Bên trong 'ngựa già Ford Pinto' cực hiếm tại Việt Nam

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ cầm lái Ford Pinto, chiếc xe có tuổi đời lên đến hàng chục năm để dạo phố, đích đến là 1 người "anh em thiện lành" đã cung cấp và chọn lọc cho ông rất nhiều mẫu xe...
Ben trong 'ngua gia Ford Pinto' cuc hiem tai Viet Nam


Ben trong 'ngua gia Ford Pinto' cuc hiem tai Viet Nam-Hinh-2
Ford Pinto cổ điển là một chiếc xe subcompact được sản xuất và tiếp thị bởi Ford Motor Company ở Bắc Mỹ từ năm 1971 đến năm 1980. Pinto là chiếc xe subcompact đầu tiên được Ford sản xuất ở Bắc Mỹ. Pinto được bán trên thị trường với ba kiểu dáng thân xe trong suốt quá trình sản xuất, một chiếc sedan fastback hai cửa có cốp, một chiếc hatchback ba cửa và một chiếc xe ga hai cửa. 

Ben trong 'ngua gia Ford Pinto' cuc hiem tai Viet Nam-Hinh-3
Pinto thế hệ đời đầu của dòng xe thể thao nhà Ford rất chất, mang đậm tính cơ bắp, nhìn là nhận ra dù đã hàng chục năm trôi qua, phần đầu xe kéo dài, đuôi xe như 1 mái nhà vát xuống, rất đẹp mắt. Chiếc Ford Pinto này sở hữu đèn pha tròn cổ điển, viền inox sáng bóng bên ngoài, lưới tản nhiệt kéo dài với điểm nhấn, logo ngựa hoang đặc trưng của các xe thể thao nhà Ford.

Ben trong 'ngua gia Ford Pinto' cuc hiem tai Viet Nam-Hinh-4
Phần đuôi xe Ford Pinto bè ra, cụm đèn lùi, đèn hậu và xi nhan tạo ra sự kết nối liền mạch, cản sau xe inox sáng bóng, rất chất. Chiếc xe Ford Pinto của Đặng Lê Nguyên Vũ còn sở hữu màu xanh quân đội nhám, không rõ là dán hay sơn, chỉ thấy rằng, ông phối bộ áo này với nóc màu trắng.

Ben trong 'ngua gia Ford Pinto' cuc hiem tai Viet Nam-Hinh-5
 Mở cửa bước vào trong khoang lái, màu xanh lại lần nữa chiếm trọn sóng, từ ghế đến các chi tiết khác, Ford Pinto của ông Đặng Lê Nguyên Vũ có 4 chỗ ngồi, hàng ghế sau dường như phù hợp cho trẻ em hoặc làm nơi chứa đồ, thay vì để người lớn ngồi sẽ không thoải mái lắm.

Ben trong 'ngua gia Ford Pinto' cuc hiem tai Viet Nam-Hinh-6
Các chi tiết trên chiếc xe Ford Pinto hàng hiếm của ông Đặng Lê Nguyên Vũ này còn khá "zin", ông chỉ độ thêm hộc đựng tàn xì gà và hộp cà phê, 2 thứ bảo bối bất ly thân của doanh nhân này. 

Ben trong 'ngua gia Ford Pinto' cuc hiem tai Viet Nam-Hinh-7
Ngoại trừ năm 1980, Pinto có sẵn hai động cơ để lựa chọn. Trong 5 năm sản xuất đầu tiên, chỉ có động cơ bốn xi-lanh thẳng hàng được cung cấp. Ford thay đổi xếp hạng sức mạnh gần như hàng năm. Năm 1974, động cơ OHC I4 2,3 lít được giới thiệu. Động cơ này đã được cập nhật và sửa đổi nhiều lần, cho phép nó tiếp tục được sản xuất cho đến năm 1997. 

Ben trong 'ngua gia Ford Pinto' cuc hiem tai Viet Nam-Hinh-8
Những chuyến giao hàng Pinto ban đầu trong những năm đầu sử dụng động cơ 4 xi-lanh, dung tích 1.6 lít của Anh và 2.0 lít của Đức được điều chỉnh để đạt hiệu suất cao. Động cơ 2.0L sử dụng bộ chế hòa khí hai thùng trong đó chỉ một lỗ khoan lớn hơn lỗ khoan được sử dụng trên Maverick. 

Ben trong 'ngua gia Ford Pinto' cuc hiem tai Viet Nam-Hinh-9
Với trọng lượng thấp và động cơ SOHC, nó tăng tốc từ 0 đến 97 km/h trong 10,8 giây. Với sự ra đời của các yêu cầu kiểm soát khí thải, Ford đã chuyển từ động cơ có nguồn gốc châu Âu sang động cơ có nguồn gốc trong nước, sử dụng các thiết kế mới hoặc sửa đổi. 

Ben trong 'ngua gia Ford Pinto' cuc hiem tai Viet Nam-Hinh-10
Luật an toàn mới ảnh hưởng đến cản xe và các bộ phận khác, làm tăng thêm trọng lượng của xe và giảm hiệu suất. Các tiêu chuẩn SAE sửa đổi vào năm 1972 đã giảm động cơ 1,6 L của Pinto xuống 54 mã lực và động cơ 2,0 L xuống 86 mã lực. 
Video: Lịch sử bùng nổ của mẫu xe Ford Pinto.
Nguyễn Anh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN