thị trường chứng khoán, Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) nhận định cùng với diễn biến của thị trường chung và ngành bất động sản, xây dựng nói riêng, CKG là một trong những mã chịu áp lực suy giảm mạnh nhất từ đầu năm với mức giảm lên đến 71% từ đầu chu kỳ giảm.

Về dài hạn, CKG vẫn chịu áp lực giảm chi phối, tuy vậy trong ngắn hạn lực bán trở nên cạn kiệt tại mức hỗ trợ 10.800 - 12.000 đồng/cổ phiếu làm tăng triển vọng hồi phục kỹ thuật CKG sau nhịp giảm giá dài.

Giai đoạn 3 tuần giao dịch gần đây, CKG chủ yếu đi ngang trên vùng hỗ trợ với thanh khoản suy giảm dần, bên cạnh đó CKG vận động tích cực vượt lên trên EMA 20 cùng với thanh khoản vượt lên trên khối lượng giao dịch trung bình 20 ngày trong phiên ngày 12/7 cho thấy khả năng CKG sớm có nhịp hồi phục kỹ thuật với mục tiêu là vùng giá 17.000 đồng/cổ phiếu lần cuối đạt đến vào tháng 5/2022.

Do rủi ro ngắn hạn vẫn chi phối và dòng tiền chưa đạt điều kiện tích cực như giai đoạn đầu năm, nhà đầu tư được khuyến nghị không mua đuổi CKG tại vùng giá cao mà tận dụng các nhịp giảm trong phiên với vùng giá quan tâm quanh 12.700 – 14.000 đồng/cổ phiếu với tỷ trọng ở mức trung bình thấp. Mục tiêu cho nhịp tăng ngắn hạn của CKG tại 17.200 đồng/cổ phiếu là hợp lưu của kháng cự giá và trung bình động EMA 50.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN