Từ học sinh dốt nhất lớp tới... giành học bổng tiến sĩ Mỹ

Từng là học sinh “cá biệt” ham chơi, bỏ học, Nguyễn Chí Quang Bảo đã “lội ngược dòng” trở thành sinh viên giỏi, trúng học bổng tiến sĩ ngành Hoá học tại ĐH bang Bắc Carolina của Mỹ.
Thế nhưng Nguyễn Chí Quang Bảo cho rằng, câu chuyện của mình không quá đặc biệt, mỗi người đều có thể bước qua giới hạn bản thân. Cũng giống như việc không ai sinh ra mà đã biết đi xe máy hay đi xe đạp ngay, cần phải học mới biết cách lái.
Nằm trong top 5 học sinh kém nhất lớp, phải học phụ đạo
Nguyễn Chí Quang Bảo là sinh viên lớp K64D1 Hoá Dược Chất lượng cao, khoa Hoá học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).
Hôm nay, 30/6, là một ngày thật đặc biệt với Bảo. Nguyễn Chí Quang Bảo đã được nhận bằng tốt nghiệp loại Giỏi với điểm học tập 3.57/4.0.
Tu hoc sinh dot nhat lop toi... gianh hoc bong tien si My
 Nguyễn Chí Quang Bảo nhận bằng tốt nghiệp loại Giỏi trong Lễ Bế giảng. Bảo chia sẻ, em muốn gửi lời cảm ơn tới các thầy cô của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), những người luôn nhiệt huyết, quan tâm, lắng nghe chia sẻ, hỗ trợ các học trò. “Em cho rằng, điều đó rất quan trọng. Bởi nếu sinh viên cảm nhận được sự ủng hộ đến từ người thầy của mình, có thể là những thần tượng nữa, thì đó là động lực rất lớn”.
Trước đó, Bảo cũng đã nhận được tin rất vui, khi trúng tuyển chương trình tiến sĩ ngành Hoá học tại ĐH bang Bắc Carolina (North Carolina State University) với mức hỗ trợ hơn 1.2 tỷ đồng/năm.
Có kết quả học tập xuất sắc như vậy, song thật bất ngờ khi Bảo chia sẻ, em đã từng là một học sinh thường xuyên bỏ học, ham chơi, “gần đội sổ” khiến thầy cô giáo phải “đau đầu” suốt những năm học cấp 2.
“Suốt 4 năm cấp 2 em là học sinh nổi tiếng với việc bỏ học, ham chơi, nằm trong top 5 học sinh học kém nhất lớp. Em chỉ học tốt hơn 4 bạn khác trong lớp. Em ra quán net chơi game, bỏ học, điểm cực kỳ thấp. Càng chơi, càng nghiện lại càng ngại học và học ngày càng sa sút”, Bảo chia sẻ.
Tu hoc sinh dot nhat lop toi... gianh hoc bong tien si My-Hinh-2
 Nguyễn Chí Quang Bảo cười hạnh phúc bên mẹ và bà ngoại trong Lễ Bế giảng. Ảnh: NVCC.
Học kém, ham chơi, Bảo khiến gia đình rất buồn lòng. Em cũng không có nhiều bạn bè, bởi các bạn lớp cấp 2 của Bảo đều có thành tích tốt, các bạn không muốn chơi với người lười học.
Năm lớp 9, Bảo nằm trong nhóm học sinh cần phải phụ đạo. Giờ ra chơi, thay vì được chơi như các bạn thì Bảo và các bạn trong nhóm học kém phải học phụ đạo để thi vào lớp 10.
Bước ngoặt cuộc đời
Kể lý do vì sao lại trở thành học sinh lớp Văn, Bảo cho biết, em có niềm yêu thích với môn Ngữ văn. Tình yêu này xuất phát từ việc cô giáo dạy Ngữ văn cấp 2 của Bảo là một giáo viên rất tâm huyết, truyền cảm hứng cho học sinh. Tuy nhiên, việc chọn học chuyên Văn cũng không hẳn do ý muốn của Bảo, mà căn cứ vào điểm thi vào lớp 10, trường đã xếp lớp cho em.
Tu hoc sinh dot nhat lop toi... gianh hoc bong tien si My-Hinh-3
 Nguyễn Chí Quang Bảo chia sẻ, khi lên cấp 3, em bắt đầu muốn thay đổi bản thân.
Sau những năm cấp 2 “bết bát”, bước vào Trường THPT Nguyễn Hồng Thái (Hà Nội), Bảo bỗng có suy nghĩ muốn thay đổi bản thân.
“Ngày đó, em cũng nghĩ đơn giản. Do em học kém khiến lúc ôn thi rất khổ sở, bố mẹ, thầy cô buồn lòng, bạn bè không muốn chơi nên lên cấp 3, em muốn thay đổi, tập trung toàn bộ thời gian cho việc học”, Nguyễn Chí Quang Bảo chia sẻ về thời điểm dẫn đến “bước ngoặt cuộc đời”.
Bảo cho biết, khi ham chơi, học kém sẽ có tâm lý chỉ muốn chơi, không muốn học. Tuy nhiên, khi học tốt sẽ có đà và luôn muốn giữ được cái nhịp đi lên, không bao giờ muốn trôi xuống nữa.
Có điều, để có được điều đó cũng là một nỗ lực rất lớn khi đang từ học khối KHXH chuyển sang KHTN. Đến lớp 12 Bảo mới bắt đầu học theo KHTN, điểm thi thử khối A01 đạt 26 điểm, còn khối A00 đạt 24,1 điểm - mức điểm khá cao thời điểm đó. Tuy nhiên, khi vào đại học lại khác, những môn như đại cương Hóa và Vật lý, Bảo đều nhận điểm ở mức 5-6.
“Do bước từ khối D qua, các kiến thức học ngày cấp 3 chỉ ở mức cơ bản. Ngoài ra, các bạn có 3 năm học theo khối KHTN, trong khi đó, em chỉ có 1 năm học lớp 12 chuyển sang khối này. Đến năm thứ 2 đại học, em mới bắt nhịp được khi làm việc nhóm với các bạn”, Bảo nói.
Giới hạn là do mỗi người đặt ra
Trả lời câu hỏi để có thể học tốt cả hai khối như vậy, liệu có “bí quyết” nào, Bảo nói: “Chưa ai hỏi em điều này nhưng em nghĩ đúng là có bí quyết. Theo đó, việc học không chỉ là học được gì mà là biết cách học thế nào.
Giống như việc không ai sinh ra mà đã biết đi xe máy hay xe đạp, mà cần phải học, biết cách lái mới đi được. Mình không nên giới hạn bản thân ở một thiên hướng nhất định nào đó”.
Bảo cho biết, khi chuyển sang khối Khoa học tự nhiên, Bảo phải có phương pháp học các môn Tự nhiên. Cũng như trước khi học cấp 3, Bảo đã học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, em phải biết cách học nhạc thế nào, làm sao để ôn tập các môn âm nhạc hiệu quả. Học nhạc không đơn giản chỉ là đánh đàn, mà còn rất nhiều môn lý thuyết, chẳng hạn như sáng tác, hòa thanh… đều phải có phương pháp.
Hoặc khi học đại học, em phải có phương pháp học tiếng Anh sao cho hiệu quả để thi chứng chỉ.
Tu hoc sinh dot nhat lop toi... gianh hoc bong tien si My-Hinh-4
 Nguyễn Chí Quang Bảo là một chàng trai đa tài, khi theo học cả Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.
Mấu chốt của việc học tốt, theo Bảo là cần có phương pháp học đúng, phù hợp với cả môn học và bản thân.
Cụ thể, đối với Hóa học, Bảo nhận thấy có đặc điểm giống với môn tiếng Anh, có một số kiến thức phải học thuộc, tựa như động từ bất quy tắc trong tiếng Anh. Ngữ pháp của tiếng Anh giống như phương trình cơ bản của môn Hóa. Vì thế, nếu như không học ngay từ đầu sẽ dẫn tới “mất gốc”. Và mỗi một bậc học lại có cách học khác nhau.
Ở bậc phổ thông, cần phải dành thời gian làm nhiều bài tập. Khi làm nhiều sẽ nhớ phương trình, chứ không phải nhớ phương trình rồi làm bài tập. Khi lên bậc đại học, lại cần đọc nhiều sách, giáo trình. Tuy nhiên, đọc với tâm thế không phải để làm bài tập, mà để biết thêm, cập nhật kiến thức. “Khi việc học không chỉ là học nữa, thì sẽ thấy nhẹ nhàng, thoải mái, mang lại hiệu quả cao hơn”, Bảo nói.
Chia sẻ về dự định trong tương lai, Bảo cho biết, trước mắt sẽ học tốt chuyên ngành của mình. Sau khi tốt nghiệp, Bảo mong muốn được làm việc ở những công ty thuốc có nền tảng phát triển tốt để có thể học hỏi cả về kỹ năng và kiến thức. Lâu dài, Bảo mơ ước mang được nguồn lực của các nước phát triển về Việt Nam. 
Có một cú “lội ngược dòng” đầy ngoạn mục, nhưng Bảo cho rằng, câu chuyện của mình không quá đặc biệt, mỗi người đều có thể bước qua được giới hạn bản thân. Giới hạn đó, theo Bảo, không phụ thuộc vào việc bạn sinh ra ở đâu, thuộc dân tộc nào, mà là có thể làm, đạt được gì trong tương lai. Và điều đó hoàn toàn do các bạn quyết định.
“Nếu có một tâm thế tự tin, sẵn sàng đón nhận cơ hội, đặc biệt, là sự tích cực trong mọi hoàn cảnh, tìm kiếm cơ hội thì các bạn sẽ có thể vượt qua được mọi khó khăn, vượt qua được chính bản thân mình”, Bảo nói.
  
Mời quý độc giả xem video: Lễ trao bằng tốt nghiệp tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội). 

Mai Loan

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN