Các ngân hàng đã hỗ trợ cho vay, giảm lãi với dư nợ trên 10 nghìn tỷ đồng để khắc phục hậu quả lũ lụt miền Trung

Để khắc phục hậu quả lũ lụt miền Trung, các tổ chức tín dụng đã hỗ trợ cho vay, giảm lãi với dư nợ trên 10 nghìn tỷ đồng, cho vay mới để khắc phục khó khăn trên 4 nghìn tỷ đồng. 
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2/12, khi được hỏi về việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng có các giải pháp để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi lũ lụt miền Trung vừa qua ra sao, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho hay, ngay sau cơn bão số 9 khoảng 1 tuần đã thấy được thiệt hại của bà con cả về người cũng như tài sản.
Để khắc phục hậu quả lũ lụt tại miền Trung, NHNN đã có ngay văn bản chỉ đạo tất cả các tổ chức tín dụng, kể cả tổ chức tín dụng Nhà nước cũng như các tổ chức tín dụng cổ phần ngoài nhà nước, rà soát lại tất cả các khoản cho vay của những người bị thiệt hại bởi lũ lụt, hoãn giãn, tạo điều kiện hạ lãi suất cũng như chưa thu nợ, thu phí, thu lãi đối với đối tượng, doanh nghiệp bị thiệt hại.
Ngay cả gia đình chính sách, gia đình thuộc hộ nghèo, thuộc đối tượng vay ưu đãi cũng được xem xét trong việc hoãn giãn các khoản nợ đến hạn.
Cac ngan hang da ho tro cho vay, giam lai voi du no tren 10 nghin ty dong de khac phuc hau qua lu lut mien Trung
 
NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục cho vay, đặc biệt cho vay tiêu dung, để khôi phục sản xuất, khắc phục khó khan, chẳng hạn như xây dựng lại, lợp lại nhà, xây lại những phần đã bị hư hỏng, thiệt hại hay mua các vật dụng phục vụ đời sống hằng ngày. 
Cho đến nay, dư nợ bị thiệt hại theo thống kê của NHNN là khoảng 19,6 nghìn tỷ đồng trong khu vực các tỉnh miền Trung chịu lũ lụt vừa qua.
Các tổ chức tín dụng đã hỗ trợ cho vay, giảm lãi hơn 17.000 khách hàng, dư nợ trên 10 nghìn tỷ đồng; cho vay mới để khắc phục khó khăn là 7.000 khách hàng với số tiền cho vay mới trên 4 nghìn tỷ đồng. Đây là con số thống kê nhanh của ngành.
Ngày thứ Sáu tới (4/12), chúng tôi sẽ tổ chức Hội nghị về công tác tín dụng hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục khó khăn thiệt hại, triển khai những giải pháp của ngành trong việc cho vay hỗ trợ tín dụng cũng như là tín dụng tiêu dùng, sinh hoạt cho bà con vùng lũ lụt.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN