Chứng khoán gặp thách thức tại vùng trũng thông tin sau mùa BCTC?

VNDirect kỳ vọng đà tăng của thị trường có thể duy trì sang đầu tháng 8, tuy vậy, khi mùa BCTC qua đi sẽ là vùng trũng thông tin và đà tăng của thị trường có thể chững lại trong giai đoạn nửa sau tháng 8. 
Theo La bàn đầu tư tháng 8 với chủ đề Chạm để tiến xa hơn của Chứng khoán VNDirect, trong tháng 7, VN-Index đã tăng trưởng ấn tượng 9,2% so với đầu tháng. Đây hiệu suất theo tháng tốt thứ 2 kể từ đầu năm.
VNDirect cho rằng thị trường tăng điểm đến từ việc nhà đầu tư kỳ vọng các chính sách mở rộng tiền tệ và tài khóa sẽ giúp KQKD các doanh nghiệp tạo đáy và tăng trở lại trong những quý tới. Đồng thời, lãi suất tiết kiệm hạ nhiệt nhanh thu hút dòng tiền từ nhà đầu tư cá nhân đổ sang thị trường chứng khoán.
Ngoài ra, triển vọng “hạ cánh mềm” của các nền kinh tế phát triển như Mỹ, châu Âu ngày càng khả quan.
Trong khi đó, HNX-Index tăng 5,4% còn UPCoM-Index tăng 3,9% so với đầu tháng. Kể từ đầu năm 2023, HNX-Index tăng 16,7% và UPCoM-Index tăng 24,6%
Tính đến ngày 31/7/2023, có 972 doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán, chiếm 92% vốn hóa thị trường, đã công bố KQKD quý 2/2023 với mức tăng trưởng lợi nhuận ròng giảm 11,7% so với cùng kỳ. 
Trong đó, ngành Dịch vụ tài chính có mức tăng trưởng lợi nhuận đột biến 728% và đóng góp 2,3 điểm % vào tăng trưởng toàn thị trường. Bên cạnh đó, ngành Bất động sản cũng có tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng 96% đóng góp 3,9 điểm % tăng trưởng thị trường, chủ yếu đến từ con số vượt trội của VHM đạt 9.652 tỷ đồng, tăng 1.348% so cùng kỳ.
Ngược lại, ngành Hóa Chất lại giảm 64%, Dầu khí giảm 74,3%, Kim loại giảm 71,8% gây ảnh hưởng xấu nhất tới tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường bởi giá các loại hóa chất (phốt pho), kim loại (thép xây dựng) đều giảm mạnh. Trong khi đó, do biên lãi gộp lọc hóa dầu co lại về mức trước khủng hoảng Nga-Ukraine khiến lợi nhuận các công ty lọc hóa dầu suy giảm mạnh so với cùng kỳ.
Bức tranh lợi nhuận quý 2/2023 tuy ảm đạm nhưng cũng đang cho thấy dấu hiệu tích cực hơn khi so sánh với mức giảm 21% lợi nhuận so với cùng kỳ của quý 1/2023. 
Chung khoan gap thach thuc tai vung trung thong tin sau mua BCTC?-Hinh-2
 Lợi nhuận toàn thị trường giảm 11,7% so cùng kỳ trong Q2/23
Theo VNDirect, khi thị trường đang trải qua một nhịp tăng mạnh kéo dài, nhà đầu tư cần tuân thủ kỷ luật dừng lỗ và chốt lời theo nguyên tắc.
VNDirect kỳ vọng đà tăng của thị trường có thể duy trì sang đầu tháng 8 nhờ sự cải thiện KQKD quý 2 so với quý 1 tại một số cổ phiếu trụ cột. Tuy vậy, khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh qua đi sẽ là vùng trũng thông tin và đà tăng của thị trường có thể chững lại trong giai đoạn nửa sau tháng 8. VNDirect cho rằng vùng 1.240 (+/- 10 điểm) có thể là vùng kháng cự mạnh của VN-Index trong tháng 8.
Trong trung hạn, VNDirect vẫn lạc quan về xu hướng thị trường do: (1) lộ trình tăng lãi suất của Fed đã đi đến giai đoạn cuối; (2) Trung Quốc có thể tung ra các biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm vực dậy thị trường bất động sản; (3) các chính sách hỗ trợ của Chính phủ sẽ giúp nền kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh hơn trong nửa sau năm 2023
Rủi ro giảm điểm đến từ rủi ro tỷ giá ngoài tầm kiểm soát có thể kích hoạt đà rút vốn của nhà đầu tư.
VNDirect kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2023 nhờ chính sách tiền tệ nới lỏng và các hỗ trợ từ chính sách tài khóa. Trong kịch bản này, ngành Ngân hàng sẽ phản ánh rõ nhất sự phục hồi của nền kinh tế.
Đồng thời, giải ngân đầu tư công liên tục tăng tốc. VNDirect tiếp tục duy trì kỳ vọng giải ngân đầu tư công trong năm 2023 sẽ tăng 25% so với cùng kỳ.
Đặc biệt là sân bay Long Thành được đẩy mạnh thi công từ quý 3/2023. Sau nhiều lần hủy và gia hạn mời thầu, VNDirect kỳ vọng gói thầu xây dựng công trình hạ tầng lớn nhất Việt Nam – 5.10 (giá trị 35.233 tỷ đồng) sẽ được khởi công trong tháng 8/2023 nhờ (1) đã có 3 liên danh nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (so với chỉ 1 liên danh của lần mở thầu đầu tiên) và (2) cả 3 liên danh trên đều có tham gia của nhà thầu nước ngoài - với kinh nghiệm và năng lực thi công tốt - sẽ giúp gia tăng điểm thầu.
Việc sớm thi công gói thầu 5.10 sẽ tạo tiền đề giúp sân bay Long Thành đẩy nhanh tiến độ thi công trong những tháng tới và sẽ là động lực tăng trưởng cho các công ty xây dựng và vật liệu xây dựng.
Sau khi liên tiếp được chỉ định thầu tại các dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 (đầu năm 2023), các công ty xây dựng hạ tầng hàng đầu đã ghi nhận giá trị backlog tăng đáng kể. Trong quý 2/2023, nhóm các công ty này đã tiếp tục giành thêm những gói thầu đáng chú ý tại đường Vành đai 4 – Hà Nội (VCG, C4G), cao tốc Khánh Hòa – Buôn Mê Thuột (C4G, DPG, CC1),...
Việc các dự án hạ tầng giao thông thường có được thi công trong 2-2,5 năm, do đó trong giai đoạn 2023-2025, các công ty xây dựng hàng đầu đang đứng trước cơ hội tăng gấp đôi quy mô doanh thu so với giai đoạn 2021-2022.
Sau cùng, VNDirect cũng đưa ra danh mục cổ phiếu khuyến nghị trong tháng 8/2023 gồm VLB, HHV, MWG, MBB và VIB.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN