Honda Brio: Sự bế tắc trong định hướng của Honda?

Ra mắt mẫu xe nhỏ nhất của Honda tại Việt Nam với thông điệp Định tầm cao mới, trong khi không có gì nổi trội, có thể thấy sự lúng túng của hãng xe Nhật.
Honda Brio là mẫu xe nhỏ thành thị citycar, được nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ Indonesia. Có vẻ Honda đang đưa hết tâm huyết của họ vào con bài này, hi vọng lấy lại doanh số trở về top đầu. 
Tuy nhiên, đây lại là phân khúc xe có sự cạnh tranh gay gắt nhất hiện nay với rất nhiều đối thủ đang cùng nhau chia miếng bánh đang bị bẻ vụn. 
Honda Brio: Su be tac trong dinh huong cua Honda?-Hinh-4
Honda Brio có gì đặc biệt, nổi trội để có thể cạnh tranh với những mẫu xe cùng phân khúc trên thị trường, phân khúc được cho là khá khốc liệt? 
Ngoài Toyota Wigo và Hyundai Grand i10, Honda Brio còn có thêm các đối thủ nặng ký như Kia Morning, Mitsubishi Mirage, Suzuki Celerio và đặc biệt là VinFast Fadil cũng vừa bàn giao hàng trăm xe đến tay khách hàng Việt.  
Trước đây hơn một năm Honda cũng đã chào sân với chiếc Honda Jazz khá xinh xắn, nhưng cho đến giờ vẫn khá im ắng, không tạo nên cơn sốt nào. 
 Thế thì, Honda tập trung những điểm mạnh vượt trội nào để hi vọng gì ở chiếc xe Brio mới này? 
Honda Brio: Su be tac trong dinh huong cua Honda?-Hinh-5
 
Giá xe không hề rẻ 
 Honda Brio nhập vào Việt Nam 3 phiên bản: Honda Brio G có giá 418 triệu đồng, Honda Brio RS giá 448 triệu đồng (450 triệu với 2 màu đặc biệt) và phiên bản giá cao nhất là Honda Brio RS 2 màu giá 452 triệu đồng (454 triệu với 2 màu đặc biệt). 
 Thông tin giá xe Honda Brio tại chính quốc Indonesia nơi nó được nhập về có mức giá khởi điểm khoảng từ 132,5 tới 180 triệu Rupiah (tức là chỉ có 213 - 290 triệu đồng).
 Như vậy, mức giá thấp nhất mà 418 triệu là quá cao, bất chấp việc khuyến mãi 7 triệu đồng được quy đổi thành mua bảo hiểm thân vỏ, mua phụ kiện, sử dụng dịch vụ bảo dưỡng định kỳ.
 Nếu so sánh với các mức giá thấp nhất của các xe khác cùng phân khúc thì Honda có vẻ hơi quá ảo tưởng, dù thất bại của chiếc Honda Jazz vẫn còn nguyên đó.
 Hiện chiếc Hyundai i10 bán chạy nhất thị trường hiện nay có giá chỉ 402 triệu, chiếc Toyota Wigo "thần thánh" có giá 405 triệu. Chiếc Fadil "quốc dân" vừa bán ra hôm qua có giá 395 triệu.
Tất cả đều thua giá chiếc Kia Morning chỉ có 355 triệu, Mitsubishi Marage 370 triệu, Suzuki Celerio 329 triệu.
Vậy thì trang bị cho chiếc Brio có gì đặc biệt không?
Honda Brio: Su be tac trong dinh huong cua Honda?-Hinh-6
 
Option không có gì đặc biệt
Honda Brio được trang bị động cơ 1.2L 4 xi-lanh thẳng hàng nạp khí tự nhiên, cho công suất 88 mã lực, mô-men xoắn 110Nm và sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT. Tuy nhỉnh hơn 2 mã lực không đáng kể nhưng mô men xoắn của Brio đều kém hơn so với Wigo, I10 và Fadil.  
 Honda Brio cũng sử dụng hộp số CVT giống như chiếc Fadil của Vinfast, trong khi Toyota Wigo và Hyundai I10 sử dụng hộp số tự động 4 cấp.
 Kích thước xe là tương đối đồng đều, trong khi chiều dài cơ sở của Brio là 2.405mm, thấp hơn so với Wigo 2.455mm, I10 2.425mm và nhỉnh hơn so với Fadill 2.385mm. 
 Thật sự Honda Brio không có gì vượt trội so với các xe khác cùng phân khúc cả: trang bị hai túi khí, ghế nỉ, vẫn dùng phanh tang trống ở bánh sau, vô lăng cao su, đèn pha Halogen.
 Với những trang bị như thế này, và mức giá thế kia, có phải Honda đang dùng những câu chữ vang đội để khỏa lấp đi sự trung bình trong chiếc xe của mình. 
 Xin đừng nghĩ chiếc xe citicar thì chỉ bán cho các phụ nữ của gia đình và đừng nghĩ họ không biết gì.
Cường Thành

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN