5 câu nói tích cực đứa trẻ khao khát được nghe từ mẹ

Cách nói chuyện của cha mẹ ảnh hưởng to lớn đến thái độ, tính cách con cái. Thay vì khiến trẻ tổn thương, phụ huynh nên học cách nói tích cực, đứa trẻ nào cũng khao khát được nghe.
5 cau noi tich cuc dua tre khao khat duoc nghe tu me
 “Mẹ xin lỗi”. Nhiều trường hợp, trẻ không gây nên lỗi song vẫn bị bố mẹ khiển trách. Thực tế, không ai muốn bị người khác chỉ trích, trách móc và con trẻ cũng vậy. Nó sẽ càng khủng khiếp hơn nếu trẻ bị mắng oan.

5 cau noi tich cuc dua tre khao khat duoc nghe tu me-Hinh-2
 Do vậy, nếu trót mắng con để xả giận. Bạn hãy đợi lúc cả hai bình tĩnh rồi xin lỗi. Câu nói đứa trẻ nào cũng khao khát được nghe không làm cha mẹ mất thể diện. Ngược lại, trẻ cảm thấy được tôn trọng. Nó khiến trẻ nhận bài học phải có trách nhiệm với lời nói của mình. Cách này cũng giúp con giải tỏa sự oán giận bậc sinh thành đang dần tích tụ trong suy nghĩ.

5 cau noi tich cuc dua tre khao khat duoc nghe tu me-Hinh-3
 “Chuyện này sẽ không xảy ra nữa”. Nếu làm tổn thương con cái và nhận ra điều đó, bạn hãy dũng cảm nói với trẻ câu này. Thậm chí, nó được ví như viên thuốc trấn an rằng trẻ không bao giờ bị đổ oan thêm nữa.

5 cau noi tich cuc dua tre khao khat duoc nghe tu me-Hinh-4
 Thực tế, trẻ thơ giờ không hề ngây thơ. Câu nói đúng lúc của mẹ giúp trẻ nhận thức mình được đối xử bình đẳng. Nó cũng khiến trẻ vượt qua được những tổn thương hiện tại, hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn.

5 cau noi tich cuc dua tre khao khat duoc nghe tu me-Hinh-5
 “Mẹ yêu con”. Nếu như hai câu trên chỉ được nói mỗi khi cha mẹ mắc lỗi thì câu nói này nên nói thật nhiều. 

5 cau noi tich cuc dua tre khao khat duoc nghe tu me-Hinh-6
Bạn cảm thấy thế nào khi con cái thốt lên “Con yêu mẹ” thì trẻ cũng có cảm giác tương tự như vậy. Đặc biệt, khi mắc lỗi hoặc bị thương là lúc trẻ yếu đuối nhất. Câu nói không chỉ là sự thể hiện tình cảm đơn thuần, nó còn là nguồn an ủi vô cùng lớn với trẻ. 

5 cau noi tich cuc dua tre khao khat duoc nghe tu me-Hinh-7
 “Mẹ tự hào về con”. Đừng nghĩ những gì trẻ đạt được là đương nhiên. Đó là kết quả quá trình cố gắng của trẻ. Câu “Mẹ tự hào về con” giúp trẻ biết rằng những nỗ lực của chúng đã được bạn ghi nhận.

5 cau noi tich cuc dua tre khao khat duoc nghe tu me-Hinh-8
 Trường hợp trẻ đang gặp khó khăn, câu nói giúp trẻ được cổ vũ, không dễ dàng bỏ cuộc, gục ngã. Với những trẻ nhạy cảm, việc chỉ nhận được sự khích lệ khi có kết quả tốt đôi khi còn khiến trẻ suy nghĩ lệch lạc. Chỉ khi có thành tích tốt mới được yêu thương và ngược lại.

5 cau noi tich cuc dua tre khao khat duoc nghe tu me-Hinh-9
 “Mẹ sẽ không bao giờ bỏ con”. Những câu nói đùa kiểu như “không nuôi nữa”, “đuổi đi” đôi khi lại như con dao khắc sâu vào tâm trí trẻ sự sợ hãi, lo lắng một ngày bố mẹ bỏ rơi mình.

5 cau noi tich cuc dua tre khao khat duoc nghe tu me-Hinh-10
 Đừng nghĩ trẻ nhỏ không biết gì. Các nhà khoa học từng tiết lộ, trẻ 6 tháng tuổi đã thiết lập sự gắn bó với mẹ. Chính vì vậy, thay vì trò đùa vô nghĩa, bạn hãy nói với trẻ mẹ sẽ luôn ở bên. Câu nói đơn giản nhưng giúp trẻ cảm nhận sự an toàn khi được yêu thương, chăm sóc. Ảnh: Internet.

Mời độc giả xem video: Lợi ích sức khỏe của quả hồng giòn (hồng ngâm). Nguồn: Hanoitv.

Định Tâm (Theo Sohu)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN