API: Giá cổ phiếu mãi lẹt đẹt, kế hoạch tăng 67% doanh thu

CTCP Đầu tư Châu Á Thái Bình Dương (HNX: API) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội được tổ chức vào ngày 10/5 tại Hà Nội. 
Theo đó, trong năm 2024, API lên kế hoạch gặt hái doanh thu 354 tỷ đồng, tăng 67%; lợi nhuận trước thuế đạt 51 tỷ đồng, tăng 111,5% so với năm 2023.
API: Gia co phieu mai let det, ke hoach tang 67% doanh thu
Dự án Aqua Park Bắc Giang của Công ty Cổ phần Đầu tư Châu Á Thái Bình Dương (API) 
Được biết, năm 2023, mảng chính của API là BĐS nhưng chỉ thu về 184,4 tỷ đồng. Trong đó, dự án Aqua Park Bắc Giang đạt 51,7 tỷ đồng, dự án Apec Mandala Wyndham Phú Yên đạt 121,7 tỷ đồng, dự án Royal Park Huế đạt 10,9 tỷ đồng. Doanh thu đều đến từ việc bán hàng tồn kho của các dự án.
Công ty đã ghi nhận kết quả kinh doanh trên BCTC hợp nhất năm 2023 là 210,9 tỷ đồng, lỗ trước thuế 45,7 tỷ đồng do tỷ trọng chi phí quản lý, chi phí tài chính trên doanh thu tăng so với năm 2022. Chi phí tài chính năm 2022 là 60 tỷ, chiếm 8% doanh thu trong khi năm 2023 là 80,9 tỷ, chiếm 38%.
Tổng tài sản của Công ty đạt 2.285 tỷ đồng. Năm qua, API không có thay đổi hay biến động nhiều về tài sản cũng như vốn chủ sở hữu do thị trường có những tín hiệu không tích cực nên các hoạt động mua bán, sáp nhập... gần như hạn chế tối đa để đảm bảo an toàn về dòng tiền.
Năm 2023, các dự án của API tại tỉnh lẻ hoặc nghỉ dưỡng cũng bị ảnh hưởng do sự khó khăn chung của nền kinh tế vĩ mô. Phần lớn doanh thu API trong năm 2023 đến từ 3 dự án chính là Khu đô thị APEC Royal Park Huế, Dự án APEC Aqua Park Bắc Giang và Dự án Apec Mandala Wyndham Phú Yên.
Chia sẻ về kế hoạch kinh doanh năm 2024, API cho biết sẽ tiếp tục đầu tư và phát triển các Dự án Bất động sản tại các quỹ đất của Công ty đang sở hữu, bao gồm:
- Dự án Apec Royal Park Huế: dự kiến mang về doanh thu khoảng 288 tỷ đồng.
- Dự án Apec Aqua Park Bắc Giang: dự phóng doanh thu đạt 159 tỷ đồng.
- Dự án Apec Mandala Wyndham Phú Yên: API kỳ vọng thu về nguồn tiền lớn sau khi triển khai thêm các hoạt động dịch vụ khác trong những năm tới.
Bên cạnh đó, API sẽ tiếp tục triển khai tòa cao tầng thứ 2 tại Bắc Giang với ước tính doanh thu 1.500 tỷ đồng và Dự án APEC Dubai Tower Ninh Thuận đang được khai triển với số vốn 3.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, công ty cần chuẩn bị và mở rộng quỹ đất thông qua việc phát triển các dự án mới và các hoạt động mua bán sáp nhập để chuẩn bị dự án cho tương lai.
Về các giải pháp thực hiện, API đặt mục tiêu trở thành nhà phát triển bất động sản, mang tới giá trị và hạnh phúc cho khách hàng thông qua dòng sản phẩm chiến lược: Affordable luxury - sản phẩm cao cấp với giá đầu tư hợp lý.
HĐQT, Ban Tổng giám đốc thông qua hệ thống kiểm soát nội bộ thực hiện thẩm định, kiểm tra thường xuyên các dự án đang triển khai. Đẩy mạnh công tác thanh tra, giám sát các công trình xây dựng để đảm bảo việc cung cấp các sản phẩm chất lượng cho khách hàng.
Giữ vững và phát triển các tiêu chí về chất lượng, giá trị thẩm mỹ và giá trị sử dụng trong các dự án nhà ở đã hoàn tất. Đồng thời, cần tư duy mới trong thiết kế và phát triển dự án nhằm thỏa mãn nhu cầu về không gian và phong cách sống của cư dân ngày càng cao.
Trong tài liệu công bố, API đặt mục tiêu tổng doanh thu năm 2024 đạt 670 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 182 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 143 tỷ đồng.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 19/4, cổ phiếu API giảm 300 đồng (-7,5%) còn 3.700 đồng/cp.
Thảo Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN