Chứng khoán ngày 14/8: TCB, HDC và NSC có gì hấp dẫn?

Các công ty chứng khoán đã đưa ra những khuyến nghị gì cho cổ phiếu TCB, HDC và NSC trong phiên ngày 14/8?
TCB (Khuyến nghị Trung lập): Lợi nhuận trước thuế dự kiến phục hồi trong năm 2024
Chứng khoán SSI Research: Chúng tôi duy trì khuyến nghị Trung lập đối với cổ phiếu của TCB, với giá mục tiêu 1 năm là 38.700 đồng/cổ phiếu do chúng tôi chuyển cơ sở định giá đến cuối năm 2024.
Chúng tôi tin vào triển vọng dài hạn của thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam. Với xu hướng tăng trưởng trong dài hạn đó, TCB với vị thế là một ngân hàng đứng đầu trên thị trường trong những lĩnh vực này cũng sẽ được hưởng lợi.
Tuy nhiên, trong ngắn hạn, chúng tôi vẫn cho rằng những thách thức hiện tại đối với cả thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp khó có thể được giải quyết hoàn toàn trong thời gian ngắn mà quá trình này có thể diễn ra trong 2-3 năm.
Trong thời gian này, tỷ lệ hấp thụ trên thị trường bất động sản có thể không đạt được như kỳ vọng và ảnh hưởng tiêu cực đến dòng tiền của các chủ đầu tư.
Theo đó, tăng trưởng LNTT của TCB trong thời gian tới khó có thể đạt được mức tương tự như những năm trước đó (2014-2021). Chúng tôi dự báo lợi nhuận trước thuế của ngân hàng trong năm 2023 và 2024 lần lượt đạt 23,3 nghìn tỷ đồng (-8,5% svck) và 27,2 nghìn tỷ đồng (+16,1% svck). ROE dự kiến sẽ duy trì ở mức khoảng 15% so với mức trung bình ngành là 16,2%.
Quan điểm ngắn hạn: Giá cổ phiếu có thể có biến động lớn trước những tin tức tác động tới thị trường bất động sản (như lãi suất tiếp tục có xu hướng giảm, tỷ lệ hấp thụ tại các dự án mở bán mới cao hơn hoặc kém hơn dự kiến…)
Tiềm năng tăng đối với khuyến nghị: Tỷ lệ hấp thụ cao hơn kỳ vọng tại các dự án BĐS mà TCB tài trợ; và mảng ngân hàng đầu tư và bancassurance phục hồi tốt hơn kỳ vọng.
Rủi ro giảm đối với khuyến nghị: Tỷ lệ hấp thụ thấp hơn kỳ vọng tại các dự án bất động sản mà TCB tài trợ; và mảng ngân hàng đầu tư và bancassurance phục hồi kém hơn kỳ vọng.
Chung khoan ngay 14/8: TCB, HDC va NSC co gi hap dan?
 
HDC: Dự án The Light City – Giai đoạn 1, Ngọc Tước 2 dự kiến dẫn dắt doanh thu năm 2023
Chứng khoán VietCap (VCSC): Chúng tôi cung cấp thông tin cập nhật về CTCP Phát triển Nhà Bà Rịa-Vũng Tàu sau báo cáo gần nhất ngày 02/11/2020 của chúng tôi.
Trong năm 2021, doanh thu của HDC tăng mạnh 85% YoY, nhưng doanh thu năm 2022 giảm 6% YoY trong bối cảnh thị trường BĐS gặp nhiều thách thức. Tuy nhiên, LNST sau lợi ích CĐTS năm 2022 đạt mức cao kỷ lục nhờ ghi nhận thu nhập tài chính bất thường.
Chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận của HDC sẽ cải thiện trong năm 2023 với dự báo thị trường BĐS của Việt Nam sẽ dần phục hồi từ nửa cuối năm 2023.
Chúng tôi cho rằng việc đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng giao thông — đặc biệt là Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu — sẽ tiếp tục hỗ trợ cho thị trường BĐS tại Bà Rịa – Vũng Tàu trong giai đoạn 2023-2025.
HDC đặt kế hoạch doanh thu và LNST năm 2023 lần lượt là 1,8 nghìn tỷ đồng (+36% YoY) và 488 tỷ đồng (+16% YoY), chủ yếu đến từ các dự án BĐS nhà ở The Light City – Giai đoạn 1 (27 ha) và Ngọc Tước 2 (25 ha)
Tỷ lệ P/B của HDC là 2,6 lần – cao hơn trung vị một số công ty cùng ngành là 1,6 lần. Tuy nhiên, chúng tôi cho ràng tỷ lệ này là phù hợp với ROE của HDC đạt 16%, cao hơn so với trung vị một số công ty cùng ngành trong nước là 2%.
Yếu tố hỗ trợ: Chuyển nhượng 8,5 ha tại dự án Đại Dương. Rủi ro: (1) Giá chứng khoán đầu tư giảm; (2) tỷ lệ đòn bẩy tài chính tương đối cao.
NSC (Khuyến nghị Hấp dẫn): Tiên phong trong lĩnh vực giống cây trồng
Chứng khoán SBS: Vinaseed không kinh doanh gạo chạy theo số lượng mà thay vào đó tập trung phân khúc sản phẩm thương hiệu, an toàn có truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Sản phẩm gạo của NSC đươc tổ chức chặt chẽ từ khâu nghiên cứu, phát triển, lựa chọn giống chất lượng cao đến chế biến, đóng gói nhằm chủ động kiểm soát chất lượng lúa, đảm bảo VSAT thực phẩm.
DN xác định tập trung làm gạo thương hiệu và ngắm vào 02 thị trường: Thị trường phân khúc cao cấp xuất khẩu và thị trường nội địa với 100 triệu dân, tập trung vào phân khúc trung, cao cấp mà trước mắt nhắm đến các thành phố lớn, các khu công nghiệp.
Trong 5 năm tới, NSC đặt kế hoạch kinh doanh tham vọng với các mục tiêu tăng trưởng gấp đôi quy mô, tốc độ tăng trưởng bình quân lợi nhuận khoảng 20%/năm. Thị phần giống cây trồng tăng từ 21% lên 25% của cả nước trên tất cả các lĩnh vực.
Tại thị trường xuất khẩu, sản phẩm Đài Thơm 8 của NSC đã chinh phục được các thị trường khó tính như Úc, Canada, Châu Âu, Nhật.. với mức giá khá cao và ổn định trong khoảng 700-1,000 USD/tấn, cao hơn nhiều so với mặt bằng chung 400-500 USD/tấn của thị trường.
NSC là doanh nghiệp hàng đầu về giống cây trồng tại Việt Nam với thị phần lớn. Với việc phát triển gạo thương hiệu chất lượng cao và mở rộng mảng giống sẽ đem lại tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận lớn cho NSC.
Đồng thời với việc DN chú trọng quản trị sản xuất tiên tiến, hiện đại 4.0 cùng với đó là sự chuyển đổi số mạnh mẽ giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh. Mảng kinh doanh lúa gạo được dự báo khả quan cũng giúp NSC duy trì được tốc độ tăng trưởng nhanh trong các năm tới.
Các yếu tố: giá lúa gạo tăng cao từ nguy cơ khủng hoảng lương thực, giá phân bón duy trì ở mặt bằng thấp sẽ giúp DN có triển vọng trung hạn rất thuận lợi, khả quan. Giá tham chiếu ngày 11/08/2023 của NSC là 76,400 đ/cp, thấp hơn khá nhiều so với định giá của chúng tôi, do vậy SBS đánh giá cổ phiếu NSC ở mức Hấp dẫn.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN