Buffett bán ròng nhiều cổ phiếu trong quý I vì Covid-19

Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett bán ròng nhiều cổ phiếu như Goldman Sachs, JPMorgan Chase trong quý I, khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu hoành hành.

Theo tài liệu về quý I nộp cơ quan quản lý, Berkshire Hathaway đã giảm cổ phần nắm giữ tại Goldman Sachs, bán khoảng 10 triệu cổ phiếu, xuống còn 1,92 triệu cổ phiếu. Công ty này cũng giảm vị thế tại JPMorgan Chase, bán 1,8 triệu cổ phiếu, xuống còn 57,7 triệu cổ phiếu.

Đây là dấu hiệu rõ nhất cho thấy Buffett có ý định ngồi ngoài cuộc chơi trên thị trường chứng khoán. Kể từ khi Covid-19 khiến Phố Wall bị bán tháo hồi tháng 2, Berkshire không sử dụng đến khoản tiền được dành để đầu tư.

Buffett ban rong nhieu co phieu trong quy I vi Covid-19
 

Buffett từng giải cứu Goldman Sachs trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, đầu tư khoảng 5 tỷ USD vào ngân hàng này thông qua cổ phiếu ưu đãi. Khoản đầu tư mang lại cổ tức 500 triệu USD mỗi năm cho Berkshire. Năm 2013, hai bên nhất trí các điều khoản đưa công ty của Buffett thành một trong những cổ đông lớn nhất tại Goldman Sachs.

Berkshire còn bán hơn 312.000 cổ phiếu công ty bảo hiểm Travelers, hơn 227.400 cổ phiếu công ty năng lượng Phillips 66.

Công ty của Buffett tăng vị thế tại ngân hàng PNC, mua thêm gần 527.000 cổ phiếu, nâng tổng số cổ phiếu nắm giữ lên 9,19 triệu.

Trong quý I, Buffett là nhà đầu tư bán ròng cổ phiếu, giữa lúc đại dịch Covid-19 tàn phá kinh tế Mỹ. Tiền mặt tại công ty tăng từ 127,997 tỷ USD lên 137,263 tỷ USD nhưng ông cho biết Berkshire không sử dụng đến vì “không thấy có gì hấp dẫn. Quan điểm này có thể thay đổi rất nhanh hoặc giữ nguyên”.

Tại đại hội cổ đông thường niên hồi đầu tháng, ông Buffett còn xác nhận Berkshire đã bán toàn bộ cổ phiếu ngành hàng không, bao gồm của American Airlines, Delta, United Contiental Holdings và Southwest Airlines.

“Tôi thường không nói nhiều về vấn đề này nhưng tôi nghĩ cần có lời giải thích. Chúng tôi không thất vọng về cách những doanh nghiệp trên được vận hành và quản lý nhưng chúng tôi có quan điểm bất đồng”.

Như Tâm (Theo Yahoo Finance, FT)/NDH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN