4 môn thể thao tuyệt đối không cho trẻ tập sớm

Thể thao rất tốt cho sức khỏe song có những môn không cho trẻ tập sớm tránh phản tác dụng, hại thân thậm chí là mất mạng.
4 mon the thao tuyet doi khong cho tre tap som
 Bơi.
Nhiều mẹ cho con tập bơi sớm với mong muốn giúp trẻ phòng đuối nước, kích thích phát triển trí não, hình thể cũng như cải thiện dung tích phổi.

4 mon the thao tuyet doi khong cho tre tap som-Hinh-2
 Tuy nhiên, bơi lại là môn thể thao không nên cho trẻ tập sớm. Trẻ dưới 4 tuổi chức năng tim phổi chưa phát triển hoàn thiện. Học bơi lúc này sẽ gây hại nhiều hơn lợi. Môi trường áp suất thấp trong nước cũng không hữu ích cho quá trình phát triển xương của trẻ.

4 mon the thao tuyet doi khong cho tre tap som-Hinh-3
 Bên cạnh đó, trẻ từ 5 tuổi trở lên mới có thể hiểu một cách cặn kẽ, làm theo những hướng dẫn kỹ thuật của huấn luyện viên, tránh sự cố thương tâm.

4 mon the thao tuyet doi khong cho tre tap som-Hinh-4
 Chạy đường dài.
Nhiều cha mẹ có thói quen chạy bộ, tiện dẫn luôn con cái đi cùng vừa rèn luyện sức khỏe, vừa tăng thời gian gần gũi bé. Vậy nhưng chạy đường dài tiềm ẩn rủi ro cho trẻ dưới 6 tuổi. Lúc này, thể chất trẻ chưa phát triển toàn diện, xương có tính đàn hồi, sợi cơ tương đối mỏng nên rất dễ biến dạng, tổn thương khi vận động cường độ cao hoặc chạy đường dài.

4 mon the thao tuyet doi khong cho tre tap som-Hinh-5
 Hơn nữa, tim trẻ sức co bóp yếu, cộng với lồng ngực nhỏ, khả năng thông khí ở phổi cũng bị hạn chế nên khả năng hấp thụ oxy kém. Việc chạy đường dài, cường độ cao vô tình làm tăng gánh nặng cho tim, phổi, dẫn đến không cung cấp đủ oxy, thậm chí gây ngạt thở.

4 mon the thao tuyet doi khong cho tre tap som-Hinh-6
 Khiêu vũ.
Khiêu vũ cũng là môn năng khiếu được nhiều mẹ lưạ chọn cho con cái. Dù vậy, nếu trẻ dưới 4 tuổi bạn không nên ép tập khiêu vũ

4 mon the thao tuyet doi khong cho tre tap som-Hinh-7
 Thông thường, dây chằng của trẻ khá linh hoạt, mềm mại thích hợp để khiêu vũ song những động tác như hạ eo, tách người lại khiến cơ thể mỏng manh của con dễ bị tổn thương.

4 mon the thao tuyet doi khong cho tre tap som-Hinh-8
 Trượt patin.
Không mất nhiều thời gian tập luyện, lại có thể vận động ở nhiều không gian khác nhau song patin lại không thực sự phù hợp với trẻ dưới 4 tuổi.

4 mon the thao tuyet doi khong cho tre tap som-Hinh-9
 Nguyên nhân bởi môn thể thao này đòi hỏi sức tập trung ở chân và cổ chân trong khi vùng này ở trẻ tương đối yếu. Ảnh: Sohu, Internet.

Mời độc giả xem video: Khỏe thật đơn giản: Ăn chay và sức khỏe. Nguồn: VTV2.


Định Tâm (theo Sohu)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN