Nắng nóng tác hại xấu cho ô tô thế nào và cách hạn chế?

Ôtô thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, điều này khiến lớp sơn ngoại thất có thể bị phai màu và thoái hóa theo thời gian. Có nhiều cách đơn giản và hiệu quả giúp xe tránh khỏi điều này.
Mặt trời liên tục cung cấp cho con người luồng nhiệt ấm áp vào ban ngày, đó cũng là nguồn năng lượng tái tạo cho tương lai. Tuy nhiên, nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trong thời gian dài, da người có thể bị rám nắng và thậm chí gặp nhiều vấn đề nặng hơn.
Tuy nhiên, không chỉ cơ thể con người, ánh nắng mặt trời còn ảnh hưởng đến đồ vật chúng ta sử dụng hàng ngày, như những chiếc ôtô. Vào mùa hè, ôtô thường phải chịu ảnh hưởng rất lớn từ nắng nóng của mặt trời. Trong đó, các chi tiết phải tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên như sơn ngoại thất sẽ bị tác động mạnh nhất.
Ánh nắng chứa các tia cực tím (UV), đây là nguyên nhân trực tiếp khiến sơn xe bị phai màu và thoái hóa. Tia UV dù vô hình nhưng có ảnh hưởng rất lớn. Khi tiếp xúc với một bề mặt, nó sẽ mang theo một luồng năng lượng và phá hủy liên kết giữa các phân tử của lớp sơn xe. Lâu dần theo thời gian, những phân tử này ít phản xạ ánh sáng hơn, và tạo nên các vết xỉn màu trên xe.
Trong khi đó, các yếu tố khác như bụi bẩn, phấn hoa, hạt siêu nhỏ,...kể cả phân chim cũng có thể bám vào bên ngoài xe. Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, chúng có thể lưu lại vĩnh viễn những vết ố, mảng bám trên bề mặt sơn.
Vậy, các chủ xe cần làm gì để bảo vệ sơn ngoại thất cho chiếc ôtô của mình trong mùa hè nắng nóng?
Đơn giản và ít tốn kém nhất là đỗ xe vào những nơi râm mát, tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào ôtô. Các hầm để xe hay nơi đỗ có mái che sẽ lý tưởng nhất. Nếu đỗ dưới gốc cây, chủ xe nên cẩn thận kiểm tra thường xuyên xung quanh xe vì nhựa cây hoặc phân chim có thể rơi xuống, đây là một trong những nguyên nhân khiến sơn bị thoái hóa.

Nang nong tac hai xau cho o to the nao va cach han che?

Đỗ xe dưới chỗ râm mát. Ảnh: Car from Japan
Đồng thời, ôtô cũng nên được đưa đi "tắm rửa" thường xuyên trong mùa hè này với nước và chất tẩy rửa chuyên dụng, đặc biệt cần thực hiện ngay sau khi đi dưới mưa. Việc này sẽ giúp loại bỏ tất cả bụi, chất bẩn và những thứ khác có thể làm hỏng sơn ngoại thất. Sau đó, hãy lau khô bên ngoài xe với vải sợi mềm trước khi các giọt nước kịp bốc hơi và để lại các đốm kém thẩm mỹ.
Ngoài ra, một hoặc hai lần mỗi năm, hãy đánh bóng chiếc ôtô của mình với sáp chất lượng cao (đương nhiên sau khi rửa sạch xe). Điều này sẽ giúp tạo nên một lớp bảo vệ vô hình cho sơn xe, chống lại tác động từ tia UV. Tuy nhiên, không nên thực hiện đánh bóng xe dưới ánh nắng trực tiếp.
Cuối cùng, các chủ xe có thể chọn cách phủ ceramic cho ngoại thất xe. Đây là sản phẩm polymer lỏng, một số loại không những giúp sơn tránh bị bụi bẩn và các chất bám vào mà còn tránh được ảnh hưởng trực tiếp từ thời tiết. Tuy nhiên, cách này khá tốn kém và xe cũng phải được phủ lại sau một thời gian.
Tất cả những cách này sẽ giúp bảo vệ xe khỏi bị thoái hóa và phai màu sơn ngoại thất. Tuy nhiên, quan trọng hơn, các chủ xe cần chú ý đến chiếc ôtô của mình, kiểm tra bên ngoài thường xuyên nếu muốn giữ xe luôn đẹp theo thời gian.
Theo Kỳ Huệ/Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN