Cái phủi tay của chủ đầu tư Kiến Á sau bán hàng: Đất nền cỏ mọc, biệt thự nuôi gà, nhà phố bỏ hoang

Sau khi bán được hàng, chủ đầu tư 'quên' luôn xây dựng tiện ích cho cư dân. Vậy là những khu dân cư đất nền chỉ để cỏ mọc, biệt thự hàng chục tỷ biến thành trại nuôi gà và những dãy nhà phố hiện đại cũng đành bỏ hoang không người ở.
Biệt thự nuôi gà
Năm 2015, Công ty cổ phần Kiến Á ra mắt dự án Khu đô thị Cát Lái tại quận 2, TP.HCM, trong quảng cáo chủ đầu tư cho biết đây là dự án đáng sống, đủ tiện nghi, giao thống kiết nối vào trung tâm TP.HCM hoàn thiện. Dự án có tổng diện tích hơn 152 ha, quy mô gần 11.000 căn hộ, biệt thự và nhà thấp tầng, dân số dự kiến đến 50.000 người. Kiến Á quảng cáo đây là dự án đầy đủ các tiện ích đáng sống của người dân TP.HCM.
Với các khu biệt thự, nhà phố được xây dựng phần thô, tách biệt và chia ra từng phân khu mang tên CitiBella…, giá bán thời điểm đầu tiên từ 2 - 7 tỷ đồng/căn hộ.
Cai phui tay cua chu dau tu Kien A sau ban hang: Dat nen co moc, biet thu nuoi ga, nha pho bo hoang
Căn Biệt thự 2 mặt tiền tại dự án Kiến Á để… tăng gia nuôi gà. 
Thế nhưng, tới năm 2018 khi các khu nhà phố, biệt thự được bán cho khách hàng, viễn cảnh tiện ích tới nay không được như quảng cáo của chủ đầu tư. Nhiều tuyến đường nội khu vẫn chưa được xây dựng, khu đất nền vẫn chưa được xây dựng đường, các tiện ích như hồ bơi, công viên, khu vui chơi đều không được đầu tư và để hoang tàn, thậm chí có những công viên nội khu được chủ đầu tư rào chắn không cho người dân sử dụng.
Chính vì điều này này, tới nay các khu nhà phố được xây dựng và bàn giao nhưng lượng người ở chỉ chiếm khoảng 30%. Theo quan sát của phóng viên có những khu nhà phố như City Bella 5 chỉ vài căn nhà có người ở, còn hầu hết xây thô rồi bỏ không.
Hay như căn biệt thự 2 mặt tiền đường số 70 - CL và 43 - CL có giá gần 20 tỷ với thiết kế 1 trệt 2 lầu 1 tầng hầm thay vì người ở thì lại được người dân nuôi hàng chục con gà.
Bà Trương My My, một người dân sống tại khu đô thị này cho biết bà về dự án sống từ năm 2018, khi đó khu vực này đường sá xuống cấp nghiêm trọng, ngập và ổ voi ở khắp các tuyến đường. Tới cuối năm 2019 chủ đầu tư mới sửa chữa lại những nơi ổ voi. Ngoài ra, ở khu đô thị này vì lượng người ở ít nên người dân nuôi hàng đàn chó, heo mọi và thả rông trong khu đô thị, 'nhìn mà cám cảnh'.
Cai phui tay cua chu dau tu Kien A sau ban hang: Dat nen co moc, biet thu nuoi ga, nha pho bo hoang-Hinh-2
Khu đô thị Kiến Á vì hạ tầng chưa xây dựng xong, người dân không về ở nên dân nuôi chó. 
Cũng nằm cạnh Khu đô thị Kiến Á là dự án biệt thự, nhà phố mang tên Phố Đông Village do Công ty Cổ phần Xây dựng Sài Gòn (SCC) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 102.192 m2, gồm 546 căn nhà phố, biệt thự phố vườn, biệt thự song lập và biệt thự đơn lập. Giá bán hiện tại được giới đầu tư chào bán trên 10 tỷ đồng/căn.
Phố Đông Village được phát triển từ năm 2014 và tới nay đã bán hết cho khách hàng, chủ đầu tư đang triển khai giai đoạn mới của dự án. Dự án này có cộng đồng dân cư hiện hữu đông hơn Khu đô thị Cát Lái, với tỷ lệ cư dân về ở khoảng 60%, nhiều rãy nhà phố dù đã có chủ nhưng lại bị bỏ hoang, cỏ mục um tùm, nhà xuống cấp nghiêm trọng. Lý do được ông Thắng, chủ nhân một căn nhà phố tại đây cho biết là bởi hạ tầng giao thông và tiện ích nội khu quá tệ, ngoài ra đường Cát Lái nối vào dự án luôn trong tình trạng kẹt xe, lượng xe tải trọng lớn từ cảng Cát Lái lưu thông ngày đêm, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Hay như tại đường Trường Lưu, quận 9, Dự án Rio Bonito do Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Rio Land làm chủ đầu tư, được mở bán từ tháng 1/2018 với giá 19 - 30 triệu đồng/m2, sau đó đẩy lên 29 - 40 triệu đồng/m2. Đến nay, sau khi được bán hết, toàn khu vực dự án chỉ toàn cỏ mọc um tùm, công viên trung tâm cũng bị bỏ hoang. Người dân chào bán lại đất nền dự án này cho biết, không thể về ở vì tiện ích dự án khi quảng cáo cáo hồ nước, công viên nhưng tới nay dự án không có gì, đường vào là nơi tập kết rác sinh hoạt và luôn trong tình trạng kẹt xe nên không thể về xây nhà ở tại đây.
Phủi tay sau khi đạt mục đích bán được hàng?
Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty Bất động sản Thăng Long cho rằng hiện nay có nhiều doanh nghiệp địa ốc cho rằng khi phát triển dự án bán xong hàng là hoàn thành nghĩa vụ, còn việc quảng cáo các tiện ích là chỉ để bán được hàng. 
Tuy nhiên, theo ông Dũng, bán xong rồi thì câu chuyện phải làm sao để khách hàng về ở, tạo ra cộng đồng dân cư lại là bài toán khó mà doanh nghiệp phải tính. Bởi thực tế, chỉ có cộng đồng dân cư đủ lớn thì các thương hiệu hàng hóa, siêu thị, các nhà đầu tư trường học… mới thấy có dư địa hấp dẫn để bán hàng. Ngược lại, người dân lại phải thấy có đủ các tiện ích xã hội đảm bảo cho cuộc sống thì mới về ở.
“Trước nay, nhiều doanh nghiệp thường nghĩ rằng bán xong hàng, xây nhà và hạ tầng hoàn thiện là đã hoàn thành nhiệm vụ, khách hàng có về ở hay không là việc của khách hàng. Cũng chính vì tư tưởng này mà nhiều dự án được phát triển, bán xong thì khách hàng không về ở, kết quả là dự án hoang phế và uy tín, trách nhiệm của chủ đầu tư từ đó cũng mất dần trong mắt khách hàng”, ông Dũng nói.
Cai phui tay cua chu dau tu Kien A sau ban hang: Dat nen co moc, biet thu nuoi ga, nha pho bo hoang-Hinh-3
Công viên bỏ hoang ở dự án Kiến Á. 
Chỉ ra những nguyên nhân khiến các dự án biệt thự, nhà phố bị bỏ hoang dù đã có chủ nhân, ông Dũng cũng cho biết, đầu tiên là hạ tầng giao thông kết nối ở các dự án này không tốt, đơn cử như tại dự án Kiến Á hay Phố Đông... Các dự án này đều nằm chung trên con đường Đồng Văn Cống nối từ đường Mai Chí Thọ ra cảng Cát Lái. Tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, nhiều năm nay chưa được TP.HCM nâng cấp sửa chữa, thêm vào đó là việc hàng ngày lượng xe tải, xe container lưu thông cả ngày lẫn đêm, tình trạng kẹt xe luôn diễn ra.
Ông Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng hiện nay tình trạng xây dựng xong dự án nhưng không xây dựng tiện ích như công viên, khu vui chơi, trường học… rất nhiều, nhưng luật Kinh doanh bất động sản chỉ quy định tiến độ xây dựng dự án phải hoàn thiện sản phẩm bán chứ không quy định tiến độ xây dựng toàn bộ dự án trong đó bao gồm cả các tiện ích.
“Trong luật kinh doanh bất động sản quy định khi bàn giao nhà thì phải bàn giao những gì gắn liền trực tiếp tới căn hộ và sản phẩm được chủ đầu tư bán. Còn về những tiện ích bên ngoài như công viên, đường xá… thì luật lại chỉ quy định là vi phạm về quản lý dự án. Trong khi doanh nghiệp quảng cáo bán thì mua căn hộ được hưởng các lợi ích của dự án, nhưng khi bán xong doanh nghiệp 'quên' luôn những quảng cáo tiện ích, và luật lại không quy định xử phạt ở việc chủ đầu tư không thực hiện đúng như quảng cáo với khách hàng khi bán nhà. Chính vì vậy, khách hàng cũng không thể kiện được chủ đầu dẫn tới hợp đồng mua bán vô hiệu mà chỉ có thể kiện chủ đầu tư không thực hiện đúng nghĩa vụ đã quảng cáo với khách hàng và nếu tòa xử khách hàng thắng kiện thì cũng chủ buộc chủ đầu tư phải thực hiện xây dựng lại những tiện ích đã quảng cáo”, luật sư Phượng nói.
Cũng chính vì những bất cập của luật pháp và sự vô trách nhiệm của chủ đầu tư mà tại TP.HCM hiện nay, nhiều dự án bán xong sản phẩm nhưng khách hàng không về ở vì tiện ích, giao thông không có dẫn tới cảnh quy hoạch địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Theo Gia Huy/Nhà Đầu Tư

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN