Trước ông Trump, Tổng thống Mỹ nào ra lệnh ân xá nhiều nhất?

Quyền ân xá của Tổng thống Mỹ được quy định trong Hiến pháp Mỹ và có hiệu lực từ năm 1789. Trong lịch sử, Tổng thống Mỹ thứ 32 của nước Mỹ Franklin D. Roosevelt gây chú ý khi ân xá cho 2.819 người.
  • Truoc ong Trump, Tong thong My nao ra lenh an xa nhieu nhat?
    Những ngày gần đây, truyền thông thế giới đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể ân xá cho các thành viên trong gia đình và bản thân trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 1/2021. Sự việc này thu hút sự quan tâm của công chúng. Theo đó, nhiều người tò mò quyền ân xá của Tổng thống Mỹ lớn đến mức nào.
  • Truoc ong Trump, Tong thong My nao ra lenh an xa nhieu nhat?-Hinh-2
    Luật pháp Mỹ không giới hạn số người được ân xá trong nhiệm kỳ của một Tổng thống Mỹ. Vì vậy, mỗi Tổng thống Mỹ ký lệnh ân xá cho bao nhiêu người tùy thuộc vào quyết định của họ.
  • Truoc ong Trump, Tong thong My nao ra lenh an xa nhieu nhat?-Hinh-3
    Trong lịch sử Mỹ, Tổng thống thứ 32 của Mỹ Franklin D. Roosevelt gây chú ý khi ký lệnh ân xá cho 2.819 người trong thời gian làm ông chủ Nhà Trắng từ năm 1933 - 1945.
  • Truoc ong Trump, Tong thong My nao ra lenh an xa nhieu nhat?-Hinh-4
    Con số 2.819 được xem là một con số kỷ lục về số người được một Tổng thống Mỹ ân xá trong thời gian đương nhiệm. Đa số các Tổng thống Mỹ thường ân xá cho vài chục cho đến vài trăm người.
  • Truoc ong Trump, Tong thong My nao ra lenh an xa nhieu nhat?-Hinh-5
    Quyền ân xá của của Tổng thống Mỹ được ghi tại Điều II, Phần 2 của Hiến pháp, có hiệu lực từ năm 1789. Hiến pháp Mỹ quy định Tổng thống có quyền ban hành lệnh ân xá đối với bất cứ cá nhân nào ở Mỹ, ngoại trừ các trường hợp bị luận tội.
  • Truoc ong Trump, Tong thong My nao ra lenh an xa nhieu nhat?-Hinh-6
    Những người phạm tội theo luật pháp của riêng từng tiểu bang sẽ không được Tổng thống Mỹ ân xá. Quyền ân xá là một trong những quyền lực cao nhất của người đứng đầu nước Mỹ.
  • Truoc ong Trump, Tong thong My nao ra lenh an xa nhieu nhat?-Hinh-7
    Nhiều Tổng thống Mỹ ân xá cho các thành viên trong chính quyền của mình khi họ có hành vi phạm tội liên bang. Họ cũng ký lệnh ân xá cho các thành viên trong gia đình.
  • Truoc ong Trump, Tong thong My nao ra lenh an xa nhieu nhat?-Hinh-8
    Điển hình là vào năm 2001, cựu Tổng thống Bill Clinton ân xá cho em trai Roger - người bị kết tội tàng trữ ma túy ở bang Arkansas. Trong nhiệm kỳ Tổng thống, ông Clinton ân xá cho khoảng 450 người.
  • Truoc ong Trump, Tong thong My nao ra lenh an xa nhieu nhat?-Hinh-9
    Trong khi đó, Tổng thống Trump ký lệnh ân xá cho 25 người kể từ khi vào Nhà Trắng đến nay. Vì vậy, nhiều chuyên gia cho rằng Tổng thống Trump hoàn toàn có thể ân xá thêm cho những thành viên trong nội bộ của chính quyền đương nhiệm và các thành viên gia đình trước khi rời Nhà Trắng.
  • Truoc ong Trump, Tong thong My nao ra lenh an xa nhieu nhat?-Hinh-10
    Tuy nhiên, hiện chưa có câu trả lời chắc chắn về việc Tổng thống Trump có thể tự ân xá cho mình hay không. Nguyên do là bởi chưa có Tổng thống Mỹ nào từng làm điều này. Vì vậy, các tòa án ở Mỹ chưa cân nhắc đến trường hợp đó.
  • Mời độc giả xem video: Truyền thông Mỹ: Ông Joe Biden thắng cử tổng thống Mỹ. Nguồn: VTV TSTC.
Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN