Cận cảnh Suzuki Jimny - chiếc SUV cho dân chơi

Với mức giá khoảng 900 triệu, Suzuki Jimny là một mẫu xe để thể hiện cá tính, cũng như phong cách của chủ nhân và độ xe theo sở thích.
Can canh Suzuki Jimny - chiec SUV cho dan choi
Ô tô đang trở thành phương tiện di chuyển phổ biến tại Việt Nam nhưng nhắc đến các dòng xe “ăn chơi”, người ta thường nghĩ ngay đến những mẫu xe sang hoặc siêu xe có giá từ vài tỷ lên tới cả chục tỷ đồng. Ở phân hạng phổ thông dưới 1 tỷ đồng, gần như không có cái tên nào ngoại trừ Suzuki Jimny sắp ra mắt Việt Nam.

 
Can canh Suzuki Jimny - chiec SUV cho dan choi-Hinh-2
Mẫu xe việt dã cỡ nhỏ như Suzuki Jimny này hiện không có đối thủ tại nước ta nhưng nếu xét cùng tầm tiền, người dùng sẽ có rất nhiều lựa chọn khác mang tính thực dụng hơn.

Can canh Suzuki Jimny - chiec SUV cho dan choi-Hinh-3
Theo chia sẻ từ phía đại lý, mức giá xe Suzuki Jimny tại Việt Nam dự kiến lên tới 900 triệu đồng, một con số không hề nhỏ, ngang với giá bản cao của một số mẫu SUV hạng C như Mazda CX-5 (749 đến 999 triệu đồng) hay Hyundai Tucson (769 đến 899 triệu đồng), hay Ford Territory (822 đến 954 triệu đồng). Đó là chưa kể, tất cả những mẫu xe này đều đang được khuyến mại sâu.

Can canh Suzuki Jimny - chiec SUV cho dan choi-Hinh-4
Nhưng tất nhiên, chẳng ai mua "xe chơi" lại quá cò kè về giá cả. Giá dự kiến cao là vậy nhưng vẫn rẻ hơn so với một số thị trường trong khu vực, ví dụ như tại Thái Lan, mẫu xe SUV Suzuki Jimny có giá cao nhất lên tới 1,79 triệu baht, quy đổi khoảng 1,22 tỷ đồng.

Can canh Suzuki Jimny - chiec SUV cho dan choi-Hinh-5
Hãng xe Nhật Bản không định hướng Jimny là sản phẩm dành cho số đông. Thực tế, mẫu xe này chỉ được mở bán tại các thị trường với số lượng có hạn, Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Can canh Suzuki Jimny - chiec SUV cho dan choi-Hinh-6
Thiết kế ngoại thất của Suzuki Jimny đúng chất xe việt dã với các đường nét vuông vức và khối hộp, tổng thể có nhiều điểm giống mẫu SUV địa hình Mercedes-AMG G-Class đến lạ. Đó cũng là nguyên nhân chính khiến mẫu xe Nhật thu hút được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng.

Can canh Suzuki Jimny - chiec SUV cho dan choi-Hinh-7
Phần đầu của Suzuki Jimny đặc biệt giống Mercedes-AMG G-Class với lưới tản nhiệt chính hình chữ Nhật bao quanh cụm đèn chiếu sáng tròn. Xe được trang bị đèn LED trước/sau, đèn pha có tính năng bật/tắt tự động. Riêng đèn sương mù sử dụng bóng Halogen.

Can canh Suzuki Jimny - chiec SUV cho dan choi-Hinh-8
Suzuki Jimny sắp mớ bán tại Việt Nam thuộc bản 3 cửa với chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 3.645 mm, 1.645 mm và 1.720 mm. Gương chiếu hậu của xe có tính năng chỉnh/gập điện, thiết kế bản to tương đối dễ quan sát. La-zăng của xe có kích cỡ 15 inch, thiết kế 5 chấu kép khá bắt mắt, đi kèm lốp Dunlop Grandtrek 195/80.

Can canh Suzuki Jimny - chiec SUV cho dan choi-Hinh-9
Gần hốc bánh trước có sự xuất hiện của xi-nhan, gắn trực tiếp vào thân xe. Bánh dự phòng được được gắn trực tiếp lên cửa sau. Đèn phanh và xi-nhan được đặt khá thấp, khiến phương tiện di chuyển phía sau khó quan sát. Bước vào bên trong, khoang cabin của Suzuki Jimny đem tới cảm giác quen thuộc.

Can canh Suzuki Jimny - chiec SUV cho dan choi-Hinh-10
Tổng thể nội thất có phần giống “người anh em” Swift nhưng được tinh chỉnh để đem tới cảm giác khỏe khoắn hơn. Táp-lô bên phía ghế phụ còn có tay nắm đặt ngang khá lớn, giúp hành khách chủ động ổn định khi di chuyển trên địa hình phức tạp. Có giá dự kiến lên tới 900 triệu đồng nhưng nội thất của Suzuki Jimny sử dụng chủ yếu chất liệu nhựa và nỉ.

Can canh Suzuki Jimny - chiec SUV cho dan choi-Hinh-11
Vô-lăng của xe có thiết kế 3 chấu, tích hợp một số phím bấm điều chỉnh âm lượng, ga tự động cruise control, không có đàm thoại rảnh tay. Phía sau vô-lăng là cụm đồng hồ dạng analog kết hợp một màn LCD nhỏ, hiển thị một số thông tin cơ bản. Màn hình giải trí của xe là loại 10 inch, có kết nối Apple CarPlay/Android Auto.

Can canh Suzuki Jimny - chiec SUV cho dan choi-Hinh-12
Xe được trang bị hệ thống điều hòa tự động 1 vùng, không có cửa gió cho hàng ghế sau. Phía dưới núm xoay chỉnh điều hòa là các phím bấm vật lý tắt/bật cân bằng điện tử và kích hoạt khởi hành ngang dốc. Đáng chú ý là 2 nút ngoài cùng lại để nâng/hạ cửa kính, thiết kế khác biệt với ô tô truyền thống.

Can canh Suzuki Jimny - chiec SUV cho dan choi-Hinh-13
Phím bấm điều chỉnh gương chiếu hậu được đặt ở khu vực đùi trái người lái. Cần số của xe có thiết kế dạng kéo thẳng, dễ gây trượt số khi thao tác nếu người dùng không để tâm. Cần gài cầu với 3 chế độ: 2H (1 cầu nhanh), 4H (2 cầu nhanh) và 4L (2 cầu chậm).

Can canh Suzuki Jimny - chiec SUV cho dan choi-Hinh-14
Suzuki Jimny sử dụng chìa khóa cơ nhưng vẫn có khóa/mở cửa từ xa. Các hàng ghế của xe được bọc nỉ, dễ gây nóng vào mùa hè. Ghế trước chỉ có thể chỉnh cơ, đặt trên ray trượt để tạo lối đi vào hàng ghế thứ 2. Việc ra vào hàng ghế thứ 2 nhìn chung khá vất vả nếu chưa quen.

Can canh Suzuki Jimny - chiec SUV cho dan choi-Hinh-15
Đằng sau ghế phụ phía trước có một cần nhỏ giúp người ngồi ở hàng ghế thứ 2 có thể dễ dàng ra khỏi xe mà không cần người lái trợ giúp. Chỉ cần đạp cần, ghế phụ sẽ đẩy về phía trước và gập xuống cho người phía sau ra khỏi xe dễ dàng.

Can canh Suzuki Jimny - chiec SUV cho dan choi-Hinh-16
Hàng ghế thứ 2 của Jimny khá rộng rãi, đủ chỗ ngồi cho 2 người lớn nhưng do khá sát với sàn, việc để chân có thể gây khó chịu khi di chuyển đường dài. Khoang hành lý của Suzuki Jimny chỉ có thể tích 85 lít, lên tới 388 lít khí gập phẳng hàng ghế thứ 2. Bên trái hàng ghế thứ 2 có một cổng sạc tẩu 120W.
Can canh Suzuki Jimny - chiec SUV cho dan choi-Hinh-17
Bên dưới nắp ca-pô, Suzuki Jimny được trang bị động cơ xăng, hút khí tự nhiên, dung tích 1.5L có công suất tối đa 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 138 Nm. Hộp số là loại tự động 4 cấp, đi kèm hệ dẫn động 2 cầu. Trải nghiệm thực tế, chân ga của Suzuki Jimny tương đối nhạy.

Can canh Suzuki Jimny - chiec SUV cho dan choi-Hinh-18
Tuy nhiên hộp số sang số chậm khi tua máy lên cao, dẫn đến hiện tượng ì nhẹ khi leo dốc và đồng thời, tiếng ồn từ khoang máy vọt vào nội thất khá lớn. Vô-lăng của Jimny có thiết kế 4 vòng giúp người lái có thể đặt bánh xe chính xác hơn khi off-road.


Can canh Suzuki Jimny - chiec SUV cho dan choi-Hinh-19
Thế nhưng thiết lập này lại không phù hợp với việc đi phố do người điều khiển sẽ phải đánh lái nhiều hơn các dòng ô tô phổ thông. Có lẽ đây cũng là lý do hãng xe Nhật Bản điều chỉnh vô-lăng khá nhẹ. Nhìn chung, nếu hướng tới việc sử dụng Suzuki Jimny trong các công việc thường nhật, người dùng sẽ mất thời gian làm quen với vô-lăng này.

Can canh Suzuki Jimny - chiec SUV cho dan choi-Hinh-20
Với bán kính quay đầu chỉ 4,8m cùng kích thước nhỏ gọn, mẫu xe việt dã cỡ nhỏ này vẫn có khả năng di chuyển linh hoạt trong đô thị. Còn về khả năng off-road, do chưa có điều kiện trải nghiệm kỹ nên chúng tôi sẽ không đánh giá chi tiết.

Can canh Suzuki Jimny - chiec SUV cho dan choi-Hinh-21
Nhìn vào cấu hình động cơ, Jimny sẽ phù hợp với những cung đường mòn, không ngại lăn xả khi gặp địa hình nhiều đá sỏi nhưng sẽ khó chinh phục những cung off-road nặng theo kiểu trèo đèo lội suối.

Can canh Suzuki Jimny - chiec SUV cho dan choi-Hinh-22
Với những yếu tố trên, có thể phác họa đôi chút chân dung khách hàng của Suzuki Jimny: đó sẽ là những người có tài chính tốt, đã có một mẫu xe phổ thông hơn để đi lại hàng ngày, muốn có một mẫu xe để thể hiện cá tính cũng như phong cách của bản thân và "độ xe" thêm theo sở thích.
Video: Đánh giá Suzuki Jimny 2023 tại Việt Nam.


Theo Thanh Niên Việt

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN