Bầu Đức thoái lui khỏi HNG, trao quyền cho Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương?

Xâu chuỗi nhiều sự kiện trong giao dịch của HAG-Thaco-HNG, nhiều đồn đoán cho rằng ông Đoàn Nguyên Đức cùng HAG sẽ rút khỏi HNG và nhường vị trí điều hành cũng như chuyển giao công ty nông nghiệp này cho Thaco?
Trong tài liệu đại hội diễn ra ngày 8/1 tới, CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, HNG) có công bố phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi nợ và huy động thêm vốn cho hoạt động kinh doanh của công ty.
Được biết, HNG khối lượng chào bán tại đợt kêu gọi vốn này là hơn 741 triệu cổ phiếu, trong đó 550 triệu cổ phiếu dùng để hoán đổi nợ với CTCP Nông nghiệp Trường Hải – công ty của Thaco, số còn lại để bổ sung vốn hoạt động. Tổng giá trị theo mệnh giá là hơn 7.410 tỷ đồng.
Bên cạnh vấn đề tăng vốn, Công ty cũng thông qua việc miễn nhiệm các thành viên lãnh đạo chủ chốt hiện nay.
Theo đó, HNG sẽ trình cổ đông miễn nhiệm ông Đỗ Xuân Diện, ông Võ Trường Sơn và ông Nguyễn Quan Anh vì có đơn từ nhiệm. Song song là miễn nhiệm ông Lê Hồng Phong khỏi chức vụ thành viên BKS.
Bau Duc thoai lui khoi HNG, trao quyen cho Thaco cua ty phu Tran Ba Duong?
Bầu Đức và tỷ phú Trần Bá Dương. 
Hiện nay, HAGL Agrico có vốn điều lệ hơn 11.085 tỷ đồng, với hai nhóm cổ đông chính là HAGL chiếm khoảng 45% cổ phần, trong đó HAGL sở hữu 40% vốn; kế đó là nhóm CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) sở hữu hơn 38% vốn (Thaco chiếm 26,3% vốn).
Ngay khi HAGL Agrico thực hiện tăng vốn thành công, vốn điều lệ của công ty sẽ tăng lên 18.500 tỷ đồng. Sự việc không đáng kể nếu như mới đây, ngày 29/12, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HAG) có đăng ký bán ra 47,5 triệu cổ phiếu HNG. Theo đó, HAG dự kiến hạ sở hữu tại HNG từ mức 453 triệu cổ phiếu (40,83% vốn) xuống còn 405 triệu cổ phiếu (36,55% vốn).
Nếu giao dịch này được thưc hiện thành công, tỷ lệ sở hữu của nhóm HAGL tại HAGL Agrico dự kiến giảm xuống còn khoảng hơn 24% cổ phần.
Đây không phải lần đầu mà HAG muốn giảm sở hữu tại HNG, trước đó vào đầu tháng 10/2020, Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai – công ty do HAGL nắm gần 41% vốn thông báo đã bán 49,5 triệu cổ phiếu HNG, qua đó hạ tỷ lệ sở hữu xuống 3,93% và không còn là cổ đông lớn của HAGL Agrico.
Ngược lại, nhiều diễn biến trong các giao dịch tại HNG đang cho thấy sự chuyển giao vốn dần dần sang Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương như việc HAGL Agrico công bố chuyển nhượng phần vốn góp thuộc sở hữu của HNG tại Công ty TNHH MTV An Đông Mia cho CTCP Nông nghiệp Trường Hải. Phần vốn góp chuyển nhượng chiếm 100% vốn điều lệ tại Công ty TNHH MTV An Đông Mia.
Hồi tháng 8/2019, HNG đã từng quyết định chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp (99,875% vốn) và một phần nhỏ sở hữu gián tiếp (0,083% vốn) qua công ty con là CTCP Bò sữa Tây Nguyên tại Công ty TNHH Đông Pênh cho CTCP Sản xuất Chế biến và Phân phối Nông nghiệp Thadi (Thadi) - thuộc sở hữu của Thaco.
Trước đó nữa vào tháng 6/2019, HNG cũng lên kế hoạch việc chuyển nhượng vốn một công ty con khác là Công ty TNHH Đầu tư Phát triển cao su Đông Dương.
Như vậy, tính đến nay, tỷ phú Trần Bá Dương đã mua 4 công ty của Bầu Đức là Đông Dương, Đông Pênh, Trung Nguyên và An Đông Mia.
Ở một động thái khác, Thaco đã rút khỏi hẳn một công ty về thuỷ sản của đại gia miền Tây Dương Ngọc Minh khi bán toàn bộ 56,5 triệu cổ phiếu HVG của CTCP Hùng Vương trong 2 lần giao dịch.
Thaco chỉ mới tham gia đầu tư và trở thành cổ đông lớn của HVG từ cuối tháng 3/2020 khi mua gần 60 triệu cổ phiếu từ tay của Thadi – một công ty nông nghiệp của ông Dương.
Thadi cho biết sẽ đầu tư vào HVG để đổi lấy 35% cổ phần và tham gia vào quá trình quản trị, đồng thời hỗ trợ HVG trong các hoạt động tái cấu trúc, chấn chỉnh lại chiến lược. Ngoài ra, Thadi cũng hỗ trợ HVG về những vấn đề khó khăn tài chính có thể gặp phải.
Tuy vậy, việc rút vốn một cách đột ngột khiến nhiều người không khỏi hoài nghi là Thaco muốn tập trung vốn và nguồn lực để đầu tư và phát triển HAGL Agrico?
Về phía HAG, việc tỷ lệ sở hữu giảm xuống mức thấp, kết hợp với biến động về cơ cấu Thành viên HĐQT, nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến vị trí Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) tại HAGL Agrico thời gian tới.
Nếu kế hoạch phát hành tăng vốn của HNG và mua lại toàn bộ sở hữu của HAG tại HNG của nhóm cổ đông Thaco thành hiện thực thì bầu Đức và HAG sẽ chính thức rút hoàn toàn khỏi HNG.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN